Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga

Ngày 22-2, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp bà Valentina Ivanovna Matvienko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện), Quốc hội Liên bang Nga đang có chuyến thăm Việt Nam.
Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga

(SGGP).- Ngày 22-2, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp bà Valentina Ivanovna Matvienko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện), Quốc hội Liên bang Nga đang có chuyến thăm Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam lần này của bà Valentina Ivanovna Matvienko, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc góp phần phát triển quan hệ hữu nghị, truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Liên bang Nga. Tổng Bí thư khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, coi đó là một trong những hướng ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình. Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng, những kết quả đạt được trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của bà Chủ tịch sẽ tạo xung lực mới, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Nhấn mạnh Nga luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, bà Valentina Ivanovna Matvienko khẳng định, Nga sẽ nỗ lực thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai nước trên tất cả mọi lĩnh vực, tạo sự chuyển biến thực chất trong quan hệ song phương. Liên bang Nga sẽ làm tất cả những gì có thể để phát triển và mở rộng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu. Bà Valentina Ivanovna Matvienko cũng khẳng định, Quốc hội Liên bang Nga sẽ phối hợp chặt chẽ với Quốc hội Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế, nhằm phấn đấu vì hòa bình, ổn định và tôn trong luật pháp quốc tế.

Cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Ivanovna Matvienko đã tham dự tọa đàm “Tăng cường quan hệ đối tác giữa các địa phương Việt Nam và Liên bang Nga”. Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga nhất trí đánh giá cao vai trò quan trọng giữa các địa phương trong tổng thể mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Nhiều vùng lãnh thổ của Liên bang Nga và các tỉnh, thành phố Việt Nam đều có vị trí địa lý chính trị, an ninh, kinh tế quan trọng đã và đang phát triển về mọi mặt. Các địa phương của hai nước đã có mối quan hệ hợp tác kết nghĩa từ lâu, đồng thời có nhiều tiềm năng để phát triển, nhất là thu hút đầu tư, trao đổi thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa…

Tại tọa đàm, hai bên nhất trí cho rằng thời gian qua, quan hệ Việt - Nga phát triển tốt đẹp, đa dạng và hiệu quả; trong đó đáng chú ý là hợp tác cấp độ địa phương ngày càng trở nên sôi động, điển hình là các cặp quan hệ: Hà Nội/Moscow, TPHCM/Saint Petersburg và Moscow, Đà Nẵng/Yaroslavl, Khánh Hòa/Khabarovsk, Nghệ An/Ulianop, Bà Rịa - Vũng Tàu/Nenetski… Hai bên cho rằng, trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu đã có hiệu lực, thời gian tới cần tập trung thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư còn rất nhiều tiềm năng giữa hai nước (kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,7 tỷ USD/năm 2016 và tổng số vốn đăng ký FDI của Nga tại Việt Nam là khoảng 1,1 tỷ USD với 118 dự án, đứng thứ 23/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam); tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư hai nước thâm nhập vào thị trường của nhau, nhất là trong những lĩnh vực hai bên có thế mạnh và nhu cầu. Để thúc đẩy đầu tư của Việt Nam tại Nga, phía Nga đã mời các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam đến dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông tại Vladivostok vào tháng 9-2017.

BẢO MINH

Tin cùng chuyên mục