Báo chí châu Âu đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam

Mạng tin châu Âu (Europe Presse Image) ngày 26-9 đã đăng bài bình luận về việc Việt Nam chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Mạng tin châu Âu (Europe Presse Image) ngày 26-9 đã đăng bài bình luận về việc Việt Nam chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bài báo nhận xét diện mạo đất nước Việt Nam thay đổi gần như hoàn toàn, kinh tế tăng trưởng mạnh; công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển, nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa được đẩy nhanh; mức sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người tăng hàng năm, đưa Việt Nam ra khỏi nhóm các nước kém phát triển, trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình. Bài báo dẫn nhận định của nhà báo Bruno Philip, phóng viên báo Le Monde, cho rằng 40 năm sau khi Sài Gòn được giải phóng, người ta không thể hình dung sự thay đổi nhanh chóng, TPHCM rất có thể sẽ trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng của Đông Nam Á...

Về đối ngoại, Việt Nam vừa ký thỏa thuận tiến tới thành lập khu vực mậu dịch thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU), giúp thúc đẩy quan hệ thương mại với các nền kinh tế năng động của châu Á, giữa EU và Đông Nam Á và có thể trở thành hình mẫu để EU thiết lập các thỏa thuận tương tự với các nền kinh tế đang phát triển khác. Tác giả đánh giá cao sự ổn định chính trị ở Việt Nam, coi đây là điều cần thiết và không thể thiếu để phát triển kinh tế - xã hội.

Theo nghiên cứu của bộ phận nghiên cứu đầu tư trực tiếp nước ngoài của báo Financial Times, nhờ môi trường chính trị ổn định, Việt Nam đứng đầu trong các nền kinh tế nước ngoài về thu hút vốn nước ngoài cho các dự án mới. Công ty Kiểm toán Price Waterhouse Coopers nhận định, từ nay đến năm 2050, Việt Nam sẽ nằm trong nhóm các quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

HẠNH XUÂN

Tin cùng chuyên mục