ASEM 11 định hướng hợp tác trong thập kỷ tới

Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 11 (ASEM 11) - hội nghị kỷ niệm 20 năm thành lập Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) đã chính thức khai mạc sáng 15-7 tại thủ đô Ulan Bator, Mông Cổ. Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự hội nghị do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu.
ASEM 11 định hướng hợp tác trong thập kỷ tới

Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 11 (ASEM 11) - hội nghị kỷ niệm 20 năm thành lập Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) đã chính thức khai mạc sáng 15-7 tại thủ đô Ulan Bator, Mông Cổ. Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự hội nghị do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu.

Toàn cảnh phiên khai mạc Hội nghị cấp cao ASEM 11

ASEM - cơ chế đối thoại quan trọng

Tham dự hội nghị có lãnh đạo cấp cao của 53 thành viên ASEM, gồm 21 quốc gia châu Á, 30 quốc gia châu Âu và Liên minh châu Âu (EU) cùng Ban Thư ký ASEAN. Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj chủ trì lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo ASEM với nghi thức trang trọng trong sự kiện quốc tế lớn nhất mà nước này đăng cai từ trước đến nay.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Tsakhiagiin Elbegdorj đã nêu bật những thành tựu quan trọng của ASEM kể từ khi thành lập cách đây đúng 20 năm tại Bangkok (Thái Lan), đề cao vai trò ASEM là cơ chế đối thoại và hợp tác quan trọng, có quy mô lớn nhất giữa Á - Âu. Tổng thống Tsakhiagiin Elbegdorj nhấn mạnh, với chủ đề “20 năm ASEM: Quan hệ đối tác vì tương lai thông qua kết nối”, ASEM 11 là dịp để các thành viên đánh giá chặng đường 20 năm hình thành và phát triển; định vị ASEM trong cục diện đang định hình và đề ra định hướng hợp tác trong thập kỷ mới.

Các nước tham dự hội nghị cũng chia buồn sâu sắc với chính phủ và nhân dân Pháp về những tổn thất to lớn do vụ tấn công ngày 14-7 gây ra và cam kết cùng hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố.

Việt Nam đề xuất phương hướng hợp tác mới

Trong phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, qua hai thập kỷ, ASEM đã khẳng định và đang thực hiện tầm nhìn chiến lược về hợp tác và liên kết quốc tế; trở thành diễn đàn kết nối, liên kết đa tầng nấc giữa các quốc gia, các nền văn minh và gắn kết các doanh nghiệp, người dân hai châu lục Á - Âu vì hòa bình và phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất để khai thác hiệu quả những cơ hội của hợp tác, liên kết trong kỷ nguyên số, làn sóng mới về thương mại - đầu tư quốc tế, cách mạng công nghiệp lần thứ 4, ASEM cần xác định kết nối là một trọng tâm lớn trong hợp tác ASEM; chú trọng đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng; đẩy mạnh trao đổi thương mại, tài chính; phát triển công nghệ thông tin, nguồn nhân lực… Tiếp tục tăng cường kết nối, hợp tác khu vực và tiểu vùng, trong đó có hợp tác Mekong - Danube, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển, nâng cao năng lực cho các thành viên đang phát triển; thúc đẩy giao lưu nhân dân của Quỹ Á - Âu....

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đối thoại và hợp tác ASEM cần gắn kết chặt chẽ và hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững, nhất là hỗ trợ nỗ lực giảm đói nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và ứng phó các thách thức toàn cầu. Đồng thời khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và tiếp tục ưu tiên cao đóng góp vào nỗ lực chung để nâng tầm hợp tác ASEM; thúc đẩy kết nối các nền kinh tế Á - Âu thông qua Cộng đồng ASEAN, các quan hệ đối tác và các cơ chế hợp tác, liên kết song phương, đa phương hiện có.

THỤY VŨ (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục