Công bố Pháp lệnh Thủ tục bắt giữ máy bay

(SGGPO). - Sáng nay 6-4, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo về Lệnh của Chủ tịch nước công bố Pháp lệnh Thủ tục bắt giữ máy bay đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua tại kỳ họp ngày 16-3 vừa qua.

Theo đó, Pháp lệnh thủ tục bắt giữ máy bay gồm có 4 chương, 49 điều quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục bắt giữ máy bay tại cảng hàng không, sân bay để bảo đảm lợi ích của chủ nợ, chủ sở hữu, người thứ ba ở mặt đất bị thiệt hại hoặc người khác có quyền, lợi ích đối với máy bay hoặc để thi hành án dân sự và thẩm quyền, trình tự, thủ tục thả máy bay đang bị bắt giữ.

Tại cuộc họp báo, TS Đặng Quang Phương, Phó Chánh án thường trực TAND tối cao cho biết, việc xây dựng Pháp lệnh này là một yêu cầu cấp thiết bởi trong những năm qua, chúng ta chưa có những quy định cụ thể về điều kiện, trình tự và thủ tục bắt giữ máy bay để thi hành án dân sự.

Pháp lệnh này điều chỉnh đồng thời việc bắt giữ máy bay theo quy định của Luật Hàng không dân dụng và Luật thi hành án dân sự. Theo quy định của Pháp lệnh này thì  Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có cảng hàng không, sân bay mà máy bay bị yêu cầu bắt giữ hạ cánh có thẩm quyền quyết định bắt giữ máy bay.

Thời hạn bắt giữ máy bay theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích đối với máy bay không quá 30 ngày, kể từ ngày bị bắt giữ. Pháp lệnh này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2011.

QUỐC KHÁNH

Tin cùng chuyên mục