Thủ tướng Anh David Cameron sắp thăm Việt Nam

Sáng nay, 27-7, Bộ Ngoại giao cho biết, nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland David Cameron sẽ tới thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 đến 30-7.
Thủ tướng Anh David Cameron sắp thăm Việt Nam

(SGGPO). – Sáng nay, 27-7, Bộ Ngoại giao cho biết, nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland David Cameron sẽ tới thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 đến 30-7.

Thủ tướng Anh David Cameron sắp thăm Việt Nam ảnh 1

 Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland David Cameron

Chuyến thăm nhằm trao đổi các biện pháp, phương hướng làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Anh; thúc đẩy các thế mạnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, khoa học công nghệ hiện đại, tài chính – ngân hàng, giáo dục – đào tạo, quốc phòng... Đồng thời, hai bên cũng sẽ trao đổi về việc tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế.

Quan hệ giữa Việt Nam và Anh từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 đến nay đã đạt được nhiều bước phát triển đáng ghi nhận, đi vào thực chất, đặc biệt là sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2010 với 7 lĩnh vực hợp tác là chính trị - ngoại giao, các vấn đề toàn cầu và khu vực, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ, an ninh – quốc phòng và giao lưu nhân dân. Về hợp tác kinh tế, Anh là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong EU. Thương mại 2 chiều năm 2014 đạt gần 4,5 tỷ USD, FDI của Anh tại Việt Nam đạt 3,18 tỷ USD, xếp thứ 16/101 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Về hợp tác giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ, hiện có khoảng 11.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Anh, nhiều tổ chức và cơ sở đào tạo tại Anh thực hiện các chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học Việt Nam. Hiện có khoảng hơn 40.000 người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Anh.

Việt Nam là 1 trong 4 nước Đông Nam Á mà Thủ tướng Anh David Cameron đi thăm chính thức, bắt đầu từ hôm nay, 27-7. Đây cũng là chuyến công du đầu tiên của Thủ tướng David Cameron bên ngoài châu Âu kể từ khi ông tái đắc cử hồi tháng 5-2015. Dự kiến các thỏa thuận thương mại trị giá hơn 750 triệu bảng Anh (tương đương hơn 1 tỷ USD) sẽ được ký kết trong chuyến công du 4 này. Một nhóm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở khắp nước Anh sẽ đi tháp tùng Thủ tướng Cameron, mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế với khu vực được coi là đầy tiềm năng.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục