Lãng phí từ những trang web

Thông tin cũ và nghèo nàn

Từ nhiều năm nay, với đông đảo người dân TPHCM, trang điện tử (web) là một trong những phương tiện có nhiều hỗ trợ thiết thực, là công cụ góp phần rất lớn cho hoạt động của các cấp ngành của bộ máy quản lý nhà nước. Tuy nhiên, một thực trạng rất dễ thấy là nhiều nơi, nhiều đơn vị lập nên trang web nhưng thông tin nghèo nàn, lạc hậu, có nơi lập web chỉ để cho có, vô tình khiến những trang web vừa mất hiệu quả vừa lãng phí.

Thông tin cũ và nghèo nàn

Các trang web của đơn vị, doanh nghiệp, hiệp hội, ngành nghề và cả web cá nhân ra đời ngày càng nhiều, tuy nhiên không phải trang web nào cũng xác định được đối tượng và phục vụ tốt cho đối tượng của mình.

Trang web của các sở ngành TPHCM chất lượng tuy có khá hơn nhưng nhìn chung cũng ít thông tin, thiếu sự chăm chút. Xem qua các trang web quận huyện, một điều dễ nhận thấy là thông tin ở các web này vừa cũ vừa nghèo nàn. Giờ đã là tháng 7, nhưng mục tin tức và sự kiện vẫn thấy những dạng tin kiểu như “Sôi nổi các hoạt động văn hóa thể thao mừng Đảng, mừng xuân Tân Mão”; “Khen thưởng 55 tập thể hoàn thành xuất sắc công tác chăm lo phục vụ xuân Tân Mão”; “một vài số liệu về hoạt động chăm lo Tết Tân Mão”, chưa kể những tin cũ đến mức không thể cũ hơn, đại loại như “Một số hoạt động thanh niên tháng 1-2011”; “hoạt động Hội Chữ thập đỏ tháng 1-2011”, “tổng kết 10 năm phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa 1999 - 2009”… vẫn còn xuất hiện rất phổ biến.

Anh Nguyễn Văn Trung, ở huyện Củ Chi, sinh viên Trường Đại học KHXH & NV TPHCM cho biết: “Mới đây, có người thân cần tìm hiểu một số thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực nhà đất nên tôi mở trang web lên xem thử nhưng hầu như không tìm được thông tin gì. Tôi thấy nhiều web, nhất là web quận huyện đăng nhiều tin quá cũ và… không cần thiết”.

Cần đầu tư đúng mức

Giống như anh Trung, chị Lê Hồng Nhân, sinh viên Trường Đại học Văn hóa TPHCM đóng góp ý kiến: “Tôi thường hay quan tâm đến các hoạt động giao lưu văn hóa trong và ngoài nước, các di tích lịch sử văn hóa, thư viện, bảo tàng ở TPHCM vì nó giúp nhiều cho ngành học văn hóa du lịch của tôi. Nhiều lần tôi truy cập vào trang web của ngành VH-TT-DL TPHCM để tìm hiểu thêm, nhưng thông tin tìm được khá ít. Thời gian gần đây, lượng thông tin trên web này có phần khá hơn tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, học tập với chúng tôi thì vẫn còn rất hạn chế”.

TPHCM là một trong những đơn vị năng động nhất cả nước với nhiều chương trình thí điểm tạo được dấu ấn, từ chiến dịch ánh sáng văn hóa, công việc xóa đói giảm nghèo đến thực hiện cải cách thủ tục hành chính, một cửa một dấu.

Một điều không thể phủ nhận là chính những trang web là những công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động quản lý nhà nước của TP từ nhiều năm qua. Để những trang web thực sự phát huy hết công dụng của mình, cần thiết phải có sự đầu tư đúng mức về hình thức, nội dung và nhất là chất lượng thông tin. Nếu không, đây sẽ là một sự lãng phí lớn về công sức, tiền của.

Minh Thy

Tin cùng chuyên mục