Mở rộng mô hình làng “thần kỳ” của Nhật Bản tại Việt Nam

Mở rộng mô hình làng “thần kỳ” của Nhật Bản tại Việt Nam

(SGGP).- Ngày 24-10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp ông Shuichi Abe, Thống đốc tỉnh Nagano, Nhật Bản đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Nhà nước Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài của Việt Nam. Đồng thời luôn coi trọng việc tăng cường và mở rộng giao lưu hợp tác với các địa phương của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Nagano, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Việt - Nhật. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của Nagano đầu tư, kinh doanh thành công.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp ông Shuichi Abe, Thống đốc tỉnh Nagano, Nhật Bản. Ảnh: VOV

Chủ tịch nước hoan nghênh ý tưởng chuyển giao kiến thức trồng rau sạch của tỉnh, đặc biệt là của Trưởng làng “thần kỳ” Kawakami theo hình thức cử chuyên gia sang Việt Nam chuyển giao công nghệ và tiếp nhận lao động trẻ Việt Nam đến làng học tập kinh nghiệm.

Cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thống đốc tỉnh Nagano Shuichi Abe. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh tỉnh Nagano và Bộ KH-ĐT, Bộ NN-PTNT ký kết các bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác kinh tế, nông nghiệp. Thủ tướng cũng mong muốn Thống đốc Shuichi Abe thúc đẩy các doanh nghiệp của tỉnh tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh; đề nghị tỉnh tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc, đồng thời tăng cường hợp tác du lịch với Việt Nam. Thủ tướng cũng đề nghị Thống đốc Shuichi Abe quan tâm mở rộng các mô hình làng “thần kỳ” của Nhật Bản tại các địa phương của Việt Nam.

Được biết, nhờ trồng rau theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông dân làng Kawakami đã biến vùng đất cằn cỗi trở nên phồn thịnh và nổi tiếng, được vinh danh là làng “thần kỳ”. Thống kê cho thấy thu nhập bình quân hàng năm của các hộ dân ở Kawakami đạt 25 triệu yen (tương đương hơn 200.000USD).

BẢO MINH - LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục