Vĩnh biệt cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu

(ảnh)
Vĩnh biệt cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu

Ngày 23-3, sau một thời gian nằm bệnh viện vì viêm phổi và nhiễm trùng, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu - Thủ tướng đầu tiên của Singapore (ảnh), đã ra đi, hưởng thọ 91 tuổi. Văn phòng Thủ tướng Singapore (PMO) cho biết lễ quốc tang ông Lý Quang Diệu sẽ được tổ chức vào lúc 14 giờ ngày 29-3 tại Trung tâm Văn hóa, Đại học Quốc gia Singapore. Để tưởng nhớ vị thủ tướng đầu tiên của đất nước Singapore, tất cả các tòa nhà chính phủ sẽ treo cờ rủ trong suốt thời gian quốc tang, từ ngày 23 đến hết ngày 29-3.

Vĩnh biệt cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu ảnh 1

Singapore tiếc thương

Tin cho biết, linh cữu của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu sẽ lưu tại Tòa nhà Quốc hội từ ngày 25 đến 28-3 và tòa nhà mở cửa hàng ngày từ 10 giờ đến 20 giờ để đông đảo nhân dân vào viếng. Dự kiến, lễ tang cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu sẽ có sự tham dự của gia đình, bạn bè, các thành viên Chính phủ và Quốc hội Singapore, các nhà lãnh đạo cấp cơ sở và đại diện các tầng lớp xã hội Singapore. Gia đình tổ chức nghi thức riêng vào hai ngày 23 và 24-3 tại tư gia.

Để tất cả người dân có thể gửi lời tiễn biệt vị lãnh tụ của mình, Singapore chính thức mở sổ tang tại cổng chính dinh Thủ tướng tại Istana từ ngày 23 đến 29-3, lập trang web http://www.rememberingleekuanyew.sg và một trang chính thức trên mạng xã hội Facebook.

Với nhiều người dân Singapore, cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu là một trong những biểu tượng của đảo quốc Sư tử. Vì thế, sự ra đi của ông đã khiến người dân Singapore cảm thấy đau buồn và hụt hẫng. Ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân đã đổ về Bệnh viện Đa khoa Singapore - nơi ông Lý Quang Diệu nhập viện từ hôm 5-2 điều trị - để chia buồn với gia đình. Có khá đông người nước ngoài sau khi biết tin cũng tìm đến đây để chia buồn cũng như bày tỏ sự ngưỡng mộ nhà lãnh đạo kiệt xuất Singapore. Trước tình cảm của người dân, Hiệp hội Nhân dân Singapore (PA) cho biết trong thời gian quốc tang, sẽ có 18 khu vực cộng đồng trên cả nước được mở cửa kể từ ngày 24-3 để mọi người có thể đến viếng lần cuối nhà lãnh đạo kiệt xuất của mình.

Theo báo News Straits Times của Singapore, một đoàn xe chính phủ đã đưa linh cữu cựu thủ tướng tới dinh tổng thống Singapore, rất đông người dân tập trung 2 bên đường đồng loạt hô “cảm ơn ông Lý Quang Diệu”.

Để bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với ông Lý Quang Diệu, người dân Singapore không chỉ đặt hoa, thiệp, đốt nến bên ngoài bệnh viện, ngoài dinh tổng thống, mà còn lên các trang mạng xã hội để chia buồn với gia đình ông Lý.

Người dân Singapore tiếc thương ông Lý Quang Diệu

Các lãnh đạo quốc tế chia buồn

Ngay khi nhận được tin ông Lý Quang Diệu từ trần, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã gửi lời chia buồn tới gia đình, Chính phủ và nhân dân Singapore. Trong một tuyên bố đăng tải trên trang web chính thức của LHQ, ông Ban Ki-moon ca ngợi: “Ngài Lý Quang Diệu là một nhân vật huyền thoại ở châu Á. Ông sẽ được tưởng nhớ là một trong những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng nhất châu Á”. Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi ông Lý Quang Diệu “là một trong những nhà chiến lược vĩ đại về các vấn đề châu Á”. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi lời chia buồn đến gia đình Thủ tướng Lý Hiển Long và người dân Singapore, ca ngợi ông Lý Quang Diệu là một “nhà lãnh đạo vĩ đại của châu Á, người đã xây dựng nền móng cho sự thịnh vượng của đất nước Singapore ngày nay”. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi miêu tả ông Lý Quang Diệu là một “chính khách có tầm nhìn xa và là một con sư tử giữa các nhà lãnh đạo”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc gửi thông cáo đến Chính phủ Singapore: “Ông Lý Quang Diệu là một nhà chiến lược khi kết hợp các giá trị phương Đông với tầm nhìn quốc tế”.

Các nhà lãnh đạo trong khu vực như Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, Tổng thống Philippines Benigno Aquino, Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Chính phủ Indonesia… cũng đã gửi điện chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Singapore về sự ra đi của ông Lý Quang Diệu.

Việt Anh (tổng hợp)

Được tin ngài Lý Quang Diệu, cựu Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore từ trần, ngày 23-3, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chia buồn tới ngài Lý Hiển Long, Tổng Thư ký Đảng Hành động nhân dân Singapore. Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn tới ngài Tony Tan, Tổng thống Singapore và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chia buồn tới ngài Lý Hiển Long, Thủ tướng Singapore. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện chia buồn tới ngài Shanmugam, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore.

Ngày 23-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội chia buồn và ghi sổ tang: “Sự ra đi của ngài Lý Quang Diệu là một mất mát vô cùng to lớn, không chỉ đối với Singapore mà còn đối với Cộng đồng ASEAN nói chung. Những cống hiến to lớn của ngài Lý Quang Diệu cho Singapore cùng những tư tưởng của ngài về xây dựng, phát triển quốc gia sẽ luôn là nguồn cổ vũ to lớn cho các thế hệ mai sau. Nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ tình cảm và sự giúp đỡ quý báu của ngài Lý Quang Diệu dành cho Việt Nam. Tôi mong Chính phủ và nhân dân Singapore sớm vượt qua thời khắc đau thương này”.

Cùng ngày, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã tới Tổng Lãnh sự quán Singapore tại TPHCM chia buồn và ghi sổ tang: “Tôi hết sức đau buồn và thương tiếc khi hay tin ngài Lý Quang Diệu, cựu Thủ tướng Cộng hòa Singapore, người cha lập quốc của đất nước Singapore đã qua đời. Thế giới mất đi một nhà lãnh đạo kiệt xuất, một huyền thoại nổi bật của châu Á. Đất nước Singapore mất đi một nhà lãnh đạo tài năng và có tầm nhìn vĩ đại. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM mất đi người bạn cố tri, người hiểu sâu sắc và quan tâm đặc biệt đến Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, chúng tôi xin gửi đến Tổng Lãnh sự quán Singapore tại TPHCM và qua Tổng Lãnh sự quán, gửi đến Chính phủ, nhân dân Singapore cùng gia đình ngài cựu Thủ tướng lời chia buồn sâu sắc nhất”.

LÂM NGUYÊN - THỤY VŨ

Tin cùng chuyên mục