Thủ tướng Slovakia thăm và làm việc tại Đà Nẵng

Trưa 19-7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có cuộc tiếp kiến với Thủ tướng nước Cộng hòa Slovakia Robert Fico nhân chuyến thăm chính thức của ngài tại Việt Nam.
Thủ tướng Slovakia thăm và làm việc tại Đà Nẵng

(SGGPO).- Trưa 19-7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có cuộc tiếp kiến với Thủ tướng nước Cộng hòa Slovakia Robert Fico nhân chuyến thăm chính thức của ngài tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tiếp kiến Thủ tướng Robert Fico

Tại cuộc tiếp kiến, Thủ tướng Slovakia thông báo kết quả cuộc làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 18-7 rằng Chính phủ 2 nước đã bàn bạc nghiêm túc về việc phát triển quan hệ hợp tác du lịch và công nghệ thông tin (CNTT). Thủ tướng Slovakia cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với đường bờ biển dài và đẹp của Đà Nẵng. "Chúng tôi thức dậy và thấy thật sự ghen tỵ với biển của các bạn. Đà Nẵng đang sở hữu tiềm năng du lịch rất lớn và phù hợp với thị hiếu du lịch của người dân Slovakia" - Thủ tướng Robert Fico cho biết.

Theo Thủ tướng Robert Fico, Slovakia với Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng có nhiều cơ hội trong thúc đẩy thị trường du lịch. Tiêu chí quan trọng nhất để thu hút du khách chính là tình hình an ninh. Vấn đề này Đà Nẵng đang làm rất tốt. Tuy nhiên, Thủ tướng Slovakia cũng lưu ý những khó khăn mà 2 nước Viêt Nam và Slovakia cần giải quyết là miễn thị thực cho du khách Slovakia. Hiện nay, Slovakia là một trong những nước được cơ quan hữu quan Việt Nam đưa vào diện xem xét miễn thị thực. Đây là tín hiệu đáng mừng trong quan hệ 2 nước. Ngoài ra, Thủ tướng Robert Fico cũng đề nghị cần có ngay đường bay trực tiếp Slovakia - Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa thị trường du lịch giữa 2 nước.

Về CNTT, Thủ tướng Slovakia vui mừng thông báo Tập đoàn Công nghệ FPT Việt Nam đang có những bước tiến vững chắc khi đầu tư vào Slovakia. Đây là tiền đề cho sự hợp tác trong lĩnh vực CNTT giữa 2 nước trong thời gian tới.

Đáp lời Thủ tướng Slovakia, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định vấn đề an ninh đang được chính quyền thành phố ưu tiên hàng đầu. Hiện nay, Đà Nẵng đang triển khai "4 an", bao gồm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết Đà Nẵng và TP Kosice của Slovakia đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác vào tháng 4-2015 và đề nghị Thủ tướng Robert Fico ủng hộ mối quan hệ tốt đẹp này giữa 2 địa phương. Đặc biệt, Tập đoàn FPT có dự án đầu tư vào TP Kosice thông qua việc mua lại Công ty phần mềm của Đức đóng tại đây và đầu tư với thương hiệu FPT Slovakia. Khu Công nghệ phần mềm FPT cũng đuược đặt tại TP Đà Nẵng. Đây là cơ hội để 2 địa phương hợp tác khai thác thế mạnh lĩnh vực CNTT thông qua các chương trình trao đổi nhân sự, đổi mới sáng tạo, phát triển thị trường.

Về du lịch, ông Huỳnh Đức Thơ đề nghị Ngài Thủ tướng Slovakia tác động để Chính phủ Slovakia hỗ trợ các công ty lữ hành của Việt Nam xúc tiến du lịch, trong đó có du lịch Đà Nẵng vào thị trường Slovakia. "Các đặc trưng của Đà Nẵng như khí hậu nhiệt đới với nhiều nắng, bãi biễn đẹp, hạ tầng du lịch phát triển và văn hóa truyền thống hứa hẹn phù hợp với thị hiếu du khách Đông Âu, trong đó có Slovakia" Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng bày tỏ mong muốn cơ quan hữu quan Việt Nam sớm miễn thị thực cho du khách Slovakia. Đồng thời, Đà Nẵng sẽ có tiếng nói trong việc thúc đẩy mở đường bay trực tiếp Việt Nam - Slovakia trong thời gian sớm nhất.

Sau cuộc tiếp kiến với Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, đoàn Thủ tướng Slovakia sẽ về nghỉ ngơi trước khi lên chuyên cơ rời Đà Nẵng vào 19h tối nay, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức tại Việt Nam.

Nam Việt - Nguyên Khôi

Tin cùng chuyên mục