Độc đáo nhà hàng Việt trên đất Pháp

ĐỖ VĂN
Độc đáo nhà hàng Việt trên đất Pháp

Từ 4 năm nay, nhà hàng Mai Ly ở Ille-sur-Têt, miền Nam nước Pháp đã trở thành một điểm đến quen thuộc, được nhiều thực khách đánh  giá cao về chất lượng các món ăn. Điều gì đã làm nên sức hút cho một quán ăn Việt tại một trong những xứ sở ẩm thực phương Tây?

Le petit fute hay Le Gault et Millau, những tạp chí về ẩm thực có tiếng của Pháp đều điền tên Mai Ly vào danh sách nhà hàng thực khách nên khám phá. Theo chị Nguyễn Thị Tuyết, chủ nhà hàng Mai Ly, phương cách tự chế biến (fait de la maison) đã đưa thực khách đến với Mai Ly. Tại nhà hàng của chị Tuyết, khi khách đặt món, nhà hàng mới chế biến trong khi đa số những nhà hàng ở Pháp đều bán các món ăn đã sơ chế. Mai Ly nấu các món Việt nên hàng ngày chị Tuyết đều đi chợ, mua rau củ, thực phẩm.  “Người Pháp rất sợ thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Việc khách đặt món mới nấu và nấu trước mặt khách dù vất vả hơn nhiều so với bán các món đã qua chế biến nhưng điều đó làm khách tin tưởng. Đồng thời, tạo sự hứng thú cho thực khách khi họ được tận mắt thấy cách chế biến món ăn Việt”, chị Tuyết nói.

Bài viết giới thiệu về nhà hàng Mai Ly trên báo Pháp

Vì tự chế biến, chị Tuyết định sẵn khẩu phần ăn của khách. Như với món ăn nào đó có thịt, chị Tuyết ước chừng khoảng 200g/người là đủ. Như vậy, khách vừa được thưởng thức món ăn ngon, vừa không lãng phí. Bà chủ người Việt triệt để tiết kiệm trong nấu nướng, không bỏ phí bất kỳ thứ gì, ví dụ nước luộc thịt gà chị sẽ giữ lại để nấu món súp. Thức ăn thừa của khách chị cho những người nuôi gà gần nhà. Chị còn tận dụng cả vỏ, “đầu thừa, đuôi thẹo” của rau củ để ủ làm phân xanh bón cho rau thơm trong vườn nhà. Loại rau sạch, không có phân bón hóa học đó được chị dùng để chế biến các món ăn của nhà hàng. Như vậy, chị lại tiết kiệm được một khoản chi phí. “Việc tiết kiệm này đem lại lợi nhuận cho nhà hàng. Tự làm, tự chế biến sẽ vừa có lãi, vừa đảm bảo vệ sinh”, chị Tuyết nói.

Chị kể, hình thức tự chế biến của Mai Ly có ảnh hưởng rất nhiều từ cách nấu ăn khi chị còn ở Việt Nam. Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống về nấu ăn, lớn lên, chị lại may mắn được một đầu bếp người Pháp từng là bếp trưởng một nhà hàng nổi tiếng của Pháp ở TP Cannes truyền nghề. Vì vậy, chị luôn ấp ủ về một nhà hàng ẩm thực Việt ngay từ khi sang Pháp định cư năm 2001. Chồng chị cũng luôn ủng hộ vợ và anh đã nghỉ việc để cùng chị mở nhà hàng Mai Ly. “Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn” nên từ việc mở nhà hàng đến công việc kinh doanh của hai vợ chồng hiện tại khá suôn sẻ.


ĐỖ VĂN 

Tin cùng chuyên mục