Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản tìm cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản tìm cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Chiều 18-10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ngài Yoichi Kobayashi, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Mê Công - Nhật Bản, thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) cùng đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đang thăm và tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Yoichi Kobayashi, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Mekong-Nhật Bản, thuộc JCCI. Ảnh: VGP

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá cao hợp tác của JCCI với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương của Việt Nam thời gian qua. Hiện Nhật Bản là nước cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam (năm 2015 là 2,5 tỷ USD) và đứng thứ hai về đầu tư vào Việt Nam với hơn 3.000 dự án, tổng vốn 42 tỷ USD .

Cho rằng người dân Việt Nam có tình cảm tốt đẹp và tin tưởng người dân Nhật Bản, Thủ tướng đánh giá đây là cơ sở tốt để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Thủ tướng đề nghị ngài Kobayashi thông tin đến doanh nghiệp Nhật Bản, tận dụng mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Nhật Bản, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi của Việt Nam, để đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện các chính sách mở cửa nền kinh tế, tham gia nhiều hiệp định song phương và đa phương thế hệ mới, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Nhật Bản cũng là một thành viên. Thủ tướng cho rằng, điều này mở ra một thời kỳ hợp tác mới giữa hai nước, do vậy, những vấn đề liên quan đến thuế, hải quan, bán lẻ, phân phối, nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng mà phía doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị, Chính phủ Việt Nam sẽ giao các cơ quan chức năng Việt Nam giải quyết, tạo điều kiện để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước thời gian tới.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị JCCI phối hợp tốt hơn với các cơ quan chức năng của Việt Nam triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy các ngành công nghiệp ưu tiên trong Chiến lược công nghiệp hóa Việt Nam - Nhật Bản thực hiện tốt sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn 6 và các giai đoạn tiếp theo.

Thủ tướng cũng đề nghị JCCI tiếp tục hợp tác để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản đầu tư sang Việt Nam, đặc biệt trong các ngành công nghiệp ưu tiên trong Chiến lược công nghiệp hóa như: điện, điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông, thủy sản, đóng tàu, môi trường và tiết kiệm năng lượng, sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô. Cùng với đó là vận động Chính phủ Nhật Bản ưu tiên Việt Nam trong chính sách mở rộng tiếp nhận tu nghiệp sinh Việt Nam cả về số lượng và ngành nghề.

MINH TÂM

Tin cùng chuyên mục