Nghị viện châu Âu quan tâm thúc đẩy FTA với Việt Nam

Tại trụ sở Nghị viện châu Âu (EP) ở Brussels vừa diễn ra phiên điều trần về tình hình đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA). Theo TTXVN, tại phiên điều trần, trưởng đoàn đàm phán Liên minh châu Âu (EU) Mauro Petriccione nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia đang phát triển đầu tiên đàm phán FTA với EU và là thành viên thứ 2 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang tiến tới hoàn tất đàm phán FTA với EU, sau Singapore.

Do vậy, EU đã có sự linh hoạt nhất định trong quá trình đàm phán với Việt Nam. Trưởng đoàn đàm phán EU bày tỏ tin tưởng hai bên có thể kết thúc đàm phán tại phiên cuối cùng sẽ diễn ra vào tháng 3 tới ở Việt Nam cũng như việc EP tạo thuận lợi nhanh chóng phê chuẩn hiệp định này.

Trong khi đó, bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) trực thuộc Tập đoàn The Economist (Anh) cho biết các biện pháp bình ổn giá tiêu dùng trong Tết Ất Mùi mà Chính phủ Việt Nam triển khai vừa qua sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ lạm phát trung bình của nền kinh tế trong năm 2015.

HOÀNG THANH

Tin cùng chuyên mục