Đầu tư của Đức tại Việt Nam tăng gần 70% trong 5 năm qua

(SGGPO).– Ngày 1-10, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam tổ chức kỷ niệm lần thứ 25 Quốc khánh CHLB Đức và 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa CHXHCN Việt Nam và CHLB Đức.

(SGGPO).– Ngày 1-10, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam tổ chức kỷ niệm lần thứ 25 Quốc khánh CHLB Đức và 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa CHXHCN Việt Nam và CHLB Đức.
 
Trong suốt chặng đường 40 năm qua, quan hệ Việt Nam và Đức không ngừng được củng cố và phát triển, với dấu mốc lịch sử là việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Đức Angela Merkel vào tháng 10-2011. Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Đức đã ủng hộ và giúp đỡ quý báu cả về vật chất và tinh thần đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Trong những năm gần đây, sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa hai nước trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao thông qua việc thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, cùng với việc hình thành và triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác như Nhóm Điều hành chiến lược, Đối thoại về kinh tế vĩ mô, Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao hai nước.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Đức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier vào cuối năm nay sẽ là những sự kiện quan trọng, tiếp tục củng cố sự tin cậy chính trị giữa Lãnh đạo hai nước, tạo khuôn khổ thuận lợi đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức phát triển sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Hiện hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Đức đã đạt được những kết quả khá ấn tượng trong 5 năm qua, từ mức 4,1 tỷ USD năm 2010 lên 7,8 tỷ USD năm 2014. Đức luôn duy trì vị trí đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU, chiếm 20% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU. Đầu tư của Đức tại Việt Nam cũng tăng gần 70% trong 5 năm qua, từ 824 triệu năm 2010 lên 1,38 tỷ USD hiện nay, đứng thứ 5 trong EU. Hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, hợp tác phát triển, văn hóa - du lịch... không ngừng được đẩy mạnh. Những dự án đang được hai nước tích cực triển khai như Ngôi nhà Đức, Tuyến tàu điện ngầm số 2 tại thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Việt - Đức, cùng con số hơn 300 doanh nghiệp Đức đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam là những minh chứng sinh động thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác chiến lược tốt đẹp giữa hai nước.

Đặc biệt, hiện có 125.000 người Việt đang sinh sống ổn định, hội nhập thành công tại Đức. Hơn 100.000 người Việt Nam đã từng học tập, công tác tại Đức và nói tiếng Đức đã trở thành di sản chung quý báu của lịch sử quan hệ hai nước và là cầu nối vững chắc giúp gắn kết tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục