Góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Vượt qua định kiến, xây những “viên gạch” đầu tiên
Góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Sau hơn 5 ngày thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Hoa Kỳ; đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa TPHCM với các địa phương của Hoa Kỳ, góp phần hiện thực hóa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

Vượt qua định kiến, xây những “viên gạch” đầu tiên

Thống đốc bang California Edmund Jerry Brown tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và đoàn đại biểu TPHCM.

Về mặt ý nghĩa, chuyến đi đã góp phần hâm nóng và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương Hoa Kỳ. Việc TPHCM đã ký tiếp kế hoạch hợp tác giai đoạn 2015-2020 với San Francisco nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai địa phương trong các lĩnh vực cụ thể như văn hóa, giáo dục, đầu tư, thương mại, công nghệ cao… có ý nghĩa đặc biệt. Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã khẳng định: “Sự quan tâm của cấp chính quyền cùng với nỗ lực thúc đẩy hợp tác của nhân dân hai địa phương đã tạo nền tảng tốt đẹp cho quan hệ TPHCM - San Francisco trong suốt 20 năm qua. Trên nền tảng tốt đẹp này, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của quan hệ “Đối tác toàn diện” Việt Nam - Hoa Kỳ cùng với những thành tựu sẵn có trong quan hệ TPHCM và TP San Francisco, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào một tương lai tươi sáng cho quan hệ hữu nghị giữa hai TP”.

Đồng tình với Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Thị trưởng TP San Francisco Edwin Lee cũng bày tỏ sự cảm phục trước tầm nhìn của lãnh đạo 2 TP khi quyết định vượt qua vô số định kiến để ký kết quan hệ hữu nghị 20 năm trước và khẳng định việc thiết lập quan hệ đó đã mang lại lợi ích chung của cả 2 TP, tạo cầu nối cho quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng phát triển tốt đẹp hơn. Ông Edwin Lee cũng khẳng định, trong khả năng của mình sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để đưa quan hệ hữu nghị với TP kết nghĩa - TPHCM ngày càng phát triển.

Tại TP Sacramento, tiếp đoàn đại biểu TPHCM, Phó thị trưởng TP Allen Warren khẳng định với Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang: “Chúng tôi cảm thấy rất lạc quan và tích cực về mối quan hệ giữa hai TP trong tương lai”. Để tạo nền tảng cho việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai TP, đại diện Sở Ngoại vụ TPHCM và đại diện Văn phòng phụ trách Quan hệ Kết nghĩa Sacramento đã ký Bản ghi nhớ để hai bên cùng tiếp tục bàn thảo phương thức, xây dựng quan hệ hữu nghị hợp tác đầy đủ giữa hai TP trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và Phó thị trưởng thành phố Sacramento Allen Warren chứng kiến lễ ký kết bản ghi nhớ xây dựng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa 2 TP. Ảnh: HỒNG HIỆP

Đặc biệt, việc Thống đốc bang California Edmund Jerry Brown tiếp đồng chí Lê Thanh Hải và đoàn đại biểu TPHCM, đồng thời đặt vấn đề muốn có sự hợp tác sâu rộng với TPHCM có một ý nghĩa quan trọng. Đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Trên nền tảng quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Hoa Kỳ, vừa qua bang California là “bạn hàng” lớn nhất của TPHCM, sắp tới hai địa phương cần đẩy mạnh hợp tác toàn diện cả thương mại, dịch vụ, du lịch, đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, bảo vệ môi trường… và giao lưu nhân dân. Đây là lần đầu tiên một thống đốc của bang California - bang có nền kinh tế đứng thứ 8 thế giới tiếp đoàn đại biểu đại diện cho Việt Nam đến thăm, làm việc tại Hoa Kỳ.

“Bức tranh” công nghệ cao đầy hứa hẹn của TPHCM

Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế. Vì vậy, kêu gọi đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào TPHCM có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao - lĩnh vực được TP ưu tiên phát triển. Trong chuyến thăm, lãnh đạo TPHCM đã trực tiếp kêu gọi đầu tư tại các tập đoàn công nghệ hàng đầu của Hoa Kỳ tại thung lũng Silicon; đồng thời Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và đoàn đã đến thăm trụ sở của Tập đoàn Apple và giới thiệu về các cơ hội đầu tư tại TPHCM.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang, hiện nay TPHCM đã có sự có mặt của các tập đoàn lớn như Intel, Samsung. Với sự góp mặt trong tương lai của các tập đoàn hàng đầu thế giới như Apple, Google…, cơ cấu kinh tế TP sẽ được chuyển dịch theo hướng hiện đại hơn và vị thế TPHCM sẽ được nâng cao trong khu vực, tạo sự hấp dẫn lan tỏa đối với nhà đầu tư nước ngoài. Tại buổi làm việc với Tập đoàn Jabil, Khu Công nghệ cao TPHCM đã ký thỏa thuận, theo đó Tập đoàn Jabil cam kết sẽ đầu tư thêm 500 triệu USD vào TPHCM.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, lãnh đạo TPHCM đã có buổi tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại San Francisco để cập nhật thông tin về tình hình phát triển của TPHCM và đất nước, khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước luôn coi bà con kiều bào là bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa vì San Francisco nói riêng, bang California nói chung là nơi có đến 40% cộng đồng kiều bào sinh sống tại Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và đoàn đại biểu TPHCM cũng đã gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều tại TP San Jose - thành phố lớn thứ 3 của bang California. Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trân trọng mời gọi các doanh nghiệp tại San Jose cũng như ở Hoa Kỳ về đầu tư làm ăn tại TPHCM, tạo điều kiện cho hàng hóa trong nước xuất khẩu ra nước ngoài, nhất là sang Hoa Kỳ. Chính sự trân trọng của lãnh đạo TPHCM và các cơ hội đang rộng mở ở TP năng động nhất Việt Nam đã thu hút đông đảo doanh nghiệp tại buổi gặp gỡ hưởng ứng nhiệt tình.

Cũng trong chuyến thăm, TPHCM đã tổ chức biểu diễn văn nghệ phục vụ bà con kiều bào và buổi lễ kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ hợp tác với San Francisco, từ đó chuyển tải thông điệp và hình ảnh về một TPHCM năng động, thân thiện, nghĩa tình.

“Đặt hàng” Đại học Harvard về các vấn đề “nóng” của TPHCM

Hợp tác giáo dục bậc đại học là một trong những thế mạnh của Hoa Kỳ với nhiều trường đại học tầm cỡ thế giới. Hợp tác giáo dục cũng là một trong những ưu tiên trong quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt là sau khi Trường Đại học Fullbright được trao giấy phép thành lập trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đây.

Trong chuyến công tác, đoàn đại biểu TPHCM đã đến thăm, tìm hiểu các trường đại học nổi tiếng tại Bờ Tây Hoa Kỳ là UC Berkeley, UC Davis, Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Tại các buổi làm việc với Trường UC Davis, Đại học Harvard, các đại biểu là những nhà quản lý giáo dục, nhà nghiên cứu, giáo sư đầu ngành… của cả hai bên đã có nhiều thảo luận, trao đổi về tiềm năng và giải pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - lĩnh vực được coi là điểm nhấn và là 1 trong 4 ưu tiên quan trọng trong quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Riêng tại UC Berkeley, GS Douglas Clark, Hiệu trưởng Trường Hóa học - đơn vị thành viên của UC Berkeley đã cùng Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt ký văn bản hợp tác khẳng định cam kết hai bên tiếp tục hợp tác phát triển Trung tâm MANAR thành một trung tâm nghiên cứu khoa học đẳng cấp quốc tế.

Đặc biệt, tại Đại học Harvard, đoàn đã nghe các giáo sư Đại học Harvard báo cáo chuyên đề về “Năng lực cạnh tranh của TPHCM”. Theo các giáo sư Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard, TPHCM lọt vào bản đồ các thành phố lớn có sức thu hút cao trên thế giới, nhưng trong số đó thứ hạng của TPHCM vẫn ở vị trí khá thấp. Một số tiêu chí như mức độ phát triển tài chính không hoàn toàn chủ động được, còn phụ thuộc nhiều yếu tố khách quan. Hạ tầng cơ sở, hiệu lực thể chế và giáo dục là các biến số thuộc về chính sách của TP, có thể kiểm soát được. Độ sẵn sàng về kỹ thuật số có thể được cải thiện đáng kể nếu nâng cao chất lượng giáo dục đại học và chất lượng quản lý nhà nước…

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đánh giá cuộc tọa đàm có ý nghĩa rất quan trọng, mở đầu cho việc các cơ quan hữu quan của TPHCM sẽ có các cuộc trao đổi cụ thể với những giáo sư đầu ngành của Đại học Harvard xung quanh các vấn đề về phát triển của TPHCM.

Tại UC Davis, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã “đặt hàng” các giáo sư Đại học Harvard những vấn đề nóng về sự phát triển của TPHCM hiện nay. Cụ thể là các nội dung về quy hoạch phát triển đô thị bền vững, kết cấu hạ tầng, giao thông đô thị, nâng chất nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, trong đó có nghiên cứu cách ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng; năng suất các yếu tố tổng hợp trong sản phẩm công nghiệp của TPHCM… “Để đi đến hiện thực hóa việc chúng ta trao đổi hôm nay, tôi thay mặt lãnh đạo TPHCM trân trọng mời lãnh đạo trường cũng như các giáo sư phụ trách chương trình Việt Nam sớm sang thăm TPHCM để chúng ta tiến hành bàn bạc các kế hoạch cụ thể và ký kết những chương trình hợp tác”, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải gửi lời mời cụ thể đến lãnh đạo UC Davis và các giáo sư của Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard. 

"Chuyến thăm San Francisco và các địa phương khác của Hoa Kỳ của đoàn lần này đã thành công tốt đẹp và có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác với các địa phương, các đối tác của Hoa Kỳ. Các kết quả cụ thể của chuyến công tác đã góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước"

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục