Hàng loạt cán bộ hải quan Kiên Giang hầu tòa

Ngày 6-6, TAND tỉnh Kiên Giang đưa ra xét xử vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên và Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc gia Giang Thành.

(SGGPO).- Ngày 6-6, TAND tỉnh Kiên Giang đưa ra xét xử vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên và Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc gia Giang Thành.

Theo đó, bị cáo Lâm Văn Giao (50 tuổi), nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên; Võ Văn Toàn (47 tuổi), nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc gia Giang Thành cùng các bị cáo là cán bộ tại hai cơ quan này gồm: Bùi Thanh Vũ (41 tuổi), Nguyễn Đông Thắng (48 tuổi), Lê Văn Lương (60 tuổi), Võ Văn Hiếu (53 tuổi), Lâm Văn Xầm (47 tuổi), Lê Văn Dũng (58 tuổi), Nguyễn Văn Trung (58 tuổi) và Hoàng Văn Chung (53 tuổi) đều cùng tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Từ năm 2010 - 2013, với chức trách và nhiệm vụ được giao là Trưởng Chi cục Hải quan Hà Tiên và Giang Thành, Lâm Văn Giao, Võ Văn Toàn và các bị cáo còn lại là cán bộ của hai Chi cục Hải quan nói trên lơ là nhiệm vụ để cho Trần Hữu Thọ, Huỳnh Văn Trong (chủ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Giang Thành và TX Hà Tiên) cùng đồng bọn chiếm đoạt trên 110 tỷ đồng tiền hoàn thuế.

Liên quan đến đường dây chiếm đoạt tiền hoàn thuế, trước đó, nhóm bị cáo là chủ và nhân viên các doanh nghiệp chuyên mua bán hóa đơn khống hàng hóa xuất nhập khẩu để chiếm đoạt tiền hoàn thuế đã bị TAND tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm và tuyên với mức án dành cho Trần Hữu Thọ là chung thân, còn lại các bị cáo khác lãnh từ 8 - 18 năm tù giam.

Tuy nhiên, trong ngày xét xử đầu tiên, các bị cáo đều không nhận tội. Trong đó, hai bị cáo được cho là đầu vụ là Lâm Văn Giao và Võ Văn Toàn đều khăng khăng một mực cho rằng Viện KSND tỉnh truy tố về tội danh trên là không khách quan, công bằng, mà chỉ dừng lại mức vi phạm về mặt quản lý hành chính. Thế nhưng, khi hai nhân chứng là Trần Hữu Thọ và Huỳnh Văn Trong (đang thụ án) khai trước tòa là có mối ''thâm tình'' với các cán bộ Hải quan này nên mỗi chuyến hàng khi thông quan rất dễ dàng, không phải kiểm tra chặt chẽ. Trong đó đáng chú ý là việc chở 5 - 7 tấn hàng một ngày qua cửa khẩu, nhưng thực chất chỉ có 30% là hàng thật, còn lại các đối tượng Trong và Thọ “độn” vô 70% là bình nước lọc cho đủ số hàng được kê khai để chiếm dụng tiền hoàn thuế.

Khi các bị cáo đều đồng loạt kêu oan, cho rằng mình không có tội, vị chủ tọa cho biết, trong số bị cáo này đã từng khai với cơ quan điều tra là mỗi lần cứ việc trình lên “sếp” ký kiểm hàng thông quan chỉ cần kèm theo 500.000 – 1.00.000 đồng là ký liền mà khỏi cần xem nội dung. Đến đây thì các bị cáo đều im lặng.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 6-10-2015 TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt Trần Hữu Thọ mức án chung thân và Huỳnh Văn Trong 18 năm tù vì chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

VĨNH THUẬN

Tin cùng chuyên mục