Gìn giữ bản sắc Việt

Gìn giữ bản sắc Việt

Một trong những yếu tố lưu giữ bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc một cách lâu dài nhất chính là gìn giữ sao cho tiếng Việt không bị mai một qua các thế hệ ở nơi xa Tổ quốc. Cũng vì lẽ đó, các cộng đồng người Việt ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt ở Làng Sen tại Odessa (Ukraine) đã duy trì những lớp học tiếng Việt để bảo tồn văn hóa dân tộc nơi đất khách.

Lớp học tiếng Việt ở Làng Sen (Ukraine)

Cùng hòa chung không khí đón chào năm học mới tại Việt Nam, Làng Sen đã khai giảng lớp tiếng Việt dành cho trẻ em người Việt tại Odessa. Buổi khai giảng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Ban quản trị Làng Sen cùng với nhiều đại diện các tổ chức đoàn hội của làng: Ông Đỗ Xuân Văn - Giám đốc Làng Sen, ông Nguyễn Văn Sinh - Chi hội trưởng Chi hội Làng Sen, bà Nguyễn Thị Thục - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Làng Sen, bà Hoàng Thị Nam - Hội trưởng Hội phụ huynh học sinh. Về dự buổi khai giảng còn có đông đảo các vị phụ huynh và toàn thể các em học sinh. Bồi hồi xúc động khi được dìu dắt thế hệ học sinh tại Odessa, trong diễn văn khai giảng ngắn gọn và súc tích, cô giáo Hoàng Thị Vân bày tỏ tâm huyết muốn trau dồi vốn tiếng Việt ngày một tốt hơn nữa cho các em nhỏ trong cộng đồng và dìu đắt các em từng bước hành trang vào đời. Trước kia, lớp học tiếng Việt tại Làng Sen do cô giáo Loan phụ trách. Nay vì bận công việc gia đình nên cô phải về Việt Nam, vì thế lớp học năm nay do cô Vân đứng lớp.  Cô giáo Vân đã tham gia giảng dạy trên 10 năm tại trường phổ thông cơ sở của huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Theo lịch học, các em học sinh được chia thành 2 lớp. Lớp lớn dành cho các em đã học từ các năm trước. Sẽ học từ 14 giờ 30 đến 16 giờ 30 thứ bảy và chủ nhật hàng tuần. Lớp nhỏ dành cho các em mới bắt đầu học năm nay, học từ 16 giờ 45 đến 18 giờ 45 thứ bảy và chủ nhật hàng tuần. Về nội dung học, cô Vân sẽ chủ yếu dạy các em về tiếng Việt, Toán. Ngoài ra, sẽ xen kẽ các hoạt động ngoài giờ như múa hát, thủ công, lao động tự phục vụ, ra các tình huống cho các nhóm nhỏ thảo luận... để giúp các em cảm thấy thích thú, tăng kỹ năng sống và phát triển toàn diện hơn. Đại diện lớp học cũng thông báo đến các vị phụ huynh khối Kva (căn hộ) có thể cho con em đến lớp học tiếng Việt này. Tại Odessa, do bà con cộng đồng sống  rải rác, nên để tiện sinh hoạt thì chia thành các khu vực: Làng Sen (khu đô thị của người Việt Nam tại Odessa), làng Staritskogo (khu chung cư đông người Việt Nam sinh sống tại phố Staritskogo), khu Lvov (khu vực mà trước đây và hiện tại người Việt sinh sống trong ký túc xá trên đường Lvov), khu Kva là những người sống rải rác tại các căn hộ. Hiện nay, mỗi năm tại Làng Sen có 2 lớp học tiếng Việt. Mỗi lớp thu hút khoảng 20 em. Ngoài 1 lớp học tiếng Việt tại Làng Sen, cộng đồng người Việt tại Odessa còn có 2 lớp học khác ở làng Staritkogo và ở khu Lvov. Giáo viên đứng lớp là những người có chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy tại các trường học trong nước, sau đó sang Odessa đoàn tụ với gia đình.

TRẦN VĂN TIẾN

Tin cùng chuyên mục