Việc nghĩa vì dân

Cán bộ, đảng viên quận 8 đang bước sang năm thứ 5 liên tiếp đồng lòng thực hiện công trình “Chăm lo các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của quận”. Nhờ sự đỡ đầu của 51 cơ sở Đảng, 17 hộ gia đình khó khăn đặc biệt đã bớt phần nào khốn khó và đang náo nức chuẩn bị cho một cái tết sung túc hơn.
Việc nghĩa vì dân

Cán bộ, đảng viên quận 8 đang bước sang năm thứ 5 liên tiếp đồng lòng thực hiện công trình “Chăm lo các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của quận”. Nhờ sự đỡ đầu của 51 cơ sở Đảng, 17 hộ gia đình khó khăn đặc biệt đã bớt phần nào khốn khó và đang náo nức chuẩn bị cho một cái tết sung túc hơn.

  • Như ruột thịt

“Cô ơi, sao giờ cô mới đến” - thắc mắc của em Lương Võ Linh Cường (17 tuổi, bị bại não), là con chị Lương Ngọc Thu (43 tuổi, ngụ 25 đường liên tỉnh 5, phường 5) khiến chị Lê Thị Quyên, đảng viên chi bộ Công ty cổ phần Kỹ thuật mới, vừa mừng vừa day dứt. Đứa trẻ mang bệnh còn mong mỏi và nhớ đến mình, huống hồ, mình lại không sắp xếp được công việc, giờ mới tới thăm gia đình cháu. Những lần như thế, chị đều nán lại lâu hơn với gia đình.

Ngoài số tiền của đảng viên các cơ sở Đảng trong cụm chăm lo cho chị Thu khoảng 500.000 đồng/tháng, chị Quyên và mọi người trong đoàn cùng đi gom góp mỗi người 50.000 - 100.000 đồng gửi gia đình. Cùng với tặng tiền, thấy gia đình thiếu thốn vật dụng cần thiết, các đảng viên lại tự động xuất tiền túi mua tặng. Trước cảnh nhà 4 người thì đến 3 người bị bệnh nặng, nằm trên nền đất của căn phòng chỉ rộng chừng 10m², các đảng viên lại bàn nhau, cùng góp tiền mua tặng gia đình tấm nệm.

Đầu năm học 2012-2013, cháu Võ Thị Thu Hương (11 tuổi, học lớp 5, con thứ hai chị Thu), có nguy cơ phải nghỉ học do gia đình không kham nổi, anh Nguyễn Văn Đức, thành viên trong đoàn, chủ động đóng tiền đầu năm học cho cháu và đăng ký mỗi tháng ủng hộ 200.000 đồng tiền học cho Hương. Cách đây hai năm, đôi chân bị liệt của chị Thu trở nặng, chị Quyên lại tặng 1 chiếc xe lăn hơn 3 triệu đồng.

Bản thân bị liệt, chồng bị bệnh hiểm nghèo, 17 năm nuôi con trai bị bại não khiến tinh thần và kinh tế gia đình suy sụp. Mọi sinh hoạt, thuốc thang trong gia đình đều trông chờ vào các khoản trợ cấp của 3 người bị bệnh tật, tổng cộng gần 1,1 triệu đồng/tháng và thu nhập duy nhất từ việc chạy xe ôm ban đêm ở chợ đầu mối Bình Điền của người chồng bệnh tật. “Trong tình cảnh ngặt nghèo đó, nếu không nhận được sự chăm sóc thường xuyên của đảng viên các chi bộ thì gia đình tôi chắc không vượt qua nổi” - chị Thu xúc động. Cũng nhờ sự quan tâm giúp đỡ quý báu của cộng đồng, cháu Cường vừa trải qua ca mổ khớp gối miễn phí và điều trị trong bệnh viện ròng rã suốt 9 tháng trời, ra giêng, hai mẹ con chị tiếp tục “thường trú” ở bệnh viện để Cường điều trị.

Trao thẻ bảo hiểm cho cụ già neo đơn tại phường 14, quận 8.

Trao thẻ bảo hiểm cho cụ già neo đơn tại phường 14, quận 8.

  • Việc ý nghĩa ngoài giờ hành chính

Đồng chí Trần Thị Thu Trang, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 8, cho biết, bắt đầu từ năm 2009, công trình “Chăm lo các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của quận” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ 44 cơ sở Đảng, chăm lo thường xuyên cho 33 hộ đặc biệt khó khăn. Vào đầu mỗi năm, quận lên danh sách rồi tiếp tục vận động cán bộ, đảng viên, cán bộ công chức đóng góp chăm lo. Gia đình neo đơn thì một đơn vị đỡ đầu, gia đình đông người, nhiều đơn vị cùng đỡ đầu và hàng tháng thay nhau đến thăm, tặng quà, động viên gia đình vào các ngày cuối tuần hay cuối ngày làm việc. Đến nay, các trường hợp khó khăn còn 17 hộ và có 51 cơ sở Đảng tham gia, số tiền đóng góp hàng năm đều tăng, mỗi gia đình được hỗ trợ từ 500.000 - 1,6 triệu đồng/tháng và bình quân mỗi người trong các hộ trên nhận được trên 8 triệu đồng/năm.

Dịp Tết Quý Tỵ năm 2013, các thành viên 17 hộ gia đình trên cùng với khoảng 2.600 người nghèo thu nhập từ 8 - 12 triệu đồng/người/năm đều nhận được thẻ bảo hiểm y tế do các đảng viên, cán bộ công chức quận, phường mua tặng. Trước đó, quận đã vận động và “khoán” 2.650 thẻ bảo hiểm y tế (50% mệnh giá thẻ, tức 283.500 đồng/thẻ), cho các đảng viên, cán bộ công chức. Cứ 3 người sẽ hỗ trợ mua 1 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo. Một số CB-CNV phường 12 quận 8 còn nuôi heo đất và đầu năm 2013 đã “mổ” heo, thu được trên 7 triệu đồng, góp sức mua bảo hiểm y tế cho người nghèo. Theo đồng chí Trần Thị Thu Trang, qua những việc làm thiết thực đã tác động tích cực đến tinh thần tương thân tương ái và ý thức cần kiệm của cán bộ, công chức. Đó cũng tình cảm sâu sắc hướng về cộng đồng, không làm ngơ trước những mảnh đời khó khăn trong đội ngũ công bộc của dân.

Khi đảng viên các cơ sở Đảng đến thăm ông Ngô Văn Hương (66 tuổi; ngụ 49D3/8 Hoài Thanh, phường 14 bị tai biến không còn lao động được) phát hiện mẹ ông Hương đã lớn tuổi, cũng rất cần được chăm lo. Vậy là mọi người lại tự động quan tâm thêm cái ăn, cái mặc trong nhà, ngoài khoản tiền đều đều mỗi tháng 1 triệu đồng. Còn ông Nguyễn Văn Hồng (72 tuổi; ngụ 130/3 Tùng Thiện Vương, phường 11), bị tai biến không người chăm sóc, các đảng viên ở Chi cục Thuế quận 8 đã gửi ông mỗi tháng 600.000 đồng, bác sĩ Bệnh viện Quận 8 đến tận nhà khám bệnh còn các đoàn viên thanh niên phường 11 hàng ngày mang bữa cơm nghĩa tình đến rồi thay nhau dọn dẹp vệ sinh.

ĐƯỜNG LOAN

Tin cùng chuyên mục