Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Israel: Hỗ trợ cùng phát triển

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Israel Reuven Rivlin và đoàn đại biểu cấp cao Israel đến Việt Nam, ngày 23-3, tại TPHCM, đã diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Israel.

(SGGP).- Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Israel Reuven Rivlin và đoàn đại biểu cấp cao Israel đến Việt Nam, ngày 23-3, tại TPHCM, đã diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Israel.

Trong chương trình của diễn đàn, hai bên đã chứng kiến lễ ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu và phát triển giữa Cơ quan Đổi mới Israel và Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia”. Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, bản ghi nhớ này sẽ là nền tảng cho những dự án nghiên cứu sáng tạo giữa TPHCM và Israel.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Tổng thống Israel Reuven Rivlin chứng kiếnLễ ký kết hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa Tập đoàn Jasmine Group và Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đất Vàng Ảnh: VIỆT DŨNG

Tính đến hết năm 2016, Israel có 11 doanh nghiệp với số vốn hơn 10 triệu USD đầu tư trên địa bàn TPHCM. Kim ngạch thương mại hai chiều TPHCM - Israel năm 2016 đạt hơn 1,3 tỷ USD. Hiện các lĩnh vực hợp tác hiệu quả nhất giữa TPHCM và Israel là nông nghiệp, công nghệ thông tin, hóa chất, quản lý nước và viễn thông.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng thống Israel Reuven Rivlin cho biết, Israel đã thấy được tiềm năng phát triển của TPHCM, là một thị trường đang mở rộng với nguồn cung nhân lực dồi dào, trẻ và có trình độ. Ông tin tưởng rằng những dự án hợp tác cụ thể trong tương lai giữa TPHCM và các địa phương, các nhà đầu tư Israel sẽ tạo nên một sự thần kỳ, góp phần vào sự phát triển của hai bên.

Trước đó cùng ngày, tại buổi tiếp Tổng thống Reuven Rivlin tại Hội trường Thống Nhất, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những thành tựu về kinh tế của Israel, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ mong muốn, tiếp nối sự thành công của “Dự án Trại trình diễn và thực nghiệm chăn nuôi bò sữa công nghệ cao Israel” được triển khai ở TPHCM trong giai đoạn 2012 - 2017, các nhà đầu tư Israel sẽ tiếp tục các dự án hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp và mở rộng sang các lĩnh vực khác mà Israel có thế mạnh như công nghệ thông tin, đào tạo nhân lực kỹ thuật, du lịch… Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, thành phố đã ban hành quy chế hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phấn đấu trở thành thành phố khởi nghiệp với các chính sách đặc biệt. Hy vọng Israel sẽ hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp để TPHCM xây dựng và phát triển các vườn ươm khởi nghiệp và sáng tạo.

Cũng tại buổi tiếp, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đất Vàng và Tập đoàn Jasmine Group đầu tư xây dựng một bệnh viện trang thiết bị hiện đại tại TPHCM, theo phương thức đầu tư công tư (PPP).

XUÂN HẠNH

Tin cùng chuyên mục