Tổng Bí thư và Thủ tướng tiếp Bí thư - Đô trưởng Vientiane

* TPHCM sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài chính với TP Vientiane

(SGGP).- Ngày 27-3, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư - Đô trưởng Vientiane dẫn đầu đoàn đại biểu thủ đô Vientiane (Lào) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune, Bí thư Thành ủy, Đô trưởng Thủ đô Vientiane, Lào thăm và làm việc tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune dẫn đầu đoàn đại biểu thủ đô Vientiane sang thăm và làm việc tại Việt Nam; đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm diễn ra trong năm kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào; nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đối với hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước; cảm ơn sự giúp đỡ to lớn, trong sáng, vô tư mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào luôn dành cho nhân dân Việt Nam. Tổng Bí thư đánh giá cao kết quả làm việc giữa hai đoàn đại biểu thủ đô hai nước, cũng như kết quả hợp tác giữa hai thủ đô trong thời gian qua; mong rằng thủ đô Vientiane tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thủ đô Hà Nội, TPHCM và các địa phương của Việt Nam đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, quản lý kinh tế - xã hội, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của mỗi nước và quan hệ giữa hai Đảng, hai nước trong thời gian tới.

* Cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đô trưởng Vientiane Sinlavong Khoutphaythoune. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả và định hướng hợp tác giữa hai thủ đô Hà Nội - Vientiane trên các lĩnh vực; mong muốn hai bên tiếp tục triển khai những hoạt động trao đổi, hợp tác, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, quan hệ hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương là một yếu tố có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt - Lào. Vì vậy các bộ, ngành, địa phương hai nước, trong đó có hai thủ đô Hà Nội - Vientiane cần gương mẫu đi đầu trong việc xúc tiến các chương trình hợp tác, nhất là việc hỗ trợ, hợp tác về kỹ thuật để xây dựng thủ đô thông minh, xanh, sạch, đẹp. Thủ tướng mong muốn hai bên tăng cường trao đổi, chia sẻ những điều kiện đặc thù và bài học kinh nghiệm trong tiến trình xây dựng, phát triển thủ đô, đặc biệt là coi trọng hàng đầu công tác quy hoạch. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam và thủ đô Hà Nội sẽ làm hết sức mình đóng góp vào việc xây dựng, phát triển thủ đô Vientiane trong thời gian tới.

* Ngày 27-3, tại Hà Nội, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã tiếp và hội đàm với đồng chí Sinlavong Khoutphathoune, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Thành ủy, Đô trưởng TP Vientiane cùng các thành viên trong đoàn.

Đồng chí Sinlavong Khoutphathoune tặng quà lưu niệm đồng chí Đinh La Thăng Ảnh: Lã Anh

Tại hội đàm, đồng chí Đinh La Thăng cho biết, sau chuyến thăm và làm việc của đồng chí tại Lào từ ngày 29-5 đến 1-6-2016, hai bên đã xúc tiến nhiều công việc có kết quả tốt. Cụ thể, cuối năm 2016, TPHCM đã cử đoàn công tác sang hỗ trợ TP Vientiane về công tác kỹ thuật, phối hợp các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư nói chung vào TP Vientiane. TPHCM cũng đã quyết định tăng suất học bổng cho học sinh, sinh viên TP Vientiane. Chia sẻ về mục đích của chuyến công tác, đồng chí Sinlavong Khoutphathoune bày tỏ mong muốn học tập kinh nghiệm của TPHCM trong các vấn đề tài chính, thuế, hải quan nhằm tăng thu ngân sách cho TP Vientiane. Đây là vấn đề TP Vientiane đã nỗ lực cải thiện trong 10 năm trở lại đây nhưng chưa đạt được kết quả như mong muốn. Mặc dù hiện nay TP Vientiane đang đóng góp 40% ngân sách cả nước nhưng số thu còn nhỏ, chưa đáp ứng được mục tiêu phát triển của thành phố và của quốc gia. Bên cạnh đó, đồng chí Sinlavong Khoutphathoune đề nghị TPHCM tích cực hỗ trợ TP Vientiane xây dựng phương án phát triển chăn nuôi, chế biến sản phẩm bò thịt; đồng thời đề nghị khẩn trương thành lập Trung tâm thương mại du lịch TPHCM tại Vientiane vào cuối năm 2017 để kịp đón sự kiện Năm du lịch Lào 2018 và sự kiện TP Vientiane đăng cai tổ chức Hội nghị Thị trưởng các thành phố thuộc các nước tiểu vùng sông Mekong.

Chia sẻ những mối quan tâm của đồng chí Sinlavong Khoutphathoune, đồng chí Đinh La Thăng khẳng định sẽ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài chính, thu chi ngân sách, hải quan với TP Vientiane. Về vấn đề tiêu thụ thịt bò, đồng chí Đinh La Thăng khẳng định nhu cầu của TPHCM là rất lớn, tuy nhiên, cần nghiên cứu giải quyết vấn đề vận tải, làm sao đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như giảm cước để hạ giá thành. Đồng chí Đinh La Thăng cũng đánh giá cao tiềm năng du lịch của Vientiane và cho rằng đã đến lúc hai thành phố cần xây dựng một sản phẩm chung về du lịch. Đồng chí Đinh La Thăng cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh hợp tác toàn diện nhằm mục tiêu khai thác hết thế mạnh tiềm năng của hai thành phố, tiếp tục vun đắp tình hữu nghị mà nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân của hai thành phố đã vun đắp, cùng nỗ lực xây dựng mối quan hệ giữa hai thành phố thành hình mẫu về hữu nghị và hợp tác giữa các địa phương.

Đồng chí Đinh La Thăng cũng mong muốn trong cuộc làm việc với lãnh đạo TPHCM ngày 28-3, hai bên sẽ làm rõ những vấn đề còn tồn tại và đưa ra các giải pháp để đạt được kết quả tốt trong nội dung hợp tác đã được hai bên thống nhất thỏa thuận.

MINH GIANG - BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục