Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Chiều 26-9 (theo giờ New York, tức rạng sáng 27-9 theo giờ Việt Nam), tại New York, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã có cuộc gặp gỡ thân mật với bà con Việt kiều, lưu học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh đang sinh sống, làm việc tại Hoa Kỳ, cán bộ Phái đoàn Việt Nam tại LHQ cũng như các bạn bè Hoa Kỳ. Tại đây, vấn đề bảo vệ quyền thiêng liêng của Tổ quốc và mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã trở thành tâm điểm.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

(SGGPO).- Chiều 26-9 (theo giờ New York, tức rạng sáng 27-9 theo giờ Việt Nam), tại New York, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã có cuộc gặp gỡ thân mật với bà con Việt kiều, lưu học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh đang sinh sống, làm việc tại Hoa Kỳ, cán bộ Phái đoàn Việt Nam tại LHQ cũng như các bạn bè Hoa Kỳ. Tại đây, vấn đề bảo vệ quyền thiêng liêng của Tổ quốc và mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã trở thành tâm điểm.

Chung tay bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

Tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thông báo về các hoạt động của đoàn đại biểu Việt Nam tại kỳ họp Đai hội đồng LHQ lần thứ 70 và Hội nghị thượng đỉnh thông qua chương trình nghị sự sau 2015 của LHQ. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết ngày 28-9 sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh về các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ do Tổng thống Mỹ B.Obama và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đồng chủ trì và thông báo cam kết mới của Việt Nam đóng góp vào sứ mệnh của lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ thân mật bà con kiều bào, cán bộ Phái đoàn Việt Nam tại LHQ và bạn bè Hoa Kỳ.

 

Về những vấn đề thời sự, Chủ tịch nước cho biết một trong những thách thức ngày càng nghiêm trọng đối với hòa bình, ổn định, phát triển tại khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương là giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Đặc biệt, việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động cải tạo đảo với quy mô lớn tại Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, Tuyên bố về ứng xử tại Biển Đông (DOC) đang gây quan ngại cho hầu hết các nước. Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân luôn kiên định và quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, bảo vệ hòa bình, ổn định, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật biển 1982, thực hiện DOC, tiến tới COC. Chủ tịch nước mong bà con Việt Kiều và bạn bè Hoa Kỳ cũng như cộng đồng quốc tế luôn ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông.

Hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đang mở rộng tầm toàn cầu

Bày tỏ vui mừng được trở lại Hoa Kỳ và được gặp gỡ bà con kiều bào cùng các bạn bè Mỹ, Chủ tịch nước cho biết năm nay, Việt Nam kỷ niệm 70 năm thành lập. Với những nỗ lực không mệt mỏi Việt Nam đã có bước tiến mạnh mẽ ra khỏi nước kém phát triển, GDP bình quân đầu người tăng gấp 30 lần trước khi đổi mới, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Đặc biệt, nhằm đẩy mạnh hơn nữa hội nhập quốc tế về kinh tế thương mại, vừa qua Việt Nam đã hoàn thành đàm phán nhiều Hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc và liên minh kinh tế Á - Âu, hiện đang đàm phán Hiệp định thương mại tự do với liên minh châu Âu và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với các nước đối tác trong đó có Hoa Kỳ.

Cùng với quá trình hội nhập, Việt Nam luôn thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và tích cực hội nhập quốc tế trở thành đối tác với 186 nước. Việt Nam cũng tích cực tham gia vào các tổ chức quốc tế, cam kết đóng góp cùng LHQ thực hiện sứ mệnh cao cả của lực lượng giữ gìn hòa bình quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ sự vui mừng trước những tiến triển tích cực trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ kể từ sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch năm 2013, thời điểm 2 nước xác lập mối quan hệ Đối tác toàn diện; hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không chỉ gói gọn trong phạm vi song phương mà đã từng bước mở rộng ra tầm khu vực, toàn cầu. Đặc biệt là sau chuyến thăm lịch sử Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 7 vừa qua. Thương mại hai chiều liên tục tăng khoảng 20% trong những năm qua và dự kiến sẽ vượt 40 tỷ USD trong năm nay. Hiện nay, Việt Nam và Hoa Kỳ đang cùng các nước nỗ lực sớm kết thúc đám phán TPP. Chủ tịch đánh giá cao và cảm ơn tình cảm, sự ủng hộ và những đóng góp của kiều bào ta và bạn bè Hoa Kỳ đối với sự  phát triển của mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ cũng như công cuộc phát triển đất nước của Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định, cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ là bộ phận máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam, là cầu nối ngày càng vững chắc cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. "Tôi kêu gọi kiều bào ta, nhất là những trí thức luôn hướng về Tổ quốc và có nhiều hình thức đóng góp thiết thực, cụ thể hơn nữa để phát triển đất nước; đồng bào ta trong và ngoài  nước cùng đoàn kết, phấn đấu vì mục tiêu chung là xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh, đưa đất nước sánh vai cùng bạn bè".- Chủ tịch nước phát biểu.

Mô hình phát triển nông thôn mới của Việt Nam được LHQ đánh giá cao

Trước đó, trong ngày 26-9, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh LHQ thông qua Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, đã diễn ra Sự kiện cấp cao về mô hình phát triển nông thôn mới và cộng đồng bền vững  do Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Hàn Quốc tổ chức. Tổng Thư ký LHQ, Tổng thống Hàn Quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước Lào, Tổng thống Peru, Tổng thống Rwanda, Tổng Giám đốc UNDP và Tổng Thư ký OECD được mời là diễn giả chính tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững đã phản ánh khát vọng về một thế giới không còn đói nghèo. Chủ tịch nước nhấn mạnh: do ba phần tư số người nghèo đói hiện sống ở nông thôn và hầu hết làm nông nghiệp, Việt Nam đã ủng hộ mạnh mẽ việc đưa vào Chương trình nghị sự 2030 Mục tiêu “Tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng nông thôn, cho các nghiên cứu và dịch vụ khuyến nông, phát triển công nghệ, các ngân hàng gene thực vật và vật nuôi để nâng cao năng lực sản xuất nông nghiệp ở các nước đang phát triển”, nhằm thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa nông thôn và thành thị.

Chủ tịch nước kêu gọi các nước đang phát triển cần có chiến lược phát triển nông thôn phù hợp với hoàn cảnh của mình do nguồn lực và ngân sách hạn hẹp; thông báo với gần 70% dân cư sống ở nông thôn, Việt Nam đã triển khai Chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới với 19 tiêu chí để thúc đẩy phát triển nông thôn, cải thiện điều kiện sống của nông dân. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn Việt Nam đang đổi thay rõ rệt, nhất là về cơ sở hạ tầng, về thu nhập của người nông dân.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Hội nghị do Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Hàn Quốc tổ chức về mô hình phát triểnnông thôn mới và cộng đồng bền vững

Chủ tịch nước đã nêu bật kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới của Việt Nam, trong đó có 3 vấn đề đặc biệt: 1. Cần có cam kết chính trị mạnh mẽ và sự tham gia tích cực của toàn xã hội; đồng thời coi trọng xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ nòng cốt ở các cấp, trang bị cho họ kiến thức cơ bản về nông thôn mới để công cuộc nông thôn  được tiến hành nhanh hơn và tiết kiệm được nguồn lực mới; 2. Xây dựng nông thôn mới phải do người dân làm chủ. Người dân sẽ tự tìm ra nhu cầu thực sự của họ để quyết định cách làm phù hợp và Chính phủ cần ưu tiên hỗ trợ nguồn lực cho các nhu cầu thiết thực của họ; 3. Cần xã hội hóa, đa dạng hóa các nguồn lực và việc sử dụng các nguồn lực phải công khai, minh bạch theo phương châm “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Chính phủ cần đưa ra các chính sách khuyến khích, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị-xã hội tham gia vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Cuối cùng, Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm với các nước để cùng nhau phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững và bảo đảm sẽ "không ai bị bỏ lại sau". Với những kinh nghiệm thực tiễn, thành quả to lớn về xóa đói giảm nghèo và phát triển nông thôn của Việt Nam, phát biểu của Chủ tịch nước được toàn thể hội nghị đón chào và hoan nghênh nhiệt liệt.

* Nhân dịp tham dự các hoạt động tại trụ LHQ ở New York, trong ngày 26-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdimuhamedov. Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước cho rằng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, hai nước còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy quan hệ hợp tác đa dạng và thực chất. Hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư trên các lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu và thế mạnh như dệt may, da giầy, sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, giống cây trồng và chăn nuôi, sản xuất bông nguyên liệu, vải sợi, dầu khí, xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng... qua đó tạo động lực thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác. Chủ tịch nước đề nghị Turkmenistan sớm cử Đại sứ kiêm nhiệm Việt Nam và trân trọng mời Ngài Tổng thống Gurbanguly Berdimuhamedov thăm Việt Nam vào thời điểm thuận lợi.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Mozambic Filipe Jacinto Nyusi, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Đảng FRELIMO và Nhà nước Mozambic. Để tiếp tục tăng cường quan hệ song phương, thiết thực kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1975-2015), Chủ tịch nước đề nghị hai nước tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để mở rộng hợp tác bằng những biện pháp cụ thể và thiết thực. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã mời Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi sớm thăm chính thức Việt Nam.

Gặp Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị, để tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian tới, Việt Nam và Thụy Điển cần tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp và tiếp xúc cấp cao. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã mời ông Stefan Lofven thăm chính thức Việt Nam và thông qua Thủ tướng Thụy Điển, mời Nhà vua Thụy Điển Gustav XVI thăm Việt Nam vào thời điểm thuận lợi. Thủ tướng Stefan Lofven cho biết nhiều thế hệ lãnh đạo Thụy Điển luôn có tình cảm tốt đẹp đối với Việt Nam. Cá nhân ông Stefan Lofven cũng luôn ủng hộ phát triển quan hệ với Việt Nam và mong muốn sớm thăm Việt Nam. Nhân dịp này, Thủ tướng Stefan Lofven cũng trân trọng mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Thụy Điển. Nhằm tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Thụy Điển và EU, Chủ tịch nước đề nghị Thụy Điển thúc đẩy sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA); mong Thụy Điển sớm công nhận và thúc đẩy Ủy ban châu Âu công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, qua đó thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với EU nói chung và với Thụy Điển nói riêng. Về phần mình, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối tích cực để EU và Thụy Điển tăng cường quan hệ với ASEAN. Thủ tướng S. Lofven khẳng định sẽ thúc đẩy để EVFTA sớm được ký kết và phê chuẩn. Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, Chủ tịch nước đề nghị Thụy Điển quan tâm và ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển Liên Hợp quốc 1982.

* Cũng trong trong khuôn khổ các hoạt động của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại New York, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Marina Kaljurand và Bộ trưởng Ngoại giao Rumani Bogdan Lucian Aurescu.

Tin, ảnh: TRẦN LƯU (từ New York, Hoa Kỳ) 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông ảnh 5

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục