Trao đổi thương mại Việt Nam và Đức sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

Trao đổi thương mại Việt Nam và Đức sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

Trưa 25-11 tại Berlin (tức chiều tối cùng ngày ở Việt Nam), lễ đón trọng thể Chủ tịch nước Trương Tấn Sang do Tổng thống Đức Joachim Gauck chủ trì đã diễn ra tại lâu đài Bellevue, Phủ Tổng thống Đức.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Đức Joachim Gauck duyệt đội quân danh dự tại lễ đón

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Joachim Gauck đã tiến hành hội đàm. Trong cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Joachim Gauck bày tỏ hài lòng về sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức trên tất cả các lĩnh vực. Đức hiện là đối tác hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu trong nhiều lĩnh vực như thương mại, KH-CN, hợp tác phát triển, môi trường, pháp luật, giáo dục và đào tạo nghề. Trong vòng 5 năm trở lại đây, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp đôi, từ 4,1 tỷ USD năm 2010 lên 7,8 tỷ USD năm 2014; đầu tư của Đức tại Việt Nam cũng tăng hơn 70%, từ 824 triệu USD năm 2010 lên 1,41 tỷ USD hiện nay.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao việc Việt Nam và Đức vốn có quan hệ gắn bó đã từ lâu đời, hiện nay, hai nước không chỉ là đối tác chiến lược sâu rộng mà còn là những người bạn chân thành, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Đức nhất trí hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao; phối hợp triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương nhằm tạo xung lực thúc đẩy mạnh mẽ và mở rộng quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo cho rằng Việt Nam và Đức đang có môi trường và điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hợp tác thương mại - đầu tư, phấn đấu mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 - 20 tỷ USD vào năm 2020 và đầu tư của Đức tại Việt Nam đạt 5 tỷ USD trong thời gian sớm nhất, duy trì vị trí của Đức là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam tại EU, nhất là trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu EU sắp được ký kết. Hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước hoạt động và kinh doanh thuận lợi tại thị trường của nhau nhằm khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước.

Chủ tịch nước đã cảm ơn phía Đức duy trì cung cấp hỗ trợ phát triển cho Việt Nam trong nhiều năm qua, góp phần quan trọng cho thành tựu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục cung cấp hỗ trợ phát triển cho Việt Nam trong giai đoạn 2015 - 2017, tập trung vào ba lĩnh vực ưu tiên là năng lượng, môi trường và đào tạo nghề, phù hợp với các chiến lược phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tới. Tổng thống Đức đánh giá cao đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Đức vào sự thịnh vượng của nước Đức, nhất trí với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang việc cần phải gìn giữ và phát huy tài sản chung quý báu này để cộng đồng người Việt tiếp tục đóng vai trò cầu nối gắn kết, tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy quan hệ trong tất cả các lĩnh vực.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao sự phối hợp giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hiệp quốc, ASEM, ASEAN - EU; nhất trí tăng cường tham vấn, hợp tác trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh biển. Việt Nam nhất trí ủng hộ Đức tăng cường quan hệ với ASEAN và ngược lại, Đức nhất trí ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với EU, trong đó có việc thúc đẩy sớm ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và EU công nhận quy chế thị trường của Việt Nam. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đức tại Liên hiệp quốc và ủng hộ Đức trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc khi cơ quan này mở rộng thành viên.

Về vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Joachim Gauck đã trao đổi và bày tỏ lo ngại về tình hình gia tăng các hoạt động tôn tạo bãi đá, gây bất ổn cho hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở biển Đông, nơi có tuyến hàng hải quốc tế lớn và kết nối thông thương giữa châu Âu và châu Á. Tổng thống Đức cho rằng tranh chấp ở biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, và các bên cần tìm kiếm mọi biện pháp giải quyết, trong đó có kênh đa phương nhằm duy trì tự do hàng hải, hàng không và bảo đảm an toàn, an ninh khu vực. Chủ tịch nước đánh giá cao lập trường của phía Đức về vấn đề biển Đông và đề nghị Đức tiếp tục có tiếng nói tích cực trong khối G7 và EU, ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN giải quyết vấn đề biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại biển Đông (DOC).

* Tại cuộc họp báo diễn ra sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Tổng thống Đức đã thông báo với báo chí hai nước về những điểm nổi bật đã được thống nhất trong hội đàm, khẳng định mong muốn đẩy mạnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết: “Tôi đã trân trọng mời ngài Tổng thống Joachim Gauck sang thăm Việt Nam vào năm 2016, nhân dịp hai bên kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Chúng tôi cho rằng hai nước đang có môi trường và điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư lên gấp 2 - 3 lần trong thời gian tới, duy trì vị trí của Đức là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam tại EU, nhất là trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU sắp được ký kết”. Tại cuộc họp báo, khi được hỏi về việc đàm phán tiến tới FTA giữa Việt Nam và EU sẽ mang lại triển vọng đột phá gì cho quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam - EU, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, Việt Nam và EU đã nhiều năm liền đàm phán tiến tới FTA; với quan hệ tốt đẹp trong lĩnh vực thương mại đầu tư, giai đoạn tới chắc chắn hợp tác thương mại hai bên sẽ phát triển nhanh chóng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Đức Joachim Gauck tại cuộc họp báo sau hội đàm

Phát biểu với báo chí, Tổng thống Đức Joachim Gauck cho biết, Đức và cộng đồng châu Âu chia sẻ nhiều quan điểm của Việt Nam trong vấn đề biển Đông, ủng hộ quan điểm và cách giải quyết các vấn đề tranh chấp trên biển Đông theo pháp luật quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982. Theo Tổng thống Joachim Gauck, Đức ủng hộ Việt Nam xây dựng Nhà nước pháp quyền và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển toàn diện.

* Cũng trong ngày 25-11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã đến thăm Tòa thị chính thành phố Berlin và làm việc với Thị trưởng TP Berlin; thăm Cổng Brandenburg, một di tích lịch sử nổi tiếng ở Berlin và đến đặt hoa hồng trắng trước cửa Đại sứ quán Pháp ở Berlin để tưởng niệm những nạn nhân vừa bị khủng bố ở Paris, Pháp. Sau đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm nạn nhân chiến tranh Neue Wache ở trung tâm Berlin.

* Trước đó, trong sáng 25-11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp với Nhóm Nghị sĩ hữu nghị ASEAN của Quốc hội Đức. Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước đánh giá cao sự ủng hộ tích cực của Nhóm Nghị sĩ đối với việc thúc đẩy quan hệ giữa CHLB Đức và ASEAN nói chung cũng như với Việt Nam nói riêng trong thời gian qua; khẳng định Nhóm Nghị sĩ hữu nghị ASEAN sẽ là cầu nối quan trọng góp phần tăng cường quan hệ giữa Quốc hội Đức với Quốc hội các nước và ASEAN. Chủ tịch nước cũng bày tỏ mong muốn Nhóm nghị sĩ ASEAN tích cực ủng hộ thúc đẩy Nghị viện châu Âu phê chuẩn Hiệp định Đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU (PCA) và EU sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường.


TRẦN LƯU (từ Berlin, Đức)

Tin cùng chuyên mục