Tạm hoãn xét xử trùm "xã hội đen" ở Bắc Ninh

(SGGPO).-

(SGGPO).- Ngày 25-11, Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”), 56 tuổi, trú tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, Giám đốc Công ty TNHH Đại An cùng đồng phạm về tội "Cưỡng đoạt tài sản" và "Tàng trữ vũ khí quân dụng".

Tuy nhiên trong phần thủ tục phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định tạm hoãn phiên tòa do nhận được đơn đề nghị hoãn phiên tòa của luật sư bào chữa cho bị cáo Minh "sâm" vì lý do sức khỏe không đảm bảo và nhiều bị hại trong vụ án cũng vắng mặt tại phiên tòa. Ngày mở lại phiên phúc thẩm sẽ được TAND Cấp cao thông báo sau.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Bắc Ninh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Minh 24 tháng tù giam, các bị cáo khác trong vụ án bị  phạt mức án từ 15 tháng tù treo đến hơn 18 tháng tù giam. Tuy nhiên ngay sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc đã có nhiều ý kiến phản hồi không tích cực từ dư luận nhân dân cũng như từ phía các cơ quan tố tụng khác về bản án được tòa sơn thẩm tuyên. Đáng chú ý, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ đã đề nghị Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao xem xét kết quả điều tra, truy tố, xét xử vụ án Nguyễn Ngọc Minh cùng đồng phạm. Ngay sau đó, Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị phúc thẩm đối với bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Ninh. Đây cũng là nguyên nhân mà phiên tòa phúc thẩm được mở lại theo quyết định kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao theo hướng tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo trong vụ án.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian từ tháng 6-2012 đến tháng 5-2014, tại xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, Minh "sâm" xây dựng chợ Phù Khê Đông (chợ Đồng Bèo), chợ Phù Khê Thượng và chợ Tiến Bào để phục vụ kinh doanh gỗ. Sau khi các chợ này đi vào hoạt động, Minh "sâm" tự ý thành lập ban quản lý chợ và tự đề ra quy định nộp  phí bến bãi và giao cho đàn em tiến hành thu phí các xe gỗ đi vào khu vực các chợ hoặc đi vào đường Nguyễn Văn Cừ, xã Phù Khê. Từ tháng 12-2012 đến ngày 13-8-2014, Nguyễn Ngọc Minh đã cùng các đồng phạm câu kết chặt chẽ, dùng thủ đoạn uy hiếp tinh thần để cưỡng đoạt của 12 bị hại với tổng số tiền hơn 184 triệu đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được của các bị hại. Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT đã khám xét và thu giữ được 1 khẩu súng K54 và 1 hộp tiếp đạn do Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng, cựu trưởng thôn Phù Khê Thượng, xã Phù Khê), trợ thủ đắc lực của Minh "sâm" cất giấu.

MINH KHANG

>> Trùm "xã hội đen" ở Bắc Ninh và đồng bọn sắp hầu tòa

>> Xã hội đen dưới vỏ bọc doanh nhân

Tin cùng chuyên mục