Cục Hải quan TPHCM thắng kiện

Ngày 6-6, TAND Cấp cao tại TPHCM đưa ra xét xử phúc thẩm vụ khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hành chính giữa nguyên đơn là Công ty YI &Y Recycling (trụ sở tại Mỹ) và bị đơn là Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

Vụ kiện quyết định tịch thu hàng cấm nhập khẩu

(SGGPO).- Ngày 6-6, TAND Cấp cao tại TPHCM đưa ra xét xử phúc thẩm vụ khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hành chính giữa nguyên đơn là Công ty YI &Y Recycling (trụ sở tại Mỹ) và bị đơn là Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

Theo trình bày của nguyên đơn, vào tháng 4-2012, Công ty YI & Y Recycling gửi đi Hồng Công (Trung Quốc) một lô hàng điện tử đã qua sử dụng cho Công ty Lik Sun Trading. Cùng thời điểm đó, Công ty YI & Y Recycling cũng gửi về Việt Nam một lô hàng hạt nhựa cho Công ty TNHH MTV Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hiền Vương. Tuy nhiên, hãng tàu MSC Luciana đã chuyển nhầm lô hàng hạt nhựa cho Công ty Lik Sun Trading và lô hàng điện tử đã qua sử dụng cho Công ty TNHH Hiền Vương. Sau khi lô hàng này vào cảng Phước Long 3, Công ty TNHH Hiền Vương có văn bản gửi hãng tàu thông báo không nhận lô hàng trên và không mở tờ khai hải quan.

Cuối tháng 5-2012, lô hàng nói trên bị Đội kiểm soát Hải quan và Đội giám sát Hải quan Khu vực IV, Tổ kiểm soát Hải quan Khu vực IV mở ra khám xét. Theo chứng thư giám định, lô hàng này có một số mặt hàng thuộc diện cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Dù Công ty Lik Sun tại Hồng Công (Trung Quốc) có văn bản gửi cơ quan hải quan xác nhận lô hàng này được gửi đến Hồng Công, đề nghị trả lại cho phía Hồng Công; đồng thời Công ty YI & Y Recycling gửi đơn đến lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM xin tái xuất lô hàng vì bị hãng tàu gửi nhầm cho Công ty TNHH Hiền Vương nhưng ngày 16-7-2013, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM vẫn ra Quyết định số 113/QĐ-HQHCM xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan. Theo đó, phạt tiền 20 triệu đồng đối với hành vi nhập khẩu vào Việt Nam hàng hóa thuộc diện cấm nhập khẩu theo quy định của pháp luật và tịch thu tang vật.

Không đồng ý với quyết định này, Công ty YI & Y Recycling làm đơn khởi kiện ra tòa, yêu cầu hủy Quyết định số 113/QĐ-HQHCM với lý do việc xử phạt không có cơ sở, lô hàng điện tử đã qua sử dụng là hàng hóa nhầm lẫn, cần phải được tái xuất cho Công ty YI & Y Recycling vì công ty vẫn là chủ sở hữu lô hàng chứ không phải Công ty TNHH Hiền Vương.

Tại phiên xử sơ thẩm, ngày 4-6-2015 TAND TPHCM đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty YI & Y Recycling, hủy một phần Quyết định số 113/QĐ-HQHCM đối với hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vậy vi phạm. Không chấp nhận phán quyết này, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM đã làm đơn kháng cáo.

Ngày 6-6-2016, TAND Cấp cao tại TPHCM tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án. Sau khi nghe hai bên trình bày, hội đồng xét xử nhận định: từ những tài liệu do Công ty YI & Y Recycling cung cấp (vận đơn, hóa đơn thương mại, danh mục đóng gói) cho thấy hàng hóa Công ty YI & Y Recycling gửi cho Công ty Lik Sun có sự khác biệt về chủng loại, số lượng hàng hóa khi đối chiếu với Biên bản vi phạm hành chính do cơ quan hải quan đã lập, vì vậy không thể cho rằng lô hàng đã bị gửi nhầm. Theo hội đồng xét xử, có căn cứ cho thấy Công ty TNHH nhập khẩu hàng lậu, Quyết định số 113/QĐ-HQHCM của Cục trưởng Cục Hải quan phạt tịch thu lô hàng là có căn cứ. Từ những căn cứ trên, hội đồng xét xử tuyên chấp nhận đơn kháng cáo của Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, sửa toàn bộ bản án sơ thẩm theo hướng không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty YI & Y Recycling.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục