Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, bà Preeti Saran: Ấn Độ luôn kính trọng nhân dân Việt Nam dũng cảm

Nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam đồng thời kỷ niệm 43 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM phối hợp cùng Sở VH-TT TPHCM khai mạc triển lãm chủ đề “Ấn Độ - Việt Nam: Vì hòa bình và phát triển” tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh.
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, bà Preeti Saran: Ấn Độ luôn kính trọng nhân dân Việt Nam dũng cảm

Nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam đồng thời kỷ niệm 43 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM phối hợp cùng Sở VH-TT TPHCM khai mạc triển lãm chủ đề “Ấn Độ - Việt Nam: Vì hòa bình và phát triển” tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh.

Nhân dịp này PV Báo Sài Gòn Giải Phóng đã gặp gỡ và trao đổi với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam, bà Preeti Saran (ảnh), về mối quan hệ giữa hai nước.

° Phóng viên: Thưa bà Đại sứ, chúng tôi luôn ghi nhớ Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru là lãnh đạo đầu tiên trên thế giới đến thăm Việt Nam chỉ 7 ngày sau khi thủ đô Hà Nội được giải phóng vào tháng 10-1954. Với bà Đại sứ, câu chuyện nào về tình cảm của nhân dân Ấn Độ dành cho Việt Nam mà bà nhớ nhất?

° Bà Preeti Saran: Nhân dân Ấn Độ đã ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam trong suốt cuộc đấu tranh chống ngoại xâm. Khi Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Ấn Độ, bất cứ nơi nào Người đến, nhân dân Ấn Độ tập hợp rất đông để chào đón Người. Trên các đường phố, mọi người hô một khẩu hiệu phổ biến: “Mera Naam, Tera Naam, Vietnam, Vietnam”, dịch là “Tên tôi là Việt Nam, như tên anh là Việt Nam”. Trong chuyến thăm Ấn độ năm 1958, Bác Hồ đã nhắc đến những từ “đất nước Ấn Độ anh em” và đề nghị “nâng ly vì tình hữu nghị bền vững giữa nhân dân Ấn Độ và Việt Nam”. Người cũng nói: “Tôi rời đất nước các bạn nhưng không bao giờ xa rời các bạn… những người chị, người anh em thân thiết của nước Cộng hòa Ấn Độ. Các cháu thiếu nhi Ấn Độ yêu quý! Bác Hồ gửi đến các cháu muôn vàn tình yêu thương”. Những lời của Bác Hồ được ghi nhớ một cách trìu mến và được ấp ủ cho đến ngày hôm nay.

Cả sau này và bây giờ, sự hỗ trợ của Ấn Độ dành cho Việt Nam được tất cả các đảng phái chính trị ủng hộ bởi có một sự đồng thuận lớn về sự kính trọng của Ấn Độ dành cho nhân dân Việt Nam dũng cảm. Đó cũng bởi vì tình hữu nghị truyền thống của chúng ta được đặt trên cơ sở của sự tôn trọng và ủng hộ lẫn nhau một cách mạnh mẽ.  

° Bà từng nói rằng Ấn Độ luôn muốn phát triển mối quan hệ hợp tác gần gũi hơn nữa với Việt Nam. Bà có nhận thấy rằng những kết quả đạt được chưa tương xứng với mối quan hệ chính trị đặc biệt và tiềm năng kinh tế hai nước cũng như nguyện vọng của nhân dân hai nước?

° Chúng ta có mối quan hệ chính trị đặc biệt và qua năm tháng mối quan hệ kinh tế đang ngày càng được tăng cường. Thương mại song phương đã tăng gấp 4 lần trong thập kỷ qua, đạt 9 tỷ USD. Chúng ta đã điều chỉnh mục tiêu tăng lên 15 tỷ USD vào năm 2020, nhưng tôi tin chắc mục tiêu này sẽ đạt được trước thời hạn. Ấn Độ đang nhanh chóng trở thành nhà đầu tư quan trọng tại Việt Nam, trong lĩnh vực dầu khí, điện năng và nông nghiệp. Nói rằng thương mại song phương chưa tương xứng tiềm năng là muốn nói đến phạm vi rộng lớn hơn như tốc độ tăng trưởng trong thương mại và đầu tư, hợp tác trong giáo dục, du lịch, văn hóa và ngoại giao nhân dân.

° Bà hy vọng gì cũng như mong muốn đóng góp gì cho việc tăng cường quan hệ hai nước?

° Ngày nay Ấn Độ và Việt Nam là hai trong số các nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Cả hai nước chúng ta đều có dân số trẻ, đầy khát vọng, những người luôn muốn làm việc tốt hơn nhiều. Có tiềm năng rất lớn để tăng cường thương mại song phương trong vài lĩnh vực, trong đó có dệt may, dược phẩm, khai thác mỏ, công nghệ thông tin, nông nghiệp và chế biến nông nghiệp. Đó là nỗ lực của chúng ta hướng tới việc hiện thực hóa tiềm năng này. Tăng cường hợp tác kinh tế, đó là chiến lược ưu tiên của chúng ta.

° Nếu có cơ hội nói chuyện với thế hệ trẻ hai nước, bà sẽ nói gì về mối quan hệ thắm tình anh em của hai dân tộc?

° Thông điệp mà tôi muốn gửi tới thế hệ trẻ hai nước là chúng ta trân quý những giá trị sâu sắc của tình hữu nghị truyền thống vì lợi ích đôi bên và chuyển nó thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mạnh mẽ trong tương lai. Để làm được điều đó chúng ta tiếp tục tăng cường hợp tác về văn hóa, giáo dục và mở rộng giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Nhân dịp triển lãm “Ấn Độ - Việt Nam: Vì hòa bình và phát triển” tại TPHCM, Tổng thống Ấn Độ đã gửi thư chúc mừng. Trong thư có đoạn viết: “Thời gian của triển lãm rất ý nghĩa vì năm nay đánh dấu kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm Quốc khánh và 40 năm thống nhất đất nước Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã là một danh nhân truyền cảm hứng trên vũ đài thế giới. Tình yêu nước và sự lãnh đạo anh dũng của Người trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước đã mang lại cho Người sự kính trọng từ nhân dân trên khắp các châu lục. Tại Ấn Độ, Người sẽ luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim của nhân dân chúng tôi. Tôi thật sự hài lòng khi tình hữu nghị giữa Ấn Độ và Việt Nam được đặt nền móng bởi cha ông chúng ta, đã được củng cố bởi các thế hệ kế tiếp của các nhà lãnh đạo ở cả hai đất nước”.

 VIỆT KHOA

Tin cùng chuyên mục