Đầu tư của Việt Nam tại Campuchia phát triển mạnh

THANH HẰNG
Đầu tư của Việt Nam tại Campuchia phát triển mạnh

Sáng 16-6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gặp mặt đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Campuchia. Chủ tịch nước đã nghe báo cáo về kết quả hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia, định hướng hoạt động năm 2016 cũng như các đề xuất và kiến nghị của doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình đầu tư vào Campuchia.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Đại Tăng thống Bour Kryở chùa Svay Pope

Một số đại diện doanh nghiệp tiêu biểu có quan hệ làm ăn lâu dài tại Campuchia như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam… đã thẳng thắn phát biểu đóng góp và nêu các kiến nghị nhằm tháo gỡ các khó khăn, đưa đầu tư phát triển theo hướng bền vững, hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực cho cả Việt Nam và Campuchia. Báo cáo của Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam ở Campuchia (AVIC) cho thấy, đầu tư của Việt Nam tại Campuchia đã có những bước đột phá, phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn kể từ năm 2009 đến nay. Doanh nghiệp của Việt Nam đang hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội quan trọng như tài chính - ngân hàng, năng lượng, khai khoáng, nông - lâm nghiệp, viễn thông... Đến nay, Việt Nam đã có 172 dự án đầu tư vào Campuchia được cấp phép còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký là 3,2 tỷ USD, đứng thứ 5 trong tổng số các nhà đầu tư nước ngoài tại Campuchia. Khách du lịch Việt Nam sang Campuchia không ngừng tăng qua các năm và Việt Nam luôn đứng đầu trong số các nước có lượng khách đến Campuchia trong khoảng 5 năm trở lại đây. Cùng với hoạt động đầu tư, kinh doanh, doanh nghiệp Việt Nam đã thể hiện trách nhiệm cao với cộng đồng người dân Campuchia thông qua thực hiện an sinh xã hội. Hoạt động này góp phần ổn định xã hội, nâng cao đời sống nhân dân Campuchia, đặc biệt là với người dân tại các vùng biên giới gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận và đánh giá cao vai trò của các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia cũng như vai trò của AVIC. Chủ tịch nước cũng đánh giá những kết quả đạt được về đầu tư, thương mại và du lịch của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sang Campuchia đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho người dân và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của Campuchia trong những năm qua, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước. Chủ tịch nước khẳng định: Đảng, Nhà nước và Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề ra các chiến lược và biện pháp hiệu quả về đầu tư dài hạn và ổn định tại Campuchia; khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia theo nguyên tắc bình đẳng, đôi bên cùng có lợi, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước và nhân dân hai nước.

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tặng tỉnh Prey Veng một ngôi trường đào tạo nghề trị giá 1 triệu USD. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung đã trao món quà này cho Tỉnh trưởng Prey Vieng. Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước và phu nhân đã tới thăm Đại Tăng thống dòng Mohanikai Tep Vong tại chùa Unnalom và Đại Tăng thống dòng Thommayutnikai Bour Kry tại chùa Svay Pope. Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam rời thủ đô Phnom Penh, kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia. Hai bên đã ra Tuyên bố chung.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục