Đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 24-5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đoàn Hội đồng quản trị Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC), do ông Keith Williams, Chủ tịch hội đồng, dẫn đầu.
Đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ

* Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tiếp các nhà đầu tư Hoa Kỳ

(SGGP).- Ngày 24-5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đoàn Hội đồng quản trị Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC), do ông Keith Williams, Chủ tịch hội đồng, dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, doanh nghiệp là một trong những tuyến đầu của sự hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ. Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, quan tâm, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Thủ tướng mong muốn Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tạo mọi điều kiện, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam. Thủ tướng cũng đánh giá cao ý tưởng về việc US-ABC phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thành lập Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Hoa Kỳ - ASEAN, đặt tại Việt Nam.

Ông Keith Williams, Chủ tịch Hội đồng quản trị US-ABC, hoan nghênh Chính phủ Việt Nam đã tháo gỡ các rào cản, có nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh. Việc Chính phủ Việt Nam vừa ban hành nghị quyết về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp là thông điệp cực kỳ mạnh mẽ, đầy khích lệ đối với cộng đồng doanh nghiệp, không chỉ ở Việt Nam mà cả nước ngoài. Chúc mừng Việt Nam ký kết Hiệp định TPP, ông Keith Williams tin tưởng Việt Nam sẽ là một hình mẫu về triển khai hiệp định này, đồng thời cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ nỗ lực thúc đẩy, vận động Quốc hội Hoa Kỳ sớm phê chuẩn Hiệp định TPP. Ông Keith Williams cũng cho biết, vừa qua, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đã ký 3 văn bản thỏa thuận hợp tác với phía Việt Nam, tập trung vào 3 lĩnh vực là hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, y tế và chăm sóc sức khỏe, ứng phó biến đổi khí hậu.

* Chiều 24-5, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã tiếp nhóm các nhà đầu tư Hoa Kỳ do ông Howard Lutnick, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn tài chính Cantor Fitzgerald, dẫn đầu, đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào TPHCM. Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đánh giá cao các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã lựa chọn TPHCM là điểm đến đầu tư.

Đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ ảnh 1 

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tiếp đại diện các nhà đầu tư Hoa Kỳ

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cam kết TP sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư. Đồng thời, mong muốn Tập đoàn Cantor Fitzgerald và các đối tác sẽ sớm triển khai dự án Tòa tháp tài chính tại Khu đô thị Thủ Thiêm, nhằm đưa Thủ Thiêm trở thành trung tâm tài chính trong khu vực, thu hút được thêm các nhà đầu tư của Hoa Kỳ và thế giới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng bày tỏ tin tưởng, sau chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam, sẽ có một làn sóng đầu tư mới từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến TPHCM, nhất là khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, đưa Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại TP.

Bày tỏ những cảm nhận ấn tượng về sự năng động của TPHCM, ông Howard Lutnick cho biết lựa chọn Việt Nam là điểm đầu tư vì đây sẽ là nơi trung chuyển dòng tài chính trong khu vực Đông Nam Á thời gian tới. TPHCM có lợi thế về tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ trong giới trẻ, chính điều này thúc đẩy sự quan tâm của các nhà đầu tư Hoa Kỳ khi muốn đầu tư tại TP. Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang ngày càng phát triển, với nguồn lực tài chính mạnh, Tập đoàn Cantor Fitzgerald sẵn sàng đầu tư và mong muốn góp phần vào sự phát triển của TP để mang lại lợi ích cao nhất cho hai bên.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có buổi làm việc với Đại sứ Michael Froman, đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR). Trước ý kiến lo ngại của ông Michael Froman về việc kiểm soát đối với mặt hàng sữa, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, việc bỏ giá trần đối với mặt hàng sữa trẻ em dưới 6 tuổi cần đảm bảo cạnh tranh, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cũng phải đảm bảo sự minh bạch và doanh nghiệp cần chứng minh điều đó. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho biết, sẽ xem xét dỡ bỏ chính sách giá trần đối với mặt hàng sữa trẻ em dưới 6 tuổi từ đầu tháng 7 tới.

Hiện Hoa Kỳ nằm trong nhóm các quốc gia đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, các dự án của Hoa Kỳ đều là những dự án công nghệ cao, có quy mô lớn, nhiều dự án ít gây tác động xấu tới môi trường. Năm 2015, tổng kim ngạch thương mại của hai nước đạt trên 41 tỷ USD. Sau 20 năm bình thường hóa quan hệ, kim ngạch thương mại hai nước đã tăng gấp 187 lần và Hoa Kỳ luôn là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, những kết quả đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác của hai quốc gia.

PHAN THẢO - THANH HẰNG

>> Bước nhảy vọt trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Tin cùng chuyên mục