Hội Czech - Việt lên án phát ngôn xuyên tạc về Việt Nam

Chủ tịch Hội Czech - Việt Marcel Winter đã kịch liệt lên án những phát ngôn mang tính xuyên tạc của một quan chức Cộng hòa Czech liên quan tới cộng đồng người Việt tại nước này.

Trên trang web của Hội Czech - Việt và trong thư gửi các báo ở Czech, ông Winter đã bác bỏ quan điểm sai lệch của ông Josef Středula, Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Czech và Morava (CMKOS), khi phát biểu trên kênh truyền hình CT24 của nước này, nói rằng người Việt Nam sang Czech và lao động Việt Nam sang làm việc tại Czech trong giai đoạn 2007 - 2009 có dính líu tới hoạt động phạm pháp. Ông Winter cũng chỉ ra sự vô lý, thiếu căn cứ trong ý kiến của ông Středula khi cho rằng những người lao động này “gây tổn hại cho lợi ích của Czech”.

Ông Winter khẳng định, ý kiến của Chủ tịch CMKOS là những lời vu khống và những phát ngôn lệch lạc trên đã xúc phạm danh dự của hơn 15.000 người Việt làm việc hợp pháp tại Czech trong giai đoạn 2007 - 2009. Hơn nữa, quan điểm của ông Středula còn làm tổn hại đến nền kinh tế Czech, bởi điều này ngăn cản việc tiếp nhận công dân nước ngoài đến Czech làm việc, nó có thể dẫn tới tình trạng thiếu nhân lực, từ đó khiến nhiều công ty của Czech phá sản do không hoàn thành các đơn đặt hàng.

Theo Chủ tịch Hội Czech - Việt, nhiều người Việt Nam ra nước ngoài làm việc đã khẳng định được vai trò tại những trường đại học danh tiếng ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc..., hay tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

HOÀNG THANH

Tin cùng chuyên mục