Đưa cây chè cổ thụ Shan tuyết Hà Giang về trồng trong khu vực Lăng Bác

Với tấm lòng thành kính Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại khu di tích Phủ Chủ tịch và Lăng Bác, các tỉnh, thành phố trong cả nước đã mang đến rất nhiều các loại cây trồng quý hiếm. Đồng bào, chiến sỹ các LLVT tỉnh Hà Giang cũng có nguyện vọng được gửi về nơi Bác yên nghỉ một loại cây trồng gắn bó với người Hà Giang. Trong số các loại cây trồng ở Hà Giang, chè là một loại cây gắn bó lâu đời nhất với đồng bào các dân tộc tỉnh nhà.

Chính vì vậy, Đảng bộ nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã chọn cây chè shan tuyết, một giống chè quý, chỉ có ở độ cao từ 800 m so với mặt nước biển trở lên để dâng về trồng tại khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đã được chấp thuận. Xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) là một trong những địa phương có giống chè san tuyết quý, đặc trưng cho vùng chè của tỉnh, ở Cao Bồ hiện chỉ còn trên 200 cây chè cổ thụ, có tuổi thọ từ 150 đến trên 200 tuổi.

Sau khi lựa chọn, tìm kiếm được 2 cây chè cổ thụ có đủ tiêu chuẩn, Sở NN& PTNT tỉnh Hà Giang đã giao cho cán bộ kỹ thuật tiến hành đánh số, bảo vệ, chăm sóc để đem về trồng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày: 1-2-2010, nhân dịp lễ kỷ niệm 80 năm ngày Thành lập Đảng ( 3-2-1930 - 3-2-2010) và chuẩn bị lễ kỷ niêm 110 năm ngày sinh nhật Bác (19-5-1890 - 19-5-2010).

Lê Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục