Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đặc phái viên của Chủ tịch Cuba

* Chiều 30-6, tại Trụ sở Chính phủ,

(SGGP).- Ngày 30-6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật đồng chí Alejandro Castro Espin, Thư ký Thường trực Ủy ban An ninh - Quốc phòng Cuba, Đặc phái viên của Chủ tịch Raul Castro và đoàn đại biểu Cuba đang ở thăm, làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chuyển lời chào thân thiết và lời chúc sức khỏe tới Chủ tịch Raul, lãnh tụ Fidel Castro Ruz và các đồng chí lãnh đạo khác của Cuba. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mong muốn và quyết tâm cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em tiếp tục nỗ lực đưa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu thiết thực, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, cũng như tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương. Chủ tịch nước hoan nghênh và đánh giá cao kết quả các cuộc làm việc của đoàn Ủy ban An ninh - Quốc phòng Cuba với lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam trong chuyến thăm lần này.

Đồng chí Alejandro Castro Espin trân trọng chuyển tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam lời chào thắm tình đồng chí anh em của Chủ tịch Raul và lãnh tụ Fidel Castro, cũng như lời mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sớm thăm chính thức Cuba để lãnh đạo cấp cao hai nước trao đổi, thống nhất về phương hướng và các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục tăng cường hiệu quả của mối quan hệ song phương trong thời gian tới. Đồng chí Alejandro Castro Espin đánh giá kinh nghiệm và các bài học quý báu của Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là hết sức hữu ích đối với cách mạng Cuba.

* Chiều 30-6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Nội vụ Hoa Kỳ Sally Jewell đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam nhất quán và mong muốn cùng Hoa Kỳ nỗ lực đưa quan hệ đối tác hợp tác toàn diện song phương ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả, vì lợi ích của cả 2 nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục thiện chí và nỗ lực đàm phán trên tinh thần dành sự linh hoạt cần thiết cho Việt Nam như tuyên bố của Tổng thống Barack Obama trong các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Việt Nam nhằm kết thúc đàm phán. Thủ tướng cho rằng Hiệp định TPP được ký kết không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, thương mại, đầu tư, mà còn mang tầm chiến lược, góp phần tạo nền tảng đưa quan hệ hai nước phát triển bền vững, lâu dài.

Bên cạnh hợp tác kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ; quốc phòng - an ninh; văn hóa và giao lưu nhân dân. Thủ tướng cũng đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong khắc phục hậu quả dioxin; khắc phục bom mìn còn lại sau chiến tranh; bảo vệ động vật hoang dã; ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; hợp tác bảo vệ nguồn nước, trong đó có việc triển khai Sáng kiến Hạ nguồn Mekong; hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực khảo sát khoáng sản, địa chất, khí tượng thủy văn.

Chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Sally Jewell diễn ra vào đúng thời điểm 2 nước chuẩn bị kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. “Ở mọi cấp độ trong Chính phủ Hoa Kỳ, chúng tôi đều cam kết ủng hộ Việt Nam trở thành một quốc gia độc lập, vững mạnh và bền vững”, Bộ trưởng Sally Jewell phát biểu. Riêng về Hiệp định TPP, Bộ trưởng Sally Jewell cho biết với vai trò của mình, nhất là tiếng nói trong các vấn đề về lao động và môi trường, bà sẽ cùng các thành viên Chính phủ Hoa Kỳ nỗ lực thúc đẩy để sớm kết thúc đàm phán và phê chuẩn hiệp định.

* Chiều 30-6, đồng chí Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM đã tiếp đồng chí Bouasone Vongsongkhone, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Champasak - CHDCND Lào đến chào xã giao nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đồng chí Trương Thị Ánh đánh giá cao chính quyền TPHCM và chính quyền tỉnh Champasak tổ chức chia sẻ kinh nghiệm quản lý trên nhiều lĩnh vực, đồng thời bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của đoàn sẽ góp phần củng cố, thúc đẩy hợp tác, phát triển mối quan hệ đặc biệt giữa TPHCM và tỉnh Champasak, góp phần thiết thực vào quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Đồng chí Bouasone Vongsongkhone bày tỏ niềm vui mừng khi đến thăm và làm việc tại TPHCM; cảm ơn Viện Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đã hỗ trợ tỉnh Champasak quy hoạch thị trấn Parkson, cũng như TPHCM đã có nhiều chương trình hỗ trợ tỉnh Champasak về nông nghiệp, chăn nuôi, đào tạo nguồn nhân lực, y tế, giáo dục.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục