Hoa Kỳ và Thụy Điển tăng cường đầu tư vào TPHCM

Ngày 19-9, tại buổi tiếp bà Mary Etta Tarnowka - tân Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ trong đó có quan hệ TPHCM với các địa phương của Hoa Kỳ ngày càng phát triển, đặc biệt là sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 7-2015 và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama tháng 5-2016.

(SGGP).- Ngày 19-9, tại buổi tiếp bà Mary Etta Tarnowka - tân Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ trong đó có quan hệ TPHCM với các địa phương của Hoa Kỳ ngày càng phát triển, đặc biệt là sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 7-2015 và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama tháng 5-2016.

Đồng chí Đinh La Thăng cho biết, lãnh đạo TPHCM luôn tạo điều kiện tốt nhất trong khuôn khổ pháp luật cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến TPHCM; đồng thời bày tỏ mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, bà Tổng Lãnh sự sẽ đưa Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư số một tại TPHCM. Đồng chí Đinh La Thăng cũng hy vọng Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ sớm được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua. Đồng chí Đinh La Thăng tin tưởng Đại học Fulbright sớm đi vào hoạt động, trở thành trường đại học mang đẳng cấp quốc tế, đưa nhân dân Hoa Kỳ và nhân dân Việt Nam xích lại gần nhau hơn.

Tân Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ Tarnowka cho biết bà nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc thúc đẩy doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào Việt Nam. Trong tuần này, Đại sứ Hoa Kỳ cùng bà sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) để bàn bước đi cụ thể. Cũng theo bà Tarnowka, trong vài tuần tới, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cùng các đại sứ Hoa Kỳ ở các nước ASEAN sẽ trở về Hoa Kỳ thúc đẩy việc sớm thông qua TPP.

Cũng trong ngày 19-9, tại buổi tiếp tân Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, ông Pereric Hogberg, đồng chí Đinh La Thăng đánh giá cao sự ủng hộ của Chính phủ và nhân dân Thụy Điển trong công cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước của nhân dân Việt Nam trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Đồng chí Đinh La Thăng mong muốn Thụy Điển chia sẻ những kinh nghiệm về phát triển bền vững với TPHCM như quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, cải thiện hạ tầng giao thông vận tải… Đại sứ Thụy Điển Pereric Hogberg cho biết Thụy Điển sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị với TPHCM đồng thời cho biết các doanh nghiệp Thụy Điển rất quan tâm đến đầu tư và thương mại với TPHCM. Đầu tháng 10 tới đây, tân Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển sẽ chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong các nước Đông Nam Á. Cùng đi với tân bộ trưởng sẽ là đoàn các doanh nghiệp hàng đầu của Thụy Điển đến Việt Nam, trong đó có TPHCM tìm cơ hội hợp tác và đầu tư.

Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM cũng đã tiếp tân Đại sứ Thụy Điển Pereric Hogberg.

THỤY VŨ

Tin cùng chuyên mục