Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng sâu sắc và đa dạng

Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng sâu sắc và đa dạng

Báo chí Hoa Kỳ và quốc tế

>> Hoa Kỳ coi trọng tiến trình bình thường hóa quan hệ với Việt Nam

Trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Barack Obama, tờ thời báo The Washington Times đã đăng bài viết nhận định Việt Nam có vị trí quan trọng trong chiến lược xoay trục hướng tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Cùng lúc, hàng loạt tờ báo, hãng thông tấn quốc tế cũng đưa tin và bình luận về chuyến thăm này

Việt Nam luôn khẳng định tự chủ

Theo bài viết của The Washington Times, có thể thấy được mức độ quan tâm của phía Hoa Kỳ đối với Việt Nam, khi chuyến thăm với lực lượng hùng hậu lên tới hơn 1.000 người, bao gồm các cố vấn của tổng thống, lực lượng an ninh và đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Các nhà phân tích cho rằng, trong 6 tháng còn lại của nhiệm kỳ tổng thống, ông Obama dự định sẽ làm rõ vị trí trung tâm của Việt Nam trong chiến lược xoay trục hướng tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đây cũng là mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này.

Về cơ bản, chuyến thăm Việt Nam là cơ hội để ông Obama tỏa sáng khi đưa ra các ưu tiên thảo luận liên quan tới sự thay đổi trọng tâm của Hoa Kỳ, từ khu vực Trung Đông bất ổn chuyển sang khu vực có nền kinh tế năng động nhất thế giới.

Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Barack Obama (Ảnh: AP)

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Maryland Benjamin L. Cardin, người có vị trí cao tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cho biết, ông đã đề xuất ý kiến với chính quyền rằng, Hoa Kỳ cần quan tâm đảm bảo các hợp đồng vũ khí tiềm năng, điều này phù hợp với quan hệ song phương hai nước và hỗ trợ sự ổn định của khu vực.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Việt Nam luôn khẳng định sự độc lập, không để bị cuốn vào quỹ đạo của bất kỳ quốc gia nào, cho dù đó là Trung Quốc hay Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng luôn thúc đẩy thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ và đã ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do chính quyền ông Obama khởi xướng.

Cơ hội hợp tác và thắt chặt quan hệ

Chuyến thăm được báo chí quốc tế quan tâm, bởi đây là chuyến công du Việt Nam đầu tiên của ông Obama trong hai nhiệm kỳ. New York Times cũng cho rằng, chuyến công du Việt Nam không chỉ giúp tổng thống Hoa Kỳ củng cố chính sách xoay trục sang châu Á mà mặt khác, đây còn là cơ hội để ông thắt chặt mối quan hệ về an ninh, kinh tế với một đối tác đang ngày càng có vai trò quan trọng trong khu vực.

Trang tin điện tử IBTimes bình luận, chuyến công du càng có ý nghĩa hơn khi nó diễn ra chỉ vài tháng sau khi Hoa Kỳ, Việt Nam cùng 10 quốc gia khác ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là cánh cửa rộng để Hoa Kỳ tiếp cận gần hơn với Việt Nam cũng như các nước khác trong khu vực về mặt thương mại.

Một số trang tin, tờ báo, tạp chí, hãng thông tấn lớn, có uy tín, như Reuters, AP, Forbes, USA Today... đều nhận định, vấn đề biển Đông và khả năng Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam sẽ là hai điểm nhấn trong chương trình nghị sự của ông Obama.

Economic Times đánh giá lần đến Việt Nam của ông Obama sắp tới không chỉ mở ra một chương mới cho quan hệ song phương, mà đây còn là sự kiện mang tính cột mốc.

Times of India điểm qua lịch trình làm việc của tổng thống Hoa Kỳ trong thời gian ở Việt Nam và kết luận mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang dần trở nên sâu sắc và đa dạng hơn theo thời gian.

Các tổng thống Hoa Kỳ thăm Việt Nam trong 20 năm qua:

Ngày 16-11-2000, Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đến thăm Việt Nam, chuyến đi này giúp đẩy mạnh quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực. Sau đó, cựu Tổng thống B.Clinton cũng đã nhiều lần sang Việt Nam.

Ngày 17-11-2006, Tổng thống Hoa Kỳ George W.Bush thăm Việt Nam và dự Hội nghị APEC 14. Ông G.W.Bush đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới năm đó.

VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục