Tình đồng chí sắt son

Hội thảo quốc tế Quân tình nguyện Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế

Ngày 18-4, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Quân tình nguyện Việt Nam ở Nam Trung bộ làm nhiệm vụ quốc tế tại Hạ Lào và Đông Bắc Campuchia - Vai trò và ý nghĩa lịch sử”.

Hội thảo với sự tham dự của gần 200 nhà khoa học, diễn giả đến từ 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia, một lần nữa khẳng định nghĩa cử cao đẹp của quân tình nguyện Việt Nam trong những năm tháng làm nhiệm vụ quốc tế giúp đất nước bạn Lào và Campuchia.

Đã 65 năm trôi qua, kể từ ngày chàng thanh niên Nguyễn Dung (xã Tịnh Châu, TP Quảng Ngãi) khi đó mới 20 tuổi cùng 36 đồng đội hăng hái xuất quân tại thôn Đề An, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành làm nhiệm vụ quốc tế tại vùng hạ Lào và Đông Bắc Campuchia. Đó là năm 1949, khi đó ông đang học năm thứ 2 Trường bình dân Nam Trung bộ thì cao trào kháng chiến phát triển mạnh mẽ, nhiều thanh niên đã tình nguyện sang Lào và Campuchia chiến đấu.

“Không tham gia vào cuộc kháng chiến này thì mình đánh mất tuổi trẻ. Tôi và ông Bùi Thanh Vân nói với nhau phải xung phong đi chiến trường ở Lào hoặc Campuchia để cống hiến, giúp đỡ các đồng đội, đồng chí của bạn” - ông Dung nhớ lại. Vậy là đầu năm 1950, sau khi tham gia khóa học ở Trường Vũ trang tuyên truyền khu V, học tiếng Campuchia, ông trở thành lính tình nguyện sang Campuchia và Lào làm nhiệm vụ quốc tế.

Ông Pheng Sa Van Vong Cha Dy, Phó Viện trưởng Viện KHXH Quốc gia Lào, cho rằng, không có Cách mạng Việt Nam thì không có Cách mạng Lào. Cách mạng Lào thành công là nhờ quân tình nguyện Việt Nam giúp đỡ, chi viện đánh giặc ngoại xâm, giải phóng đất nước. Trong những ngày đó, từ Bắc đến Nam đều có bộ đội tình nguyện Việt Nam đánh giặc, tất cả vì lòng căm thù giặc ngoại xâm. “Sự liên minh chiến đấu ở các chiến trường chiến lược như Cánh đồng Chum Xiêng Khoảng, Đường 9 - Nam Lào… là những hình ảnh đẹp nhất về sự kề vai sát cánh của ba nước Việt - Lào - Campuchia anh em. Tất cả vẫn còn in sâu mãi trong tâm hồn của mỗi chúng ta và sẽ không bao giờ phai mờ”, ông Pheng Sa Van Vong Cha Dy nhấn mạnh.

Đại tá, PGS-TS Trần Ngọc Long, Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam cho rằng: “Những người lính tình nguyện Việt Nam luôn phải nằm lòng hai câu nói. Một là sang nước bạn để làm nghĩa vụ quốc tế. Hai là giúp bạn để bạn tự làm lấy những việc của mình chứ không làm thay. Nhờ đó mà tinh thần đoàn kết của ba nước được tăng cao cùng nhau chiến đấu vì lợi ích chung của dân tộc ba nước”. Trong khi đó, Thiếu tướng Vi Say Chan Tha Mat, Cục trưởng Cục Khoa học lịch sử quân sự Bộ Quốc phòng Lào cho rằng, chính tình cảm giữa nhân dân Hạ Lào và Đông Bắc Campuchia và quân tình nguyện Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Pháp và Đế quốc Mỹ là điều hiếm thấy trong lịch sử. Quân tình nguyện Việt Nam và nhân dân Lào, Campuchia giữ mối quan hệ tình cảm tốt đẹp như anh em “Lúc thái bình thì bang giao thân thiện, khi hữu sự cố kết giúp đỡ lẫn nhau vượt qua họa xâm lăng của ngoại bang. Lực lượng quân tình nguyện Việt Nam là một minh chứng cho tình cảm tốt đẹp của ba nước chúng ta”, thiếu tướng Chan Tha Mat nói.

Năm tháng rồi sẽ trôi qua. Nhưng những hoạt động của quân tình nguyện Việt Nam tại Nam Trung bộ thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại hạ Lào và Đông Bắc Campuchia trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước mãi mãi là biểu tượng cao đẹp, trong sáng, thủy chung, son sắt về tình đoàn kết chiến đấu đặc biệt Việt Nam - Lào - Campuchia.

HÀ MINH

Tin cùng chuyên mục