Tân Đại sứ Hoa Kỳ Theodore Osius: Tin tưởng và lạc quan vào TPP

Nhân chuyến công tác tại TPHCM lần đầu tiên trên cương vị Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngày 18-1, ông Theodore Osius đã có cuộc gặp gỡ với phóng viên báo chí.
Tân Đại sứ Hoa Kỳ Theodore Osius: Tin tưởng và lạc quan vào TPP

Nhân chuyến công tác tại TPHCM lần đầu tiên trên cương vị Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngày 18-1, ông Theodore Osius đã có cuộc gặp gỡ với phóng viên báo chí.

- PV: Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn Việt Nam cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư như thế nào? (báo Pháp Luật TPHCM)

Tân Đại sứ Hoa Kỳ Theodore Osius: Tin tưởng và lạc quan vào TPP ảnh 1

Ông Theodore Osius

>> Ông Theodore Osius: Nhìn ở khu vực Đông Nam Á, Hoa Kỳ là nhà đầu tư số một. Riêng tại Việt Nam, để trở thành nhà đầu tư số một, chúng tôi có một số cơ sở để tin tưởng. Thứ nhất là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ tạo ra cơ hội rất lớn cho chúng tôi để gia tăng thương mại và đầu tư vào Việt Nam. Ngoài ra, khi tôi hỏi các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam điều gì là quan trọng nhất với họ. Họ cho biết muốn có thêm sự công bằng, minh bạch và hiệu quả trong quá trình cấp phép đầu tư.

Cách đây vài ngày, tôi có cuộc gặp với Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân và tôi nói rằng chúng ta trông đợi những cơ hội lớn từ TPP và đó là điều doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng quan tâm. Tôi hỏi ngài chủ tịch liệu chúng ta có thể tạo ra một cơ chế cụ thể để giúp các nhà đầu tư liên lạc với UBND TPHCM, để họ có nơi chốn cụ thể giải quyết các khó khăn ngay lập tức hay không. Ngài chủ tịch cho biết sẵn sàng và chúng tôi đồng ý sẽ thành lập cơ chế này.

Hiện ngày càng có nhiều diễn đàn, đối thoại giữa doanh nghiệp Hoa Kỳ với các đối tác Việt Nam nên các nhà đầu tư Hoa Kỳ có nhiều cơ hội để trao đổi về cách mà chúng ta có thể cải thiện môi trường thương mại và đầu tư. Hiện thương mại và đầu tư giữa hai nước đã tăng nhanh đạt 30 tỷ USD/năm so với con số rất nhỏ cách đây 20 năm và chúng tôi muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa.

- Kinh nghiệm của ông khi từng làm việc tại Việt Nam và ông sử dụng điều đó như thế nào để làm quan hệ 2 nước thêm sâu sắc? (VNExpress)

Tôi đã có thời gian gắn bó mật thiết với VN. Tôi học tiếng Việt khi còn rất trẻ và giờ đây tôi vẫn đang tiếp tục học. Trong thời gian làm việc tại Việt Nam trước đây, tôi có nhiều bạn, dễ dàng đi khắp các tỉnh thành. Điều đó giúp tôi hiểu biết căn bản về Việt Nam và tôn trọng lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam. Giờ đây, khi trở thành đại sứ tại Việt Nam, tôi có cơ hội làm sâu sắc hơn quan hệ hai nước theo tinh thần đối tác chiến lược mà lãnh đạo hai nước đã ký kết.

- Ưu tiên nào của ông trong việc thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa hai nước (Thanh Niên)

Theo tôi, chúng ta tập trung vào hai trọng tâm: một là quan hệ giữa chính phủ với chính phủ, hai là quan hệ giữa nhân dân với nhân dân. Một trong những nguyên nhân mà tôi có mặt ở TPHCM dịp này là vì mối quan hệ sâu sắc của chúng ta về giáo dục. Đã có 16.500 học sinh, sinh viên Việt Nam đến Hoa Kỳ học tập. Chúng ta vừa kỷ niệm 20 năm chương trình Fulbright giảng dạy về kinh tế học theo mô hình của Hoa Kỳ ở TPHCM. Trong tương lai chúng tôi không chỉ muốn giúp thành lập trường đại học mới tốt nhất tại Việt Nam mà là tốt nhất thế giới ở TPHCM, đó là trường Đại học Fulbright. Đây là dự án nhiều tỷ USD. Qua trao đổi, tôi được biết dự án thu hút được nhiều sự quan tâm của các công ty và các cá nhân của cả Hoa Kỳ và Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ giáo dục giữa hai nước. Đẩy mạnh hợp tác giáo dục đại học ở Việt Nam cũng là cách tăng cường quan hệ nhân dân-nhân dân.

Chúng ta cũng có quan hệ hợp tác rất tốt về y tế, môi trường, khoa học công nghệ. Tôi nghĩ còn nhiều cơ hội để tăng cường và mở rộng hợp tác nhiều hơn nữa trong các lĩnh vực này, không nhất thiết phải là ở cấp chính phủ mà còn ở mức độ hợp tác giữa các nhà nghiên cứu, các nhân viên y tế, tổ chức dân sự…Chính phủ chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Ngoài ra hơn 2 triệu người Mỹ gốc Việt ở Hoa Kỳ là nguồn nhân lực lớn để thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân hai nước ngày càng sâu sắc hơn.

- Một trong những ưu tiên của ông trong nhiệm kỳ của mình là đưa Hoa Kỳ trở thành đối tác số một về thương mại và đầu tư của Việt Nam, làm sao để đạt được điều này, đặc biệt là khi chưa có TPP? (SGGP)

Tôi tin tưởng vào TPP và giờ đây càng tin tưởng hơn so với cách đây vài tháng. Chúng ta đạt được tiến bộ trong đàm phán song phương vừa qua tại Hà Nội. Khi tôi gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam trong đó có Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công thương và các nhà lãnh đạo khác của các bạn, tôi tin rằng có cam kết sâu sắc trong việc hoàn tất đàm phán TPP giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Tôi chắc rằng lãnh đạo Hoa Kỳ cũng cam kết hoàn tất đàm phán TPP. Tôi tin tưởng và lạc quan rằng Quốc hội Mỹ sẽ cho phép Tổng thống Mỹ thực hiện quyền thúc đẩy thương mại. Tôi tin rằng Tổng thống Mỹ sẽ trình TPP lên Quốc hội vào mùa xuân này và Quốc hội sẽ bỏ phiếu thông qua vào mùa hè. Tôi rất lạc quan về TPP.

Ngoài ra, như tôi đã đề cập, chúng ta có thể cải thiện hơn nữa các vấn đề về điều hành tạo được môi trường đầu tư minh bạch, công bằng và hiệu quả hơn nữa để đưa Hoa Kỳ trở thành đối tác số một về đầu tư và thương mại của Việt Nam.

THỤY VŨ ghi

Tin cùng chuyên mục