“Chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu cho lý tưởng”

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam viếng lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz
“Chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu cho lý tưởng”

Ngày 29-11, thay vì để lại lời nhắn trong những cuốn sổ tang, hàng ngàn người dân Cuba đã xếp hàng để ký tên cam kết bảo vệ sự nghiệp cách mạng mà lãnh tụ Fidel Castro đã dày công gây dựng.

Bày tỏ lòng tôn kính

Sự kiện ký tên này diễn ra tại hàng trăm trường học, bệnh viện, các tòa nhà công trên khắp đảo quốc này. Cuốn sổ ký tên chỉ có một lời thề trích dẫn từ bài phát biểu của lãnh tụ Fidel Castro năm 2000: “Chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu cho những lý tưởng này. Xin thề!”.

Trong khi hàng trăm ngàn người xếp hàng dài tại những điểm ký tên, hàng trăm ngàn người Cuba đủ mọi lứa tuổi khác lại đang đổ về Đài tưởng niệm José Martí tại Quảng trường Cách mạng ở thủ đô La Habana để bày tỏ lòng tôn kính với vị lãnh tụ kính yêu của mình.

Lễ viếng lãnh tụ Fidel Castro tại Đài tưởng niệm José Martí diễn ra trong 2 ngày (28 và 29-11, theo giờ địa phương). Trên toàn thủ đô La Habana có thêm 12 điểm tổ chức lễ viếng.

Theo thông báo chính thức của ban tổ chức, sẽ có 28 vị nguyên thủ quốc gia, thủ tướng và chủ tịch quốc hội của các nước, cùng hàng chục đoàn đại biểu chính thức, cũng như đại diện của các tổ chức quốc tế, các cựu nguyên thủ, chính khách và khách mời sẽ tham dự các hoạt động tang lễ chính thức tiễn đưa lãnh tụ Fidel Castro, dự kiến kéo dài tới ngày 4-12. Hơn 1.000 nhà báo thuộc 250 cơ quan báo chí quốc tế đã tới Cuba trực tiếp đưa tin về sự kiện này.

Nhà Trắng nhấn mạnh nỗ lực bình thường hóa quan hệ

Ngày 28-11, Nhà Trắng khẳng định việc lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro qua đời không thể làm chậm những nỗ lực của Mỹ trong việc bình thường hóa quan hệ với Cuba. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nêu rõ tiến trình tan băng trong quan hệ ngoại giao song phương đã được hiện thực hóa bằng những quan hệ kinh tế mới cũng như các thỏa thuận thương mại rất khó phá bỏ, như việc nối lại các chuyến bay thương mại hay sự gia tăng đầu tư của Mỹ.

Cùng ngày, chuyến bay thương mại đầu tiên của American Airlines đã hạ cánh xuống thủ đô La Habana, Cuba. Đây là lần đầu tiên trong hơn 50 năm qua, một hãng hàng không Mỹ có chuyến bay thương mại chính thức đến quốc đảo Caribe này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân viếng lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Chiều 28-11 (theo giờ địa phương), ngay sau khi tới Cuba để tham dự tang lễ chính thức lãnh tụ Fidel Castro Ruz, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam đến đặt vòng hoa, viếng di hài đồng chí Fidel Castro tại Khu tưởng niệm José Martí ở trung tâm thủ đô La Habana.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi sổ tang tại Lễ viếng đồng chí Fidel Castro Ruz

Sau lễ viếng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ghi sổ tang, bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc và lòng tiếc thương vô hạn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của đồng chí Fidel Castro, lãnh tụ kiệt xuất của cách mạng Cuba, người bạn lớn, người đồng chí, anh em thủy chung và vô cùng thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên những công lao, đóng góp to lớn của đồng chí Fidel Castro vào việc thiết lập, không ngừng củng cố, vun đắp, phát triển mối quan hệ đoàn kết anh em đặc biệt, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba trong suốt hơn 5 thập kỷ qua; đồng thời, tái khẳng định tình đoàn kết trước sau như một của Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em, cũng như quyết tâm tiếp tục tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ anh em đặc biệt giữa hai nước.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cũng ca ngợi những đóng góp to lớn của đồng chí Fidel Castro đối với các phong trào cộng sản và công nhân quốc tế trong hơn nửa thế kỷ qua; nhấn mạnh tên tuổi, sự nghiệp vĩ đại và tư tưởng Cách mạng nhân văn của đồng chí Fidel Castro sẽ sống mãi trong sự nghiệp Cách mạng Cuba, Việt Nam và trong lòng các dân tộc tiến bộ, yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới.

HẠNH CHI (tổng hợp)


Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam viếng lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz

(SGGP).- Ngày 29-11, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã dẫn đầu Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam đến Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội đặt vòng hoa, viếng và ghi sổ tang tưởng niệm lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã ghi lưu bút trong sổ tang: “Chúng tôi vô cùng xúc động và thương tiếc khi được biết đồng chí Fidel Castro Ruz, nguyên Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba, lãnh tụ của nhân dân Cuba đã từ trần ngày 25-11-2016.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Cuba anh em lời chia buồn sâu sắc nhất. Nhân dân Việt Nam và bản thân tôi vô cùng ngưỡng mộ sự cống hiến to lớn của đồng chí Fidel Castro cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và phát triển đất nước Cuba, cho phong trào đấu tranh vì sự nghiệp độc lập dân tộc và tiến bộ trên thế thế giới”.

Lưu bút của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng khẳng định, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm và sự ủng hộ to lớn mà đồng chí Fidel Castro dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

“Chúng tôi không thể nào quên được câu nói bất hủ của đồng chí Fidel Castro ngay trên chiến trường ác liệt Quảng Trị “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Chúng tôi tin tưởng rằng nhân dân Cuba anh em sẽ vượt qua đau thương và mất mát to lớn này, tiếp tục đoàn kết, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội trên đất nước Cuba tự do và tươi đẹp theo ước nguyện của đồng chí Fidel Castro” - đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi trong sổ tang.

* Sáng 29-11, đoàn đại diện Báo Sài Gòn Giải Phóng do đồng chí Nguyễn Tấn Phong, Thành ủy viên,  Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo SGGP dẫn đầu đã đến Tổng Lãnh sự quán Cuba tại TPHCM viếng, viết sổ tang và chia buồn với đồng chí Bernabe Garcia Valido, Tổng Lãnh sự Cuba tại TPHCM, trước sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro.

Đồng chí Nguyễn Tấn Phong viết: “Toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên Báo SGGP, cơ quan ngôn luận của Thành ủy TPHCM, vô cùng thương tiếc đồng chí Fidel Castro, người bạn lớn và vô cùng thân thiết với nhân dân Việt Nam. Nhớ mãi tình cảm thắm thiết và câu nói bất hủ của đồng chí dành cho nhân dân Việt Nam: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

LÂM NGUYÊN - THỤY VŨ

>> Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ viếng lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz

Tin cùng chuyên mục