Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại CHDCND Lào

(SGGP).-
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại CHDCND Lào

(SGGP).- Tiếp tục chuyến và làm việc tại Lào, ngày 25-3, tại Vientiane, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc tiếp đồng chí Phankham Viphavanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Thể thao Lào, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào - Việt. Trao đổi với đồng chí Phankham Viphavanh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn Hội Hữu nghị Lào - Việt sẽ có nhiều hoạt động thiết thực, liên hệ chặt chẽ với Hội Hữu nghị Việt - Lào; làm cầu nối, có nhiều kiến nghị, tham vấn tích cực để tiếp tục vun đắp, xây dựng và phát triển mối quan hệ truyền thống đặc biệt, thủy chung trong sáng giữa 2 nước.

Đồng chí Phankham Viphavanh tặng hoa chúc mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và bà con Việt kiều tại Lào. Tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết chuyến thăm và làm việc lần này nhằm củng cố và thúc đẩy mối quan hệ truyền thống Việt - Lào. 

Chủ tịch nước cho biết, nội dung các cuộc hội đàm, hội kiến, trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Lào rất tốt; hai bên đã trao đổi thân tình nhiều vấn đề liên quan. Trong lúc tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến đổi như hiện nay, thì mối quan hệ Việt - Lào vẫn luôn vững vàng, không ngừng được củng cố và phát triển. Đó chính là điều kiện thuận lớn rất lớn để bà con Việt kiều ở Lào yên tâm sinh sống, làm ăn, góp phần xây dựng đất nước Lào cũng như quê hương Việt Nam. Chủ tịch nước đề nghị cán bộ, nhân viên Đại sứ quán quan tâm nhiều hơn nữa đời sống, tình hình làm ăn của bà con Việt kiều ở Lào. Nếu có điều gì khó khăn, vướng mắc thì chủ động làm việc với các cơ quan sở tại của bạn Lào hoặc các bộ, ngành Việt Nam để sớm giải quyết.

Đến thăm Ngân hàng liên doanh Lào - Việt và trò chuyện với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương những kết quả đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào. Hiện nay, Việt Nam có 413 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 5 tỷ USD, là nhà đầu tư lớn thứ 2 tại Lào. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, trong quá khứ cũng như hiện nay, Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã giúp đỡ, hy sinh cho Việt Nam rất nhiều, nhất là trong 2 cuộc kháng chiến đấu tranh giành độc lập dân tộc. Vì vậy, giờ đây, khi Việt Nam có điều kiện phát triển kinh tế hơn Lào, chúng ta đầu tư, giúp bạn phát triển kinh tế - xã hội là lẽ đương nhiên. Đầu tư, kinh doanh là phải có lãi, nhưng với Lào, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải biết cân đối hài hòa lợi ích, đặt lợi ích của các bạn Lào lên trước. Lào phát triển, ổn định thì Việt Nam cũng vui mừng và phát triển.

Các thiếu nhi Việt kiều tặng hoa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân tại buổi gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào.

Những khó khăn, vướng mắc cần được các doanh nghiệp Việt Nam chủ động đề xuất, các bộ ngành Việt Nam làm việc khẩn trương với Chính phủ Lào. Trước mắt sớm đạt mục tiêu 2 tỷ USD trong 2015 về kim ngạch thương mại song phương hai nước và tiếp tục tăng lên một cách bền vững trong thời gian tới. Chủ tịch nước cũng yêu cầu, với những dự án về khai khoáng, thủy điện có liên quan đến môi trường tại Lào, nhất là liên quan đến hệ sinh thái sông Mekong, các doanh nghiệp Việt Nam cần có tham vấn kỹ lưỡng, đánh giá đầy đủ những tác động liên quan trước khi triển khai.

Chiều 25-3, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại CHDCND Lào. 

 
 
 Trao đổi với báo chí ngay khi chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi khẳng định: Sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước tại mỗi nước cũng đang đặt Việt Nam và Lào trước những yêu cầu lớn lao. Năm 2016 là năm hết sức quan trọng, hai nước Việt Nam và Lào đều tổ chức đại hội đảng, bầu ra thế hệ lãnh đạo mới và xác định phương hướng, kế hoạch cho những năm tới. Trong bối cảnh đó, chuyến thăm này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc gìn giữ và phát huy truyền thống hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác gắn bó giữa hai đảng, hai nước, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.
 
 
 
 

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục