Gửi chút yêu thương

Những ngày cuối tháng 3, nhóm thành viên tham dự chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á (Sseayp) lần thứ 38 năm 2011, hối hả chạy nước rút cho kế hoạch hành động vì cộng đồng đầu tiên hậu Sseayp. Dù đầu năm, bạn nào cũng bận rộn với nghề nghiệp riêng nhưng cả đoàn quyết tâm triển khai thành công hoạt động như một món quà mừng sinh nhật Đoàn.
Gửi chút yêu thương

Những ngày cuối tháng 3, nhóm thành viên tham dự chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á (Sseayp) lần thứ 38 năm 2011, hối hả chạy nước rút cho kế hoạch hành động vì cộng đồng đầu tiên hậu Sseayp. Dù đầu năm, bạn nào cũng bận rộn với nghề nghiệp riêng nhưng cả đoàn quyết tâm triển khai thành công hoạt động như một món quà mừng sinh nhật Đoàn.

  • Ở nơi đó...

“Thím Quỳnh ới ời!!!

Có một chút đính chính về báo giá chăn màn ạ. Trong dự trù tài chính giá chăn là 100.000 đồng/chiếc nhưng thực tế mình đã hỏi ở mấy điểm bán sỉ thì cao hơn rồi. Có 2 loại chăn (Trung Quốc): Vỏ và ruột rời nhau giá 140k/chiếc. Vỏ và ruột được may liền nhau giá 120k/chiếc. Có lẽ chúng ta sẽ chọn phương án vỏ liền cho tiện. Loại này giặt cũng nhanh khô.

Còn về màn, loại màn tuyn 1m² giá 50k/chiếc. Cửa hàng này mình quen, chuyên bán cho sinh viên nên giá mềm. Nhưng mình cũng sẽ đi hỏi thêm mấy cửa hàng nữa xem có chỗ nào rẻ hơn không…”.


Mới đầu tuần, mở hòm thư chung của nhóm đã thấy thư “khẩn” của Nguyễn Thị Hương (Sơn La) gửi trưởng nhóm tài chính Ngọc Quỳnh. Đang là giảng viên Trường Đại học Tây Bắc, công việc khá bận rộn nhưng có thời gian rảnh là Hương lại chạy chỗ này, chỗ kia lo chuẩn bị cho chương trình thăm và tặng quà cho học sinh nghèo của nhóm cựu thành viên Sseayp 38 ở miền Bắc. Địa điểm đoàn sẽ đến là Trường THCS Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Chia sẻ về lý do chọn Chiềng Nơi, Hương bộc bạch: “Mình có cô học trò cũ, giờ là giáo viên dạy ở trường này. Mỗi lần về thành phố lại thấy nó tất bật mở lời xin chăn, màn, quần áo cũ. Hỏi ra mới biết nó xin cho học trò. Trường THCS Chiềng Nơi nằm ở địa bàn xa nhất, khó khăn nhất của huyện Mai Sơn, là trường bán trú dân nuôi. Học trò phần nhiều là con em đồng bào dân tộc H’mông”.

Để con trẻ có thể đi học, bố mẹ, xóm giềng dựng lều trọ học cho chúng ở gần trường, hàng tuần góp gạo, góp củi cho các em tự nấu ăn với nhau. Gạo không đủ ăn, bữa cơm thường chỉ xanh ngắt một màu rau rừng, thi thoảng mới được ít cá khô, cá suối. Đêm giữa núi rừng, các em co ro vì lạnh bởi thiếu chăn hoặc chăn không đủ ấm.

“Có những nơi… việc lo cho cái ăn đã khó… nói chi đến việc học.

Có những nơi… việc được mặc chiếc áo trắng đến trường là cả một niềm mơ ước.

Có những nơi… ao ước của trẻ em được đọc những quyển truyện tranh, dù cũ rách, vẫn còn xa xôi…

Có những nơi… đang cần lắm những bàn tay…”.

Đọc email của út Duy - Nguyễn Thanh Duy - thành viên nhỏ nhất của đoàn, hiện là sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh, chuyên ngành tài chính, Trường Đại học Quốc tế (trực thuộc Đại học Quốc gia TPHCM) mà gia đình VPY… choáng: Không ngờ cậu chàng con cưng, rất “hitech” (công nghệ), sống hiện đại lại có ngày viết được những dòng rất tình cảm như vậy. Cảm xúc bất chợt của Duy đến từ tình cảm mà cậu dành cho các em nhỏ ở Trường Tiểu học Anh hùng Núp, xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai.

Ksor H’yuen, cựu thành viên Sseayp 38, hiện là cán bộ Tỉnh đoàn Gia Lai, chia sẻ: “Trường tiểu học này nằm ở khu vực vùng 3 - vùng sâu, vùng xa nhất của tỉnh, cách trung tâm tỉnh hơn 100 cây số. 80% học sinh là đồng bào dân tộc Jarai. Trường mới xây nhưng còn thiếu thốn nhiều lắm. Trước giờ các tổ chức từ thiện xã hội cũng ít đặt chân đến nơi này”.

Bữa cơm đạm bạc của học sinh Trường THCS Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Bữa cơm đạm bạc của học sinh Trường THCS Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

  • Gửi nắng cho em

Câu chuyện về cô học trò cũ của Hương khiến các thành viên trong đoàn Sseayp 38 ray rứt. Một kế hoạch quyên góp để tặng 200 tấm chăn bông, 200 màn tuyn ra đời. Nhóm thành viên ở miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam cũng bắt đầu lên kế hoạch đến với học trò nghèo Trường Tiểu học Anh hùng Núp. Kế hoạch dự kiến là trao 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, quyên góp quần áo, sách vở, truyện tranh cũ chở lên tận nơi cho các em.

Chuyến đi tiền trạm và những tấm hình chụp trường, chụp bữa ăn của học trò Chiềng Nơi càng khiến cả nhóm nao lòng. Mỗi thành viên tự đề ra mức đóng góp ít nhất 500.000 đồng/người, trích tiền từ quỹ chung của đoàn và kêu gọi bạn bè chung tay.

Tại miền Bắc, cuộc họp mới nhất của nhóm cho biết đã quyên góp được hơn 25 triệu đồng. Trong khi nhóm miền Nam, những đợt quyên truyện tranh, quần áo cũ đã đến giai đoạn nước rút. Dự kiến giữa tháng 4, khi quyên góp được kha khá, các thành viên sẽ tự bỏ tiền túi ra “chuyên chở” hàng đến trao tận tay cho các em.

Cũng cần nói thêm rằng hoạt động hậu Sseayp là một hoạt động bắt buộc của Chính phủ Nhật Bản - đơn vị tổ chức Sseayp, qua đó phía bạn cũng đánh giá về phong trào tình nguyện của thanh niên từng nước tham gia. “Chúng mình hy vọng hoạt động này sẽ được các bạn trẻ từ khắp mọi miền đất nước ủng hộ, đóng góp. Thêm một bàn tay góp sức là thêm một em nhỏ vùng sâu có thêm chăn ấm, thêm một niềm vui - đây cũng là món quà mừng Đoàn 81 tuổi” - Hoa Ngọc Anh, cựu thành viên Sseayp 38, nói. 

MAI HƯƠNG  

Những tấm lòng hảo tâm muốn chung tay đồng hành hoạt động này có thể liên hệ với đại diện Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam - Tàu Thanh Niên Đông Nam Á 2011: Thanh Duy (0933 241 241), Kim Khánh (0121 377 4776).

Tin cùng chuyên mục