Hà Nội đưa vào hoạt động nhiều công trình giao thông: Chưa giảm ùn tắc

Hà Nội đưa vào hoạt động nhiều công trình giao thông: Chưa giảm ùn tắc

Hàng loạt công trình giao thông mới đầu tư trị giá nhiều tỷ đồng đã được Hà Nội đưa vào sử dụng, thế nhưng thực tế vẫn chưa thực sự phát huy tác dụng. Do tình trạng không đồng bộ và thiếu kết nối các công trình giao thông, Hà Nội vẫn sẽ phải đối mặt với nạn ùn tắc.

Ùn tắc trong lòng đường hầm Kim Liên.

Ùn tắc trong lòng đường hầm Kim Liên.

Được đầu tư gần 500 tỷ đồng, hầm cơ giới Kim Liên được kỳ vọng là giải pháp chống ùn tắc hữu hiệu cho nút giao thông Kim Liên, vốn luôn ở trong tình trạng ùn tắc kéo dài triền miên. Thế nhưng, sau khi hầm được đưa vào sử dụng, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao Kim Liên vào giờ cao điểm vẫn diễn ra căng thẳng. Theo phản ánh của nhiều người dân, vào giờ cao điểm chiều từ Đại Cồ Việt đi Kim Liên thường xuyên bị ùn tắc, dòng người ùn tắc kéo dài ngay trong lòng hầm.

Nguyên nhân của sự ùn tắc là do tuyến đường nối giữa hầm và đường Kim Liên mới vẫn chưa hoàn chỉnh theo mặt cắt  47m như đã được quy hoạch  trong  “Dự án xây dựng đường La Thành đoạn Kim Liên - Trung Tự” lập từ năm 1992, do Sở GTVT làm chủ đầu tư.  Đã qua 18 năm, dự án này vẫn chưa thể hoàn thành do vướng mặt bằng còn lại của khoảng hơn chục hộ dân nằm rải rác trên hè và một vị trí tại phạm vi nút giao Kim Liên - Phạm Ngọc Thạch. Hiện người tham gia giao thông qua khu vực nút Kim Liên rất bức xúc vì phần làn xe thô sơ phía đường Kim Liên vẫn chưa được thi công, các phương tiện từ hầm cơ giới Kim Liên muốn đi vào đường Kim Liên mới vẫn phải lượn lách qua một đoạn đường ngắn vừa hẹp vừa xấu dẫn đến ùn tắc.

Cũng tương tự như vậy, tại nút giao thông Ngã Tư Vọng, mặc dù  cầu vượt qua nút đã giải tỏa được đáng kể lượng phương tiện của tuyến đường Giải Phóng- Lê Duẩn, nhưng phía dưới gầm cầu, tuyến đường Trường Chinh qua nút vẫn bị ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm. Nguyên nhân là do nút giao dưới gầm cầu vượt quá hẹp, phân luồng tuyến không rõ ràng, cộng với việc thắt nút cổ chai phía đầu đường Trường Chinh.

Ùn tắc cũng đang xảy ra nghiêm trọng tại nút giao Thanh Xuân, một công trình giao thông lớn của Hà Nội vừa được thông xe từ đầu tháng 2-2010. Theo Ban quản lý Dự án Thăng Long (Bộ GTVT), việc thông xe sớm nút giao thông này sẽ giải quyết tình trạng quá tải phương tiện lưu thông qua khu vực Thanh Xuân. Tuy nhiên, trái với mong đợi của Ban quản lý dự án, tình trạng ùn tắc không những không giảm mà còn gia tăng sau khi nút giao thông này thông xe.

Chị Thái Anh, khu tập thể Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) cho biết, thời gian gần đây, các phương tiện đổ về nút giao thông Thanh Xuân ngày càng đông hơn, trong khi đó việc hướng dẫn phân luồng rất sơ sài khiến tình hình giao thông càng trở nên lộn xộn, thời gian để qua được nút giao thông này vào giờ cao điểm có thể kéo dài hơn 30 phút. Theo quan sát của chúng tôi, hiện nút giao thông này có đảo giao thông quá lớn nhưng lại không có một hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông nào. Các phương tiện cả 4 hướng đều đi vào nút và các phương tiện đi thẳng hoặc rẽ trái rất dễ tạo ra xung đột gây ùn ứ hoặc va quệt.

Mặc dù những ngày vừa qua, lực lượng chức năng đã nỗ lực phân luồng song với mặt cắt nút quá rộng, lượng phương tiện quá lớn nên ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra. Đặc biệt, vào những thời điểm không có lực lượng CSGT đứng trực, tình trạng mất an toàn giao thông rất cao bởi các xe siêu trường, siêu trọng qua lại nút giao thông này khá đông. Theo BQL Dự án, phải đến 8-2010, các hạng mục khác của dự án này mới được hoàn thiện. Từ nay đến lúc đó người dân sẽ phải chịu đựng cảnh ùn ứ, mất an toàn giao thông khi lưu thông qua nút giao thông này.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục