Mở ra cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp TPHCM và Lào, Campuchia

- Phóng viên:

Chiều 11-4, đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Lào và Campuchia. Cùng đi với đoàn lần này có hơn 40 doanh nghiệp (DN) lớn của TPHCM. Ngay sau khi đoàn hoàn thành tốt đẹp chuyến công tác, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng - thay mặt đoàn công tác, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo SGGP.

- Phóng viên: Đồng chí có thể đánh giá khái quát chuyến công tác vừa qua, nhất là trong hoạt động xúc tiến thương mại?

>> Đồng chí NGUYỄN THỊ HỒNG: Đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đi thăm, chúc tết và làm việc tại Lào và Campuchia đã kết thúc thành công tốt đẹp. Trong quá trình đó, TPHCM cũng kết hợp tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại đầu tư, du lịch tại đất nước bạn Lào và Campuchia. Tại các buổi hội thảo có khoảng hơn 300 DN của Campuchia và hơn 200 DN của Lào cùng tham gia. Các DN đã trao đổi rất sôi nổi, mở ra được hướng liên kết, hợp tác trong thời gian tới, đồng thời có thể đưa ra nước thứ ba như mong muốn của các DN.

Tại các buổi gặp gỡ, làm việc lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thủ đô hai nước Lào và Campuchia đánh giá rất cao hiệu quả của chuyến công tác này. Tại thủ đô Viêng Chăn và thủ đô Phnôm Pênh, các DN TPHCM đều ký kết hợp tác, kết nối với DN Lào và Campuchia, qua đó mở ra cho DN TPHCM nhiều cơ hội hợp tác hơn. Với tinh thần này, UBND TP sẽ tiếp tục đề xuất các giải pháp cụ thể hơn nữa để kết nối, tìm kiếm cơ hội cho DN TPHCM và hai nước bạn để việc hợp tác đi vào chiều sâu.

- Đây không phải là lần đầu tiên TPHCM tổ chức các hoạt động xúc tiến này, đồng chí có thể cho biết về kết quả đạt được từ những hội thảo, triển lãm trước?

TPHCM hàng năm đều có các hội chợ, hội thảo tại Battambang, Phnôm Pênh tại Campuchia và tại Lào. Qua những hoạt động này chúng tôi nhận thấy hàng Việt Nam đã vào được thị trường Lào, Campuchia và người dân hai nước bạn rất ưa chuộng các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong đó, hàng tiêu dùng, điện máy được người tiêu dùng đánh giá chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh. Sau mỗi kỳ triển lãm, hội thảo và xúc tiến đầu tư, số lượng hàng hóa và doanh thu của các DN TPHCM tại thị trường Lào, Campuchia tăng lên theo từng năm, điều đó cho thấy hiệu quả từ các chương trình xúc tiến của TPHCM là rất cao. 

Để hỗ trợ các DN TPHCM muốn đầu tư tại Campuchia, TPHCM cũng đã nhiều lần tổ chức đoàn khảo sát, tìm hiểu môi trường kinh doanh và đầu tư. Đến tháng 3-2015, đã có 65 DN của TPHCM được cấp phép đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đầu tư là 387,9 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng nhà máy phân bón, trồng cao su, ngân hàng. Trong khi đó, tại TPHCM có 4 dự án đầu tư từ Campuchia được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư là 1,6 triệu USD.  

Tại Lào, TPHCM đã thường xuyên tổ chức các đoàn tham gia hội chợ thương mại Việt Nam - Lào; hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam vào Lào cũng như tổ chức các đoàn khảo sát thị trường tại Viêng Chăn, Champasak, Sekong, Salavan và Attapeu. Đến nay đã có 28 DN của TPHCM được cấp phép đầu tư tại Lào với tổng vốn 252 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, nông lâm thủy sản, khai khoáng và xây dựng. Ngoài ra, còn 4 DN khác đang được Chính phủ Lào xem xét cấp phép.

- Tại hai cuộc triển lãm, hội thảo xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch được tổ chức lần này, có DN nào ký kết trực tiếp không?

Ngay tại triển lãm - hội thảo đã có những ghi nhớ, thỏa thuận giữa DN hai bên được thảo luận, ký kết. Đặc biệt, nhiều DN TPHCM đã định hình rất rõ nét về thị trường Lào và Campuchia để có kế hoạch thâm nhập sâu hơn vào hai thị trường này.

Đến nay các DN TPHCM không chỉ dừng lại ở đầu tư thương mại mà còn hoạt động khá mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là với thị trường Campuchia. Hàng năm TPHCM đều tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế “Năm quốc gia - một điểm đến”, trong đó có nước bạn Lào và Campuchia. Đây cũng là phương thức TPHCM hỗ trợ cho Lào và Campuchia trong vấn đề quảng bá tiềm năng của hai nước bạn để du khách Việt và thế giới cùng tìm đến thị trường hết sức thủy chung, gắn bó Việt Nam - Lào - Campuchia.

- Xin cám ơn đồng chí!

HỒNG HIỆP (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục