Nhiều cơ hội lớn trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Israel

Ngày 21-3, tại Hà Nội, Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Ruvi Rivlin và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã cùng tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Israel tổ chức tại Hà Nội.

(SGGP).- Ngày 21-3, tại Hà Nội, Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Ruvi Rivlin và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã cùng tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Israel tổ chức tại Hà Nội.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, mặc dù kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Israel đã tăng lên 6 lần trong 6 năm qua, từ hơn 200 triệu USD vào năm 2010 lên hơn 1,2 tỷ USD vào năm 2016, song vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác và chưa tăng trưởng tương ứng với sự kỳ vọng. Trồng trọt, chăn nuôi, năng lượng tái tạo và phát triển lưới điện thông minh, cải tạo và sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn nước; thương mại điện tử, an ninh mạng và đào tạo nguồn nhân lực… đều là những lĩnh vực kinh tế mà Việt Nam đang cần; đồng thời, cũng mở ra cơ hội hợp tác to lớn giữa Việt Nam với các doanh nghiệp Israel.

Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Israel, tại Hà Nội ngày 21-3-2017. Ảnh: VGP

Đối với các doanh nghiệp Israel, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn rộng cửa chào đón và cam kết tạo điều kiện để các doanh nghiệp Israel tiếp cận thị trường Việt Nam với hơn 90 triệu dân, và cũng từ Việt Nam để nắm bắt cơ hội của thị trường ASEAN với hơn 600 triệu dân, cũng như hàng chục quốc gia khác mà Việt Nam đã và sẽ có quan hệ thương mại tự do. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ cùng Chính phủ Israel xây dựng những khuôn khổ pháp lý tốt nhất, thuận lợi nhất để phục vụ cho nhu cầu hợp tác của doanh nghiệp và các doanh nhân hai nước. Giữa Việt Nam và Israel đã có nhiều hiệp định và thỏa thuận hợp tác song phương đã được khởi động và sẽ nỗ lực để sớm kết thúc đàm phán một hiệp định thương mại tự do song phương, mở đường cho việc tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin nhận định Việt Nam có nền kinh tế thị trường đang phát triển nhanh chóng và với tốc độ ổn định, đồng thời bày tỏ Israel mong muốn trở thành một phần của sự phát triển này. Cho rằng mỗi quốc gia và toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều thách thức về năng lượng, lương thực, kinh tế, chính trị, nhưng Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin tin tưởng hai quốc gia mà trực tiếp là các doanh nghiệp Israel và Việt Nam hợp tác cùng nhau có thể giúp hai bên vượt qua được các thách thức đó. “Nếu chúng ta hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, sử dụng công nghệ của Israel thì chúng ta có thể bảo đảm an ninh lương thực cho hàng triệu người trên thế giới. Nếu hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng ta có thể kết nối được mọi người. Israel có thể thúc đẩy giáo dục, y tế trực tuyến và sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam”, Tổng thống Nhà nước Israel nói và khẳng định mối quan hệ đối tác toàn diện là vì sự phát triển và lợi ích của hai bên.

° Chiều 21-3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Israel - Nguồn cung cấp công nghệ cao cho phát triển nông nghiệp Việt Nam”. Tại hội thảo, các doanh nghiệp của Israel đã giới thiệu các công nghệ tiên tiến như công nghệ tưới phun, tưới nhỏ giọt, hệ thống nhà kính… Nhiều doanh nghiệp phía Israel cho rằng nông nghiệp Việt Nam rất có tiềm năng nếu áp dụng các công nghệ tiên tiến mà Israel đang áp dụng.

° Cùng ngày, tại Hà Nội, Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Ruvi Rivlin và Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tham dự Diễn đàn công nghiệp quốc phòng Việt Nam - Israel. Tại diễn đàn, hai bên giới thiệu tổng quan về tình hình phát triển nền công nghiệp quốc phòng của mỗi nước; đánh giá kết quả hợp tác giữa các doanh nghiệp quốc phòng giữa hai nước thời gian qua, đồng thời khẳng định tiềm năng và nhu cầu hợp tác giữa Việt Nam - Israel còn rất lớn; mong muốn thời gian tới hai bên tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác, tăng cường trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa quân đội và nhân dân hai nước.

BẢO MINH

Tin cùng chuyên mục