Biểu hiện tình hữu nghị hợp tác Việt - Hàn

Trong những ngày này, dự án Làng hữu nghị Việt - Hàn 2 tại tỉnh Đồng Nai đang hoàn thiện những bước cuối cùng để nhanh chóng bàn giao thêm 15 căn nhà tình thương dự kiến sẽ khánh thành vào ngày 30-9 tới.
Biểu hiện tình hữu nghị hợp tác Việt - Hàn

Trong những ngày này, dự án Làng hữu nghị Việt - Hàn 2 tại tỉnh Đồng Nai đang hoàn thiện những bước cuối cùng để nhanh chóng bàn giao thêm 15 căn nhà tình thương dự kiến sẽ khánh thành vào ngày 30-9 tới.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2015, sẽ có thêm 30 căn nhà được trao tặng cho người dân nghèo ở khu vực này. Dịp này, phóng viên Báo SGGP có cuộc trao đổi với ông Kim Ky Young, Viện trưởng Viện Văn hóa Hàn Quốc tại TPHCM về các hoạt động hỗ trợ cộng đồng mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đẩy mạnh tại Việt Nam.

Lễ khánh thành một ngôi nhà tình thương tại Đồng Nai

° PV: Thưa ông, xin ông nói rõ về động cơ thúc đẩy các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại thị trường Việt Nam, các đoàn thể và các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc… nỗ lực tham gia vào việc phát triển cộng đồng tại Việt Nam, trong đó có việc xây dựng các Làng hữu nghị Việt - Hàn? 

° Ông KIM KY YOUNG: Việt Nam và Hàn Quốc có một mối liên hệ đặc biệt, hiện có khoảng 50.000 cô dâu người Việt sống tại Hàn Quốc và riêng tại thành phố Hồ Chí Minh có hơn 80.000 người Hàn Quốc đang sinh sống. Mối liên hệ đặc biệt này chính là động cơ thúc đẩy các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại thị trường Việt Nam, các đoàn thể và các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc… nỗ lực tham gia vào việc phát triển cộng đồng tại Việt Nam. Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại TPHCM (ACEF) hiện đang thực hiện dự án Làng hữu nghị Việt - Hàn để giúp phát triển cộng đồng và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Hàn Quốc hiện đang có mặt tại thị trường Việt Nam cùng tham gia, hoạt động này càng có ý nghĩa hơn khi đối tượng được hỗ trợ là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hoặc các đồng bào dân tộc thiểu số.

° Quy mô vốn và dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam đang có sự đột phá mạnh. Liệu đây có phải là cách để các doanh nghiệp Hàn Quốc thể hiện trách nhiệm xã hội của họ?

° Hiện tại, quan hệ kinh tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam đang phát triển đến đỉnh cao và có rất nhiều doanh nghiệp mới đang chuẩn bị đầu tư vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đây không phải là cách để các doanh nghiệp Hàn Quốc thể hiện trách nhiệm xã hội, mà với họ, trách nhiệm xã hội là một điều đương nhiên, thể hiện qua các hoạt động hỗ trợ phát triển cộng đồng mà họ thực hiện, không thể bị ràng buộc thể hiện qua quy mô vốn và dự án.

° Ngoài việc xây dựng nhà tình thương, các doanh nghiệp Hàn Quốc có những hoạt động gì khác như tạo thêm việc làm cho người tàn tật, người nhiễm HIV,  phụ nữ nghèo ở nông thôn, miền núi?

° Hiện tại dự án xây dựng Nhà tình thương đang được thực hiện và chúng tôi cũng đang suy nghĩ đến việc thực hiện một dự án mới để giúp đỡ những người cần sự hỗ trợ, người tàn tật trong khả năng giúp đỡ của chúng tôi.

° Hiện phần lớn các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam có ý thức tăng cường trách nhiệm xã hội khi làm ăn tại Việt Nam. Ông có nghĩ rằng trong tương lai sẽ xuất hiện một phong trào hoạt động vì cộng đồng mà các tổ chức tài chính và các tập đoàn công ty đa quốc gia đang nhiệt tình tham gia?

° Các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam không chỉ vì lợi nhuận mà còn trích một phần trong số đó giúp đỡ những người nghèo, người cần sự giúp đỡ, có hoàn cảnh khó khăn, đó mới là điều quan trọng và chúng tôi rất coi trọng các hoạt động giúp đỡ phát triển cộng đồng. Chính vì vậy, ACEF luôn nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại thị trường Việt Nam, các đoàn thể và các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc có thể cùng tham gia góp sức thực hiện những hoạt động hỗ trợ vì người dân Việt Nam.

Dự án Làng hữu nghị Việt - Hàn (Viet-Han Friendship Village) do ACEF vận động và thực hiện từ năm 2013 và đang tiếp tục được phát triển mạnh mẽ trong năm 2015. ACEF, một tổ chức phi chính phủ điển hình của Hàn Quốc với trách nhiệm trợ giúp xã hội, đã kêu gọi được sự ủng hộ và tài trợ từ nhiều nguồn khác nhau như Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc, Hội Hàn kiều tại TPHCM, các doanh nghiệp tiêu biểu của Hàn Quốc, cũng như các tổ chức phi chính phủ có uy tín của Hàn Quốc bao gồm: Quỹ Child Fund, Hiệp hội tình nguyện của phụ nữ, Gyongbuk Rotary Club... Tính đến nay, chương trình xây dựng nhà tình thương do ACEF thực hiện đã tiến hành ở 11 tỉnh, tổng số lên đến 213 căn nhà đã hoàn thiện với giá trị viện trợ là hơn 400.000 USD.


XUÂN HẠNH (thực hiện )

Tin cùng chuyên mục