Vụ lấp rạch làm bãi giữ xe

Vẫn lén lút đổ đất mở rộng bãi

Vi phạm nối tiếp vi phạm
Vẫn lén lút đổ đất mở rộng bãi

Dù chỉ được cấp phép kinh doanh làm bãi giữ xe nhưng nhiều năm qua 2 bãi giữ xe 391, 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM vẫn cho phép xe khách vào khuôn viên tổ chức đón, trả khách. Thậm chí, một trong số 2 bãi giữ xe trên còn ngang nhiên chở đất, đá về lấp rạch mở rộng bãi giữ xe. Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính nhưng theo ghi nhận của PV Báo SGGP sáng 17-8, tại bãi giữ xe 397, tiếp tục tái diễn tình trạng chở đất về san lấp rạch, nới rộng bãi.

Dù bị xử lý vi phạm hành chính và đình chỉ thi công nhưng bãi giữ xe 397 vẫn nới rộng bãi.

Dù bị xử lý vi phạm hành chính và đình chỉ thi công nhưng bãi giữ xe 397 vẫn nới rộng bãi.

Vi phạm nối tiếp vi phạm

Nằm đối diện Bến xe miền Đông khoảng 100m, hàng ngày nhiều xe khách từ các nơi trở về TPHCM thay vì vào bến xe để đón, trả khách đã cho xe chạy vào 2 bãi xe 391 và 397, nằm trên đường Đinh Bộ Lĩnh. Ngay ở cánh cổng ra vào bãi giữ xe Trân Bảo Trân (391), có đề dòng chữ “không nhận xe lên xuống khách trong bãi” nhưng khi tài xế cho xe vào bãi để đón, trả khách, bãi giữ xe này vẫn mở cổng cho xe vào. Thanh tra Sở GTVT từng kiểm tra xử lý vi phạm hành chính đối với hai bãi giữ xe này. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày qua, 2 bãi giữ xe này vẫn tiếp tục cho xe khách vào bãi để tổ chức đón, trả khách bất chấp việc xử lý của cơ quan chức năng.

Riêng đối với bãi giữ xe 397 tự ý chở đất, đá về lấp rạch Lăng để nới rộng khuôn viên bãi giữ xe, ngày 25-7, lực lượng Thanh tra xây dựng phường 26, quận Bình Thạnh đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính, buộc ngừng thi công. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu chủ bãi xe khôi phục tình trạng ban đầu của bãi xe trong vòng 24 giờ và chuyển hồ sơ vi phạm lên Thanh tra xây dựng quận Bình Thạnh xử lý theo thẩm quyền do mức độ vi phạm vượt quá thẩm quyền xử lý của UBND phường. Thế nhưng, đã gần 1 tháng trôi qua, chủ bãi giữ xe vẫn chưa khắc phục hậu quả theo yêu cầu của UBND phường 26. Không những vậy, ghi nhận của chúng tôi trong sáng ngày 17-8, tại khu vực bãi xe 397 xuất hiện một số đống đất mới được chủ bãi giữ xe lén lút chở về trong đêm đổ lên phần đất vừa mới đổ lần trước (chưa kịp san ủi bằng phẳng) để nới rộng diện tích bãi. 

Đùn đẩy trách nhiệm

Trước tình trạng vi phạm của 2 bãi giữ xe trên, ngày 6-8, chúng tôi liên hệ với Thanh tra xây dựng quận Bình Thạnh để tìm hiểu thêm về việc xử lý. Tuy nhiên, đơn vị này đã đùn đẩy trách nhiệm trả lời cho nhau. Ngày 10-8, chúng tôi trực tiếp liên hệ với UBND quận Bình Thạnh và ông Phan Văn Định, Chánh Văn phòng UBND quận Bình Thạnh, cho biết: Sau khi báo đăng, Văn phòng UBND quận đã có công văn truyền đạt ý kiến của Thường trực UBND quận yêu cầu thanh tra xây dựng quận kiểm tra lại sự việc vi phạm tại 2 bãi giữ xe này báo cáo Thường trực UBND quận Bình Thạnh trong 7 ngày.

Ngày 17-8, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường 26, quận Bình Thạnh, cho biết: Hiện nay, vấn đề xử lý tình trạng vi phạm san lấp rạch nới rộng bãi giữ xe của bãi xe 397, UBND quận đã giao thanh tra xây dựng quận phối hợp với UBND phường đo chập lại ranh đất theo bản đồ đo đạc địa chính năm 2001 xác định diện tích vi phạm và báo cáo Thường trực UBND quận tiến hành cưỡng chế phần diện tích vi phạm trả lại hiện trạng ban đầu. Trong quá trình chờ triển khai thực hiện các biện pháp xử lý tình trạng vi phạm của cấp trên đối với bãi giữ xe này, UBND phường đã có quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với chủ bãi giữ xe 397; giao Trưởng Công an phường 26 có trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm. Ông Nguyễn Đức Dũng xác nhận: “Sau khi báo cung cấp thông tin về tình trạng tái vi phạm của bãi giữ xe, lực lượng thanh tra xây dựng của phường xuống hiện trường kiểm tra và xác nhận đúng là trong đêm, chủ bãi giữ xe tiếp tục chở thêm 3 - 4 xe đất về đổ lên phần diện tích vừa nới rộng”.

Đình Lý

- Lấp rạch làm… bãi giữ xe

Tin cùng chuyên mục