Vĩnh Long, địa phương thứ 3 ở ĐBSCL phát hiện dịch tả heo châu Phi

Ngày 22-5, ông Lê Thanh Tùng, Chi Cục trưởng Chi Cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Vĩnh Long cho biết, đến thời điểm hiện tại đơn vị đã phát hiện một vài hộ chăn nuôi heo trên địa bàn phường 5 và phường 8 bị nhiễm dịch tả heo châu Phi, với số lượng 90 con.
Cán bộ Thú y Vĩnh Long đang chôn lấp đàn heo nhiểm dịch tả heo châu Phi
Cán bộ Thú y Vĩnh Long đang chôn lấp đàn heo nhiểm dịch tả heo châu Phi

Cụ thể, trên địa bàn phường 8 (22 con), phường 5 (68 con), chủ yếu là heo rừng. Hiện đơn vị đã tiến hành tiêu hủy hết tất cả số heo bị nhiễm dịch tả. Ông Tùng nói thêm, nơi phát hiện bị nhiễm dịch tả heo châu Phi tương đối nhỏ, vùng có ít dân cư và có đất xử lý, nên vẫn còn trong tầm kiểm soát.

Theo ông Tùng, việc người chăn nuôi cho heo ăn thức ăn thừa, đa phần không được nấu chính, không được kiểm tra vệ sinh trước khi đưa vào chuồng trại là một nguyên nhân dẫn đến đàn heo bị nhiễm dịch tả heo châu Phi.

Cùng ngày, Sở NN - PTNT, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch tả heo châu Phi tỉnh Vĩnh Long đã họp triển khai khẩn cấp công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi.

Tại cuộc họp, ông Trần Hoàng Tựu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo các ngành chức năng cần khẩn trương tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó tại các địa phương, từ huyện đến cấp xã; phối hợp hướng dẫn việc chôn lấp, tiêu hủy heo, sản phẩm thịt heo dương tính với bệnh dịch, kịp thời xử lý các trường hợp ô nhiễm sau khi chôn lấp; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, mua bán heo, sản phẩm thịt heo không rõ nguồn gốc trên thị trường; thành lập các chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ ra vào vùng dịch; khuyến cáo người tiêu dùng bình tĩnh, không tẩy chay thịt heo để hạn chế tối đa thiệt hại cho người chăn nuôi heo.

Tin cùng chuyên mục