Cần khai thác tiềm năng to lớn về hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam và Cuba

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba, sáng 30-9 (giờ Havana, tức đêm 30-9 theo giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba do Phòng Thương mại Cuba phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Đại Sứ quán Việt Nam tại Cuba tổ chức.
Cần khai thác tiềm năng to lớn về hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam và Cuba

(SGGPO).- Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba, sáng 30-9 (giờ Havana, tức đêm 30-9 theo giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba do Phòng Thương mại Cuba phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Đại Sứ quán Việt Nam tại Cuba tổ chức.

Quang cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba sáng 30-9 tại Havana

Tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba có hơn 100 doanh nghiệp hai nước trên nhiều lĩnh vực như xây dựng, sản xuất dược phẩm, dịch vụ, ngân hàng…Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Ricardo đánh giá cao sự kiện này cũng như việc hai nước mong muốn đẩy mạnh kinh tế và đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị rất tốt đẹp giữa hai nước. Ông Ricardo cũng nêu bật tiềm năng trong các lĩnh vực như công nghệ sinh học, dược phẩm, xây dựng…và khẳng định Chính phủ Cuba luôn mong muốn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh những lĩnh vực này. Hiện nay các cơ quan chức năng Cuba đang làm việc sát sao với phía Việt Nam để có thể sớm đưa những sản phẩm dược chất lượng của Cuba đến với thị trường, người dân Việt Nam.

Những hoạt động như Diễn đàn doanh nghiệp chính là nhằm hiện thực hóa và cụ thể hóa mong muốn đẩy mạnh hợp tác của hai nước, mà trong cuộc hội đàm ngày 29-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã nhấn mạnh và quyết tâm thúc đẩy phát triển trong thời gian tới. "Đây là thời điểm hết thức thuận lợi để lãnh đạo và cộng động doanh nghiệp 2 nước thực hiện mạnh mẽ, thúc đẩy sự hợp tác phát triển về kinh tế, đầu tư đã từng cam kết. Những dự án đã và sẽ triển khai là minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp, bền vững của 2 đất nước trong thời gian tới" - ông Ricardo nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba

Phát biểu trước đông đảo các doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng đây hoạt động hết sức có ý nghĩa góp phần giúp doanh nghiệp hai nước tìm kiếm mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại mỗi nước, đưa quan hệ hợp tác giữa 2 nước đi vào thực chất và hiệu quả hơn. Những năm qua Cuba đã đạt được những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội cũng như về đối ngoại. Đặc biệt, việc chính thức thiết lập lại quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ sau hơn 53 năm gián đoạn chính là kết quả của chính sách đối ngoại năng động, đúng đắn của Cuba, nâng cao vị thế quốc tế của Cuba đồng thời mở ra nhiều triển vọng và cơ hội để đẩy nhanh phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của nhân dân Cuba.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, quá trình “Cập nhật hóa mô hình kinh tế” của Cuba được triển khai từ năm 2009 đã và đang thu được những kết quả bước đầu quan trọng: kinh tế duy trì nhịp độ tăng trưởng ổn định; sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và đầu tư xã hội tăng; lạm phát thấp. Các mặt kinh tế đối ngoại, nhất là du lịch và xuất khẩu dịch vụ tiếp tục khởi sắc mạnh mẽ, sẽ là những động lực quan trọng thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững. Việc khánh thành Đặc khu phát triển kinh tế Marien, với lợi thế cảng biển nước sâu, các chính sách ưu đãi về đầu tư, thủ tục hành chính, thuế, hải quan... sẽ là cú hích quan trọng đối với thu hút đầu tư nước ngoài.

Ghi nhận những bước tiến nhanh chóng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước nhất là hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp như trồng đậu tương, ngô và nuôi trồng thủy sản; tích cực đàm phán để sớm thống nhất triển khai các dự án hợp tác dầu khí. Một số doanh nghiệp Việt Nam đang thúc đẩy các dự án đầu tư cụ thể về xây dựng hạ tầng du lịch, vật liệu xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng…Tuy nhiên, Chủ tịch nước cho rằng trao đổi thương mại song phương vẫn chỉ ở mức khiêm tốn: năm 2014, đạt 200 triệu USD. Cán cân thương mại vẫn nghiêng chủ yếu về phía Việt Nam: Việt Nam xuất siêu trên 90%, chỉ nhập từ Cuba 1-7 triệu USD/năm. Do đó, với tiềm năng và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Chủ tịch nước nhấn mạnh hai bên cần có sự đột phá hơn nữa trong các lĩnh vực mũi nhọn như vật liệu xây dựng, hạ tầng, viễn thông, thăm dò khai thác dầu khí, hỗ trợ kỹ thuật trong các lĩnh vực công nghệ thông tin…và mở rộng ra các lĩnh vực khác để đạt được các kết quả thực chất trong thời gian tới.

"Diễn đàn Doanh nghiệp ngày hôm nay chính là một minh chứng cho nỗ lực đó của hai bên và cần được nhân rộng nhiều hơn nữa một cách hiệu quả và thực chất. Tôi tin rằng với đà thuận lợi về đối ngoại của Cuba, với những thay đổi quan trọng về chính sách kinh tế của Cuba, Cuba sẽ là một thị trường tiềm năng trong thu hút đầu tư nước ngoài và hợp tác kinh tế quốc tế. Trong bối cảnh đó, chắc chắn sẽ ngày càng có nhiều các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hơn và mong muốn thiết lập hợp tác thương mại, đầu tư và kinh doanh với các đối tác Cuba, đóng góp tích cực và vun đắp thêm cho mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Cuba" - Chủ tịch nước nhấn mạnh!

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chứng kiến ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng Tổ hợp khách sạn 5 sao tại Cuba giữa Công ty Hanel và Tập đoàn Cubanacan.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chứng kiến lễ ký kết các văn bản hợp tác giữa Phòng Công nghiệp và thương mại hai nước; hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Liên hiệp dầu khí Cuba; hợp tác giữa Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Việt Nam với Ngân hàng Quốc dân Cuba; hợp tác giữa Ngân hàng NN - PTNT Việt Nam với Ngân hàng Thương mại quốc tế Cuba; thỏa thuận hợp tác xây dựng Tổ hợp khách sạn 5 sao tại Cuba giữa Công ty Hanel và Tập đoàn Cubanacan; bản ghi nhớ nghiên cứu và phát triển nhà máy bột giặt ở Cuba giữa Tập đoàn đầu tư Thái Bình và đối tác Cuba. Sau khi dự Diễn đoàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba, Chủ tịch nước và đoàn đai biểu cấp cao đã đi tham qua Dự án sản xuất lúa gạo ở tỉnh Calimete. Đây là dự án nằm trong chương trình hỗ trợ, hợp tác về phát triển lương thực giữa Việt Nam và Cuba.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm, trò chuyện với các em học sinh Trường Bác Hồ ở Havana

* Trước đó, trong sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Trường học Bác Hồ ở Thủ đô Havana. Đây là ngôi trường được thành lập ngày 29-4-1976 theo Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, nhân kỷ niệm 1 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước của Việt Nam. Ngôi trường có 14 lớp học, 22 giáo viên và 279 học sinh theo học chế độ bán trú. Từ khi được mang tên Bác Hồ đến nay, trường đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc và danh hiệu cao quý. Trường là hội viên tích cực của Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam và đã có nhiều đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm trường trong các chuyến công tác tại Cuba.

* Chiều 30-9, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời sân bay quốc tế Jose Marti, Havana, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba theo lời mời của Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Tin, ảnh: TRẦN LƯU (từ Havana, Cuba)

- Thông tin liên quan:

>> Việt Nam - Cuba khẳng định mối quan hệ chân thành, thủy chung

Tin cùng chuyên mục