Công nhân chắt chiu sắm tết

TPHCM những ngày giáp tết, vào giờ tan ca, dọc theo các con đường trước các khu chế xuất, khu công nghiệp nhộn nhịp công nhân mua sắm tết. Từ quần áo, giày dép đến các loại nhu yếu phẩm... được bán với giá cả phải chăng giúp công nhân có thể chọn lựa những món quà tết hợp túi tiền.
Công nhân chắt chiu sắm tết

TPHCM những ngày giáp tết, vào giờ tan ca, dọc theo các con đường trước các khu chế xuất, khu công nghiệp nhộn nhịp công nhân mua sắm tết. Từ quần áo, giày dép đến các loại nhu yếu phẩm... được bán với giá cả phải chăng giúp công nhân có thể chọn lựa những món quà tết hợp túi tiền.

  • Nhộn nhịp chợ tết công nhân

Vừa tan ca, vợ chồng chị Phan Thị Đức quê ở Bắc Giang, cùng làm việc tại KCX Tân Thuận liền tạt sang mấy gian bán đồ giảm giá ngay lề đường trước KCX để chọn mua quần áo trẻ em. Trả giá mãi, cuối cùng chị cũng mua được 4 bộ đồ trẻ em với giá 200.000 đồng. “Tết vừa rồi, hai vợ chồng về quê và gửi con cho ông bà ngoại. Dự tính tết năm nay vợ chồng về ăn tết và chơi với con. Nhưng do công ty làm ăn gặp nhiều khó khăn, thưởng tết cũng ít nên đành gác lại ý định về quê ăn tết. Hôm rồi tôi đã mua được quà tết cho hai bên nội ngoại, hôm nay chọn mua tiếp bộ quần áo mới cho 2 con ở quê đón tết”, chị Đức cho hay.

Cũng không có điều kiện về quê ăn tết, chị Huỳnh Thị Hoa, quê Quảng Bình, công nhân tại KCN Tân Bình, cho biết, mấy bữa nay cứ tan ca là chị cùng tốp bạn ra đường Tây Thạnh săn hàng giảm giá làm quà tết cho họ hàng ở quê. Giá cả hàng thanh lý dành cho công nhân so với ở quê rẻ hơn nhiều. Các loại hàng có giá từ 15.000 đồng đến 100.000 đồng/món nên thu hút rất đông công nhân đến chọn lựa, mua sắm. Chủ một sạp bán quần áo trên đường Tây Thạnh, cho biết, năm nay do các doanh nghiệp xuất hàng tồn, hàng lỗi với giá rẻ, bản thân cũng là công nhân nên anh tranh thủ lấy hàng về rồi chiều ra lề đường bán cho các đồng nghiệp. Có hôm bán đến nửa đêm mới về đến phòng trọ.

Công nhân mua sắm tết tại xe bán hàng lưu động trong KCX Linh Trung 1 (quận Thủ Đức).

Công nhân mua sắm tết tại xe bán hàng lưu động trong KCX Linh Trung 1 (quận Thủ Đức).

Chuyên nghiệp hơn, cứ mỗi buổi chiều là 2 xe bán hàng lưu động dừng ngay trước cổng Công ty Freetrend, KCX Linh Trung 1 bán các loại quần áo, thực phẩm ngày tết. Chị Lưu Thị Minh, do ở lại ăn tết nên ngoài mua quà gửi về quê, mỗi ngày chị tranh thủ lựa mua một ít thực phẩm để dành dịp tết. “Làm việc suốt ngày, không có nhiều thời gian, những chuyến xe lưu động bán hàng đúng giá niêm yết nên chúng tôi yên tâm về chất lượng. Hôm qua, tôi mới mua được một nồi cơm điện gửi về quê cho mẹ chồng, của ít lòng nhiều, đó cũng là tấm lòng của con cái ở xa”.

  • Mang tết về quê

Khác với những công nhân không có điều kiện về quê ăn tết, các công nhân đã mua được vé về quê ăn tết có thời gian đi mua sắm nhiều hơn. Anh Phạm Văn Đức, công nhân Công ty Pouyuen (Bình Tân) đang lựa chọn chiếc va li lớn để mua. Anh cho biết, đã 3 năm không về, năm nay công việc nhàn rỗi, công ty cho gộp ngày nghỉ phép nên vợ chồng và 2 con quyết định về quê thăm họ hàng nội ngoại. Đúng là kinh tế khó khăn, nhưng 3 năm mới về thì phải “hoành tráng cho đáng”. Chính vì thế mà hơn 1 tuần nay ngày nào vợ chồng anh cũng đi các khu chợ công nhân tìm mua hàng giảm giá. “Lâu ngày về phải quà cáp cho mọi người, từ già đến trẻ đều phải có. Mặc dù kinh tế có khó khăn, nhưng năm nay các mặt hàng tiêu dùng làm quà tết tại chợ công nhân dễ mua, giá cả rất phù hợp. Chỉ 25.000 - 40.000 đồng một áo sơ mi, anh Đức cho biết.

Còn chị Nguyễn Thị Lĩnh, cứ cân nhắc bộ đồ và nhờ cô bé trạc tuổi con mình ướm thử. Dù cả năm vất vả không dám chi tiêu nhưng những ngày tết, chị muốn dành cho con thật nhiều quà để bù cho bé những năm xa mẹ. Ngoài quần áo, chị còn sắm cả giày, cặp, bút, tập. “Lúc gửi về quê, bé mới 3 tuổi, nay đã 5 tuổi rồi, 2 năm không gặp mặt con, chỉ nghe cháu mô tả qua điện thoại. Nói chung bố mẹ trong này cố gắng tăng ca, làm thêm để kiếm thêm chút tiền về quê ăn tết cho tươm tất. Quà cáp đến nay cũng đã chuẩn bị đủ, hôm nay đi qua đây thấy quần áo rẻ nên muốn mua thêm cho cháu vài bộ nữa để con bé khỏi tủi thân, vả lại năm tới cháu đi học rồi”, chị Lĩnh tâm sự.

Nắm được tâm lý của công nhân, nên dịp giáp tết trước các khu chế xuất, khu công nghiệp nhiều khu chợ tết tự phát mọc lên dọc các tuyến đường và chủ yếu bán từ chiều về đêm để phục vụ công nhân mua sắm tết. Tại đây các mặt hàng giảm giá được bày bán rất đa dạng, từ quần áo, đồ trang sức, vật dụng gia đình... với giá rất “mềm”, phù hợp túi tiền công nhân, tuy nhiên nếu không khéo lựa chọn và trả giá cũng dễ bị “hớ”.

HỒ THU

Tin cùng chuyên mục