Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc tại Cộng hòa Italia

Ngày 1-7, sau chuyến thăm nước Đức, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã thăm và làm việc tại Cộng hòa Italia.

(SGGPO).– Ngày 1-7, sau chuyến thăm nước Đức, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã thăm và làm việc tại Cộng hòa Italia.

Tại đây, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Ủy ban Kinh tế, Thương mại và Du lịch Italia. Chủ tịch Ủy ban Kinh tế, Thương mại và Du lịch Hạ viện Italia, Guglielmo Epifani là một nhà hoạt động chính trị và công đoàn nổi tiếng, từng đảm nhận cương vị Tổng Bí thư Đảng Dân chủ Italia, đảng cầm quyền hiện nay, trong giai đoạn từ 11-3 tới 15-12-2013. Tại buổi tiếp, ông Guglielmo Epifani cho biết,  trong quan hệ đối ngoại của mình, Italia luôn quan tâm đến các nước Châu Á nói chung và đặc biệt là Việt Nam nói riêng.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay, Việt Nam chuẩn bị ký Hiệp định thương mại tự do với châu Âu, TPP và hình thành cộng đồng 10 nước ASEAN. Với 3 hiệp định này, Việt Nam có thể bán hàng hóa của mình và tiếp cận đến các thị trường bằng 63% GDP thế giới với thuế suất bằng 0%. Việt Nam có 90 triệu người tiêu dùng, Italia có 60 triệu người tiêu dùng. Chưa bao giờ Việt Nam có nhiều cơ hội lớn như bây giờ và cũng chưa bao giờ Italia có cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam với thuế suất bằng 0%... Việt Nam và Italia đang còn rất nhiều tiềm năng để nâng cao quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch, chế biến thực phẩm, da giày… đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng của Việt Nam rất dồi dào. 

Khẳng định Việt Nam là một đất nước trẻ, năng động và có nhiều thành tựu kinh tế, Chủ tịch Guglielmo Epifani cho biết, các doanh nghiệp Italia đang đầu tư tại Việt Nam đều hài lòng với quyết định của mình. Vốn đầu tư của các doanh nghiệp Italia tại Việt Nam đã tăng gấp 2 trong vòng 3 năm qua. Do đó, các doanh nghiệp Italia hiện rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hiện nay Italia có 4 lĩnh vực thế mạnh là nông nghiệp thực phẩm, dệt may da giày, nội thất, dược phẩm và cơ khí chế tạo. Việt Nam có thể là cửa ngõ thị trường để doanh nghiệp Italia xuất khẩu sang châu Á .

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Italia, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã gặp Thủ tướng Tòa thánh Vatican, Hồng y Pietro Parolin tại Rome. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và ngài Thủ tướng bày tỏ vui mừng về sự phát triển tích cực trong quan hệ giữa Việt Nam và Vatican trong những năm qua, đặc biệt qua các chuyên thăm của lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam tới Vatican và gặp gỡ Giáo hoàng Francis.

Hai bên trân trọng nhắc lại huấn thị của Giáo hoàng Francis: Người Công giáo Việt Nam phải là người công dân tốt, người Công giáo Việt Nam phải là người yêu nước, người Công giáo Việt Nam phải đồng hành cùng dân tộc để xây dựng đất nước ấm no, hạnh phúc. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao Thông điệp gần đây của Giáo hoàng Francis về việc bảo vệ môi trường và cho biết đã trao đổi với Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Phao lô Bùi Văn Đọc về việc này, sẽ phối hợp với Hội đồng Giám mục Việt Nam chọn những việc hữu ích, phù hợp để động viên nhân dân và đồng bào Công giáo tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Ngài Thủ tướng cũng bày tỏ quan điểm của Tòa thánh về việc chính phủ và nhân dân các nước cần ngăn chặn các cuộc xung đột và bảo vệ hòa bình trên thế giới. Hai bên nhất trí cần tiếp tục duy trì các cuộc gặp gỡ thường xuyên giữa lãnh đạo Việt Nam và Tòa thánh Vatican, tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiến tới thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh Vatican và Chính phủ Việt Nam.
 
Trong chuyến đi này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã hội kiến lãnh đạo cấp cao Italia: bà Valeria Fedeli – Phó Chủ tịch Thường trực Thượng viện Italia; bà Marina Sereni - Phó Chủ tịch Hạ viện Italia; Bộ trưởng Ngoại giao Italia Paolo Gentiloni; thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Roma; Trao Huân chương hữu nghị của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cho một số bạn bè Italia có nhiều đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Italia.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục