Sôi động quan hệ hợp tác TPHCM và các địa phương của Lào

Các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư cùng với các hoạt động giao lưu, hợp tác, học tập kinh nghiệm giữa TPHCM với các địa phương của Lào ngày càng diễn ra sôi động, đóng góp quan trọng vào quan hệ hữu nghị, hợp tác đặc biệt Việt Nam - Lào.
Sôi động quan hệ hợp tác TPHCM và các địa phương của Lào

Các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư cùng với các hoạt động giao lưu, hợp tác, học tập kinh nghiệm giữa TPHCM với các địa phương của Lào ngày càng diễn ra sôi động, đóng góp quan trọng vào quan hệ hữu nghị, hợp tác đặc biệt Việt Nam - Lào.

Chương trình Mùa hè xanh tại Lào tháng 7-2015

Xúc tiến thương mại và đầu tư

TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động được đông đảo doanh nghiệp hai bên quan tâm và góp phần tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp, như tổ chức nhiều hội chợ xúc tiến thương mại đầu tư tại tỉnh Champasak với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp. Hiện TPHCM có 9 dự án đầu tư tại tỉnh Champasak của Lào với tổng trị giá 62,4 triệu USD. Với tiềm năng và lợi thế riêng của hai nước, việc hợp tác kinh tế giữa TPHCM với Champasak sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, góp phần thực hiện mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai nước lên 5 tỷ USD năm 2020.

Tại Viêng Chăn, nhiều doanh nghiệp TPHCM đang làm ăn rất hiệu quả trong các lĩnh vực sản xuất ống nhựa, bất động sản, xây dựng trung tâm thương mại, khai thác vàng, nông nghiệp... Viêng Chăn đánh giá cao những đóng góp của doanh nghiệp TPHCM trong việc góp phần phát triển kinh tế của Viêng Chăn.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào, trong những năm qua, TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch vào các địa phương của Lào. Mới đây nhất, vào ngày 5-4-2016, tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Xaysomboun, thu hút gần 200 doanh nghiệp Việt Nam tham dự.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phoykham Houngbounyuang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch tỉnh Xaysomboun cho biết, tỉnh Xaysomboun có khí hậu trong lành cả năm, phù hợp với phát triển nông nghiệp, đặc biệt là trồng trọt và chăn nuôi. Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Xaysomboun là dịp quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài hiểu rõ hơn về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, về các cơ hội đầu tư và những chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào tỉnh.

Hiện các ban ngành TPHCM đang tiếp tục lên kế hoạch cho giai đoạn 2016 - 2020 và chuẩn bị soạn thảo giai đoạn hợp tác sau năm 2020. Theo Sở Ngoại vụ TPHCM, kế hoạch hợp tác phát triển cụ thể sẽ được ký kết trong chuyến thăm dự kiến của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đến Lào vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6-2016.

Tăng cường giao lưu nhân dân

Tại tỉnh Champasak, trong những năm qua, TPHCM và tỉnh này trao đổi thường xuyên hơn các đoàn để tăng cường hợp tác, học tập kinh nghiệm quản lý. Thành đoàn TPHCM tổ chức các hoạt động tình nguyện tập huấn, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo, tặng nhà tình nghĩa, giao lưu văn hóa, thể thao tại tỉnh Champasak…

Nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cũng đã khẳng định, hợp tác giữa TPHCM và Champasak đi đúng hướng, hiệu quả. Tuy nhiên, kết quả này chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương. Do vậy, hai bên cần tiếp tục phối hợp tổ chức các sự kiện giới thiệu sản phẩm thế mạnh của mỗi bên, trao đổi và cập nhật thông tin về các dự án kêu gọi đầu tư; thường xuyên tổ chức giao lưu biểu diễn văn nghệ; trao đổi kinh nghiệm tổ chức tuyến du lịch, các sự kiện văn hóa lớn; đẩy mạnh hình thức du lịch caravan, tận dụng đường bay thẳng Paksé - TPHCM; tích cực mở rộng giao lưu thanh niên, tuyên truyền về tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào, quan hệ kết nghĩa anh em TPHCM - Champasak; cùng nhau giáo dục nhận thức về tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt - Lào cho thế hệ trẻ hai nước.

Với thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Champasak, TPHCM cũng đã có rất nhiều hoạt động trong giao lưu văn hóa - du lịch. Ngành du lịch Lào tham gia Hội chợ Du lịch ITE TPHCM; các ngày giao lưu văn hóa lớn như “Ngày TPHCM tại Viêng Chăn”, “Ngày TPHCM tại Champasak” cũng đã được tổ chức tại nước bạn. Trong giáo dục - đào tạo, hiện có hơn 200 sinh viên của Viêng Chăn và Champasak theo học tại các trường đại học TPHCM. Các ban, ngành thành phố thường xuyên tổ chức các hoạt động mang tính xã hội, nhân văn cao tại Viêng Chăn, tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa với người dân và thiếu nhi Viêng Chăn, Champasak. Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM và Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào cũng thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, mới đây nhất là lễ hội tết cổ truyền Bunpimay của Lào, góp phần giúp thanh niên TPHCM hiểu biết sâu sắc hơn nền văn hóa Lào, góp phần tăng cường giao lưu, quan hệ giữa thanh niên hai nước.

Hiện có hơn 30 doanh nghiệp TPHCM đang đầu tư tại Lào với tổng vốn hơn 250 triệu USD. Kim ngạch thương mại giữa TPHCM và Lào năm 2015 đạt hơn 6 triệu USD và liên tục tăng qua các năm. Hàng hóa xuất nhập khẩu giữa TPHCM và Lào ngày càng đa dạng, phong phú chủng loại như hàng dệt may, chất dẻo, dây cáp điện, gỗ - sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến…

THỤY VŨ

Tin cùng chuyên mục