Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội Lào

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội Lào

 (SGGPO).- Ngày 24-3, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Lào, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội kiến với Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội Lào ảnh 1

Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong chào đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội Lào ảnh 2

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Thủ tướng Thongsing Thammavong

Thủ tướng Thongsing Thammavong đã nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân sang thăm làm việc tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; đánh giá cao chuyến thăm lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, những thành quả cách mạng của hai dân tộc anh em Việt Nam - Lào có được hôm nay đều gắn liền với tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane gây dựng, sự ủng hộ và giúp đỡ hết sức trong sáng, cao cả của hai Đảng, Chính phủ hai nước Việt – Lào, đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp; khẳng định  Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đặc biệt coi trọng và tiếp tục dành ưu tiên cao cho việc giữ gìn và phát triển mối quan hệ trong sáng, thủy chung hiếm có giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào. 

 Trong cuộc hội kiến, hai bên đã trao đổi sâu rộng về các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả, nghiêm túc các thỏa thuận cấp cao hai nước và thỏa thuận của Kỳ họp lần thứ 37 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Lào; nhất trí sớm ban hành các cơ chế chính sách tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước tiếp tục phát triển và đảm bảo hiệu quả; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước năm 2015 đạt 2 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2014; thúc đẩy triển khai hiệu quả dự án “một cửa, một lần dừng”.

Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong cam kết sớm rà soát để đẩy nhanh việc thực hiện đúng tiến độ các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào, đặc biệt là đối với các dự án kết nối về giao thông và năng lượng. Hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ hơn nữa về hợp tác quốc phòng, an ninh; ngăn chặn các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, gian lận thương mại, buôn lậu; ngăn chặn di cư tự do, vượt biên trái phép khu vực biên giới; nhất trí chỉ đạo các bộ, ngành liên quan của hai nước phối hợp khẩn trương hoàn thành toàn bộ Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới trong năm 2015, góp phần vào việc củng cố và phát triển đường biên giới hữu nghị giữa hai nước.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn Đảng, Nhà nước và Chính phủ Lào đã quan tâm, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt được làm ăn, sinh sống và phát triển ổn định tại nước Lào anh em; đề nghị phía Lào tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để kiều dân Việt Nam tại Lào hội nhập vào đời sống kinh tế, xã hội và đóng góp tích cực cho mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt – Lào.

 * Trong chiều ngày 24-3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu. Tại đây, lãnh đạo hai nước vui mừng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Quốc hội và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào trong thời gian qua không ngừng được củng cố, phát triển trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao việc Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu sẽ sang thăm chính thức Việt Nam và tham dự Đại hội đồng liên minh Nghị viện lần thứ 132 (IPU-132) tổ chức tại Việt Nam vào cuối tháng 3 năm 2015 và coi đây là sự đóng góp quan trọng vào thành công của IPU 132 cũng như cho quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết đặc biệt Việt - Lào.  

* Cũng trong chiều nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng oàn cấp cao Việt Nam đã tới thăm bảo tàng Kaysone Phomvihane tại Thủ đô Vientiane, trò chuyện với gia đình cố Chủ tịch Kaysone Phomvihane. Tại đây, Chủ tịch nước bày tỏ xúc động nhớ tới cố Chủ tịch Kaysone Phomvihane, nhà lãnh đạo xuất sắc, chiến sĩ cách mạng kiên cường của Đảng, Nhà nước Lào, người con ưu tú của nhân dân các dân tộc Lào, người đồng chí, người bạn lớn vô cùng thân thiết, trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Người đã có công lao to lớn cho việc đặt nền móng, xây dựng và phát triển mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, thủy chung trong sáng Việt Nam- Lào. Chủ tịch nước khẳng định mãi mãi trân trọng và ghi nhớ những đóng góp lớn lao và tình cảm cao đẹp mà Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam, nguyện cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào anh em làm hết sức mình để gìn giữ, vun đắp và không ngừng phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.


 * Tối 24-3, Thủ tướng Thongsing Thammavong đã mở tiệc chiêu đãi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. 

TRẦN LƯU (từ Vientiane, Lào)

>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước Lào

Tin cùng chuyên mục