TPHCM - TP Daegu (Hàn Quốc) ký thỏa thuận quan hệ hợp tác hữu nghị

(SGGPO).- Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, ngày 29-5, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và Đoàn đại biểu TPHCM đã tham dự buổi gặp gỡ doanh nghiệp TPHCM và doanh nghiệp Thành phố Daegu. Cùng đến dự có Phó Thị trưởng Thành phố Daegu Lee Kyundong; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí.
TPHCM - TP Daegu (Hàn Quốc) ký thỏa thuận quan hệ hợp tác hữu nghị

(SGGPO).- Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, ngày 29-5, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và Đoàn đại biểu TPHCM đã tham dự buổi gặp gỡ doanh nghiệp TPHCM và doanh nghiệp Thành phố Daegu. Cùng đến dự có Phó Thị trưởng Thành phố Daegu Lee Kyundong; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí.

TPHCM - TP Daegu (Hàn Quốc) ký thỏa thuận quan hệ hợp tác hữu nghị ảnh 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và Thị trưởng TP Daegu Kwon Young Jin chúc mừng lễ ký kết thành công (Ảnh: Hồng Hiệp)

Phát biểu tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp TP Daegu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cho biết TPHCM mong muốn hợp tác với Hàn Quốc trong những lĩnh vực trọng điểm thuộc thế mạnh của Hàn Quốc như xây dựng kết cấu hạ tầng, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường… TPHCM cam kết sẽ làm hết sức mình để bảo đảm môi trường chính trị - xã hội ổn định, bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư, cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng, hoạt động ổn định, lâu dài và hiệu quả tại TPHCM. Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Hàn Quốc vừa được ký kết hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại song phương trong thời gian tới. Đồng chí tin rằng những người bạn Hàn Quốc đang làm ăn, sinh sống tại TPHCM đều có thể cảm nhận được Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng, là địa chỉ tin cậy, thân thiện và có rất nhiều thuận lợi để đến đầu tư, kinh doanh.
 
Chúng tôi mong sau buổi gặp gỡ này sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội để doanh nghiệp hai TP tiếp tục gặp gỡ, trao đổi tiến đến thực hiện hợp tác đầu tư thành công” - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh.

* Cũng trong sáng nay, 29-5, đồng chí Lê Thanh Hải đã hội đàm với thị trưởng Thành phố Daegu Kwon Young Jin và ký kết Thỏa thuận thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai TP. Cùng dự có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí.

Thị trưởng Daegu Kwon Young Jin hoan nghênh và vui mừng được đón Bí thư Thành ủy TPHCM và đoàn đến thăm TP Daegu và tham dự Hội đàm đồng thời chúc mừng cho mối quan hệ giữa TPCM và TP Busan đã tròn 20 năm gắn kết hữu nghị, đạt hiệu quả cao và ngày càng phát triển hơn. Thị trưởng Kwon Young Jin hy vọng chuyến đến thăm này của Lãnh đạo TPHCM chính là tiền đề để 2 thành phố TPHCM và TP Daegu cũng sẽ có được mối quan hệ hợp tác hữu nghị thân thiết ấy.

Đồng chí Lê Thanh Hải rất xúc động trước sự đón tiếp trọng thị và ân cần của Thị trưởng cùng người dân thành phố Daegu. Trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị giữa 2 nước và đã được nâng tầm quan hệ hợp tác đối tác chiến lược, đặc biệt sau khi 2 nước ký kết Hiệp định thương mại tự do, thì mối quan hệ này sẽ ngày càng gắn bó phát triển bền vững hơn. Ở cấp độ địa phương, 20 năm qua, TPHCM đã có mối quan hệ hợp tác hữu nghị rất hiệu quả với thành phố Busan, và trong ngày hôm nay, TPHCM sẽ ký kết hợp tác hữu nghị với thành phố Daegu – đây chính là nguyện vọng của chính quyền và nhân dân của 2 thành phố.

Lãnh đạo TPHCM và TP Daegu chúc mừng lễ ký kết thành công (Ảnh: Hồng Hiệp)

Thị trưởng Kwon Young Jin cũng cho biết với dân số 2 triệu 500 người, thành phố Daegu nổi tiếng là TP chuyên về ngành công nghiệp sợi, có khoảng 7000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại đây. Daegu cũng có khoảng 250/ 3300 doanh nghiệp đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, chính vì vậy, việc hợp tác hữu nghị giữa TPHCM và TP Daegu sẽ mang lại lợi ích chung và tạo điều kiện cho cả 2 thành phố phát triển về các mặt hành  chính, văn hóa giáo dục và đặc biệt về kinh tế.

Lãnh đạo cả hai thành phố đều bày tỏ hy vọng qua buổi Hội đàm cũng như qua buổi gặp gỡ giao lưu giữa doanh nghiệp TPHCM-Daegu sẽ làm cho quan hệ 2 thành phố ngày càng thực chất và chặt chẽ hơn đồng thời mở nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp 2 thành phố

Sau buổi Hội đàm, Đại diện UBND TPHCM và đại diện Chính quyền Đô thị Daegu đã ký Chương trình Hợp tác giai đoạn 2015 – 2020 giữa TPHCM – Daegu. Việc ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2015-2020 cho thấy sự quan tâm và thiện chí của hai địa phương trong việc thúc đẩy và cụ thể hóa các hoạt động hợp tác trong thời gian tới. Trong đó hai bên đã nhất trí nhiều nội dung quan trọng như uy trì thường xuyên các cuộc họp cấp cao ; tạo điều kiện trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng và lợi thế , đặc biệt là thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo, công nghiệp kỹ thuật cao, du lịch, y tế và giao lưu văn hóa

Sau buổi ký chương trình hợp tác, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và Thị trưởng Thành phố Daegu đều bày tỏ tin tưởng với quyết tâm và nỗ lực từ hai phía, mối quan hệ giữa TPHCM và Thành phố Daegu sẽ ngày càng phát triển và gặt hái nhiều thành công hơn nữa, đáp ứng nguyện vọng và mong muốn của Chính quyền và người dân hai Thành phố.

* Trước đó, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và đoàn đại biểu TPHCM đã đến khai trương biển tên Công viên Hữu nghị TPHCM-Busan và thăm lại cây trà hoa nữ mà đồng chí Bí thư đã trồng 10 năm trước vào ngày 3-11-2005. Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM rất vui và cảm động khi nhìn thấy cây mà mình trồng đã phát triển tươi tốt.

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục