Vụ 4 xe chở cây “khủng”: Bộ GTVT chưa phát hiện hành vi tiêu cực

Ngày 22-4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, bộ đã báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về vụ 4 xe chở cây quá khổ, quá tải, lưu thông trên quốc lộ (QL) 26 và QL1 không đúng với giấy phép lưu hành được cấp.
Bộ GTVT chưa phát hiện hành vi tiêu cực
Bộ GTVT chưa phát hiện hành vi tiêu cực

Theo bộ trên, báo cáo của các đơn vị chức năng và các địa phương cho biết, từ ngày 23 đến 30-3 có 4 phương tiện chở cây quá tải xuất phát từ tỉnh Đắk Lắk đi qua các tuyến QL26, QL1, ĐT379, trong đó, 1 xe đi trót lọt đến khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) còn 3 xe đang lưu thông trên QL1 đoạn tuyến tránh Thừa Thiên - Huế bị lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện xử lý. Về trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe, Bộ GTVT giải thích, trên QL26 từ tỉnh Đắk Lắk đến tỉnh Khánh Hòa và QL1 từ tỉnh Khánh Hòa đến Hà Nội hiện không có các trạm kiểm soát tải trọng xe cố định. Các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động cũng ngừng hoạt động trên tuyến từ khi kết thúc kế hoạch liên ngành 12593 giữa Bộ GTVT và Bộ Công an. Hiện các đơn vị quản lý đường bộ chỉ tổ chức kiểm soát tải trọng xe đột xuất theo kế hoạch. Tại thời điểm các phương tiện này lưu thông, không có kế hoạch kiểm tra đột xuất trên tuyến. Bộ GTVT cũng khẳng định các đơn vị chưa phát hiện các hành vi tiêu cực của lực lượng công chức thanh tra các cục quản lý đường bộ trong quá trình tuần tra, kiểm soát tải trọng liên quan đến các phương tiện chở cây khủng nêu trên.

Theo Bộ GTVT, việc để lọt một số trường hợp xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường là do lực lượng còn mỏng phải dàn trải trên nhiều địa bàn, công tác phối hợp liên ngành còn thiếu chặt chẽ, hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe cố định chưa được đầu tư đồng bộ, việc ứng dụng công nghệ trong phát hiện xe quá tải còn hạn chế. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện quy định của pháp luật, thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tăng cường phối hợp liên ngành để kiểm tra, xử lý xe quá tải. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ để phát hiện kịp thời các vi phạm về tải trọng xe.

Tin cùng chuyên mục