Thiếu sân chơi cho thanh niên, vì sao?

Một ngày cuối tuần, tôi cùng nhóm bạn tìm đến các sân chơi tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM. Mới đến cổng, chúng tôi đã muốn… bỏ về bởi không còn chỗ giữ xe máy nữa. Sau một hồi lòng vòng tìm kiếm, cuối cùng chúng tôi cũng tìm được chỗ gửi xe ngay trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm (bên hông NVH Thanh niên) với giá được “chém” đẹp - 5.000 đồng/chiếc.

Bước chân vào bên trong NVH, len lỏi vào lớp khiêu vũ, tôi thấy nhiều bạn trẻ khác đang tìm cách bước ra ngoài vì quá đông và ngợp. Chúng tôi đến NVH Thanh niên cũng đúng lúc nơi đây đang tổ chức nhiều hoạt động mừng Xuân Canh Dần nên sảnh lớn, sảnh nhỏ, sân 4A, hội trường đều đông nghẹt người. Với sự hoạt động thường xuyên của gần 40 CLB đội nhóm và hàng chục lớp ngoại ngữ, kiến thức tình yêu - hôn nhân - gia đình, rèn luyện các kỹ năng, các lớp đào tạo MC, võ thuật, dạy hát, khiêu vũ, chương trình sinh hoạt chuyên đề... bình quân mỗi ngày nơi đây có từ hơn 5.000 bạn trẻ tìm đến sinh hoạt, vui chơi. Vào những ngày lễ hay có những hoạt động cao điểm diễn ra vào ngày thứ bảy, chủ nhật, con số thanh niên đến vui chơi còn gấp nhiều lần ngày thường.

Tôi có một người em họ thường xuyên lui tới sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi TPHCM và em cũng đang than phiền về tình trạng quá tải nơi đây, dù có mặt bằng rộng và có sự “chia lửa” của 24 nhà thiếu nhi quận, huyện. Hàng tuần, có rất đông thiếu nhi từ các tỉnh lân cận và các huyện ngoại thành đến Nhà Thiếu nhi TP để sinh hoạt, học các môn năng khiếu. Do không đủ chỗ, nhiều em phải ra ngồi học ở ghế đá…

Rõ ràng, trong khi tại nhiều quận huyện, thanh niên mỏi mắt tìm sân chơi đúng nghĩa thì sự quá tải đang gây áp lực lên các sân chơi lớn ở trung tâm TP. Đã có lần, chúng tôi tìm đến các trung tâm văn hóa, trung tâm sinh hoạt thanh thiếu niên tại một số quận huyện nhưng đành phải ngao ngán ra về bởi tìm đỏ mắt cũng không thấy các loại hình sinh hoạt dành cho lứa tuổi của mình. Đã thế, nhiều nơi còn được trưng dụng làm nơi giữ xe, tổ chức tiệc cưới, mở lớp thể dục nhịp điệu…  

Đã đến lúc những nhà quản lý các sân chơi dành cho thanh niên cần ngồi lại với nhau tìm một giải pháp làm sao để có thêm những sân chơi bổ ích dành cho thanh niên, đặc biệt là phải loại bỏ những sân chơi bị “biến tướng”. Bởi trên hết, thanh niên TP vẫn cần những sân chơi đúng nghĩa!

MINH THI (49B đường Bùi Minh Trực, quận 8)

Tin cùng chuyên mục